Thổ Nhĩ Kỳ: Đất Thánh Jerusalem Không Thuộc Về Israel

Ngày:31/01/2020  
Uviet.net (31.01.2020):

"Kế hoạch Hòa Bình Trung Đông của Tổng thống Donald Trump đề xuất là không thể chấp nhận được" Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói.

Vùng đất Thánh Jerusalem là nơi linh thiêng đối với người Hồi giáo. Kế hoạch trao Jerusalem cho Israel là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Kế hoạch này đã bỏ qua các quyền của người Palestine và nhằm mục đích hợp pháp hóa sự chiếm đóng của Israel, ông Erdogan nói, được trích dẫn bởi đài truyền hình CNN Turk.
Ảnh: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan 
Hôm thứ ba, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiết lộ kế hoạch hòa bình Trung Đông của mình trong một tuyên bố báo chí chung với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Washington.

Kế hoạch này, nhằm giải quyết cuộc xung đột giữa Israel và Palestine, đưa ra một giải pháp hai nhà nước với Jerusalem để duy trì thủ đô của Israel, nhưng với thủ đô của Palestine bao gồm các khu vực ở Đông Jerusalem.

Ông Erdogan cũng bình luận về vị thế của đất nước mình với Hoa Kỳ về việc Thổ Nhĩ Kỳ cũng tham gia chương trình máy bay chiến đấu tàng hình F-35 do Mỹ dẫn đầu.

Ông nói rằng Hoa Kỳ nên giao F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ hoặc hoàn lại tiền.

Năm ngoái, Mỹ đã cấm các chuyến hàng F-35 tới Thổ Nhĩ Kỳ sau quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không S-400 từ Nga. Washington tuyên bố rằng các hệ thống của Nga không tương thích với các hệ thống do các Quốc gia thành viên NATO vận hành và là mối đe dọa đối với công nghệ tiên tiến F-35 thế hệ thứ Năm.
Hoa Kỳ đã ngăn chặn không giao hàng những chiến đấu cơ F35 tiên tiến cho Thổ Nhĩ Kỳ vì ông Erdogan đã mua các hệ thống phòng không S-400 của Nga, điều này khiến Washington không chấp nhận vì nó sẽ làm hỏng đội hình tác chiến của Khối đồng Minh NATO

Thổ Nhĩ Kỳ quyết định mua các hệ thống S-400 từ Nga sau khi Mỹ tạm dừng quá trình phê duyệt để bán các hệ thống Patriot của họ. Ankara đã nhiều lần nói rằng họ sẽ không từ bỏ hợp tác quốc phòng với Moscow, đồng thời cho biết họ cũng quan tâm đến việc tham gia chương trình F-35 do Mỹ dẫn đầu.

Tổng thống Trump và Erdogan đã thành lập một nhóm làm việc chung để tìm một sự thỏa hiệp về vấn đề này.