Tổng Thống Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel đang gây nhiều tranh cãi

Ngày:07/12/2017  
Bất chấp lời cảnh báo của Vua Jordan Abdullah II và các nhà lãnh đạo những Quốc gia Vùng Vịnh tại Trung Đông; và bất chấp cảnh cáo của Hamas Palestine cho rằng nếu Mỹ công nhận Jerusalem là Thủ đô của Do Thái thì sẽ có chiến tranh tại Trunh Đông và những vụ khủng bố tại vùng thánh địa nầy. Thế nhưng hôm nay TT Donald Trump đã chính thức công bố rằng Hoa Kỳ công nhận thành phố Jerusalem là Thủ đô của Do Thái và sẽ đưa Tòa Đại sứ Mỹ từ Tel Aviz vế Jerisalem. 
Quyết định nầy của TT Trump đã hoàn toàn thay đổi đường lối Ngoại giao của Hoa Kỳ trong nhiều thập kỷ qua đối với thành phố cổ Jerusalem.


Jerusalem là thánh địa quan trọng nhất đối với người Do Thái bởi vì theo Kinh Thánh Hebrew, chính nơi đây vua David của Israel đã xây dựng thủ đô của Vương quốc Israel thống nhất và vua Solomon xây Đền Thờ Đầu tiên. 

Còn theo Tân Ước, sách Tin Mừng của Thánh Luca (2: 41-52) thì: "khi cha mẹ Ðức Jesus là Giuse và Maria trẩy hội đến Jerusalem mừng Lễ Vượt Qua. Khi đó, trẻ Jesus được 12 tuổi và cả gia đình cùng lên đền thờ Jerusalem cầu nguyện theo tập tục ngày lễ. Xong kỳ lễ, hai ông bà trở về, còn cậu bé Jesus thì ở lại Jerusalem, mà cha mẹ chẳng hay biết. Ông bà cứ tưởng là cậu về chung với đoàn lữ hành, nên sau một ngày đường, mới đi tìm kiếm giữa đám bà con và người quen thuộc. Không thấy con đâu, hai ông bà trở lại Jerusalem và sau 3 ngày đêm tìm kiếm; cuối cùng hai ông bà mới tìm thấy con trai Jesus trong Ðền Thờ, đang ngồi giữa các Thầy tư tế và những nhà thông thái để tranh luận mà ai cũng ngạc nhiên. 
Sau nầy, Thánh kinh tân ước ghi rằng chính tại Jerusalem, Chúa Jesus đã bị đóng đinh trên thập tự giá.

Trong truyền thống Hồi giáo dòng Sunni cho rằng Jerusalem là thành phố quan trọng thứ ba (sau Mecca và Medina) bởi theo kinh Qur'an đây là điểm dừng chân trong Hành trình Đêm kỳ bí của Tiên tri Muhammad.

Do đó, thành phố Jerusalem trở thành một thánh địa chung của cả ba tôn giáo gồm Do Thái Giáo, Ki-tô Giáo và Hồi giáo, lưu giữ nhiều di tích tôn giáo và là điểm hành hương hàng năm của người Hồi giáo. Khu vực Cổ Thành đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1981. Chính sách ngoại giao nhiều thập kỷ qua của Hoa Kỳ luôn xem đây là nơi hội tụ của cả 3 tôn giáo mà không công nhận Jerusalem là của riêng Do Thái.

Nay thì TT Trump đã quyết định công nhận Jerusalem là Thủ đô của Do Thái và ngay lập tức công đồng Hồi giáo trên 1.4 tỷ người cực lực phản đối. Các quốc gia Hồi giáo tại các Quốc gia Trung Đông đều có những cuộc biểu tình rầm rộ chống lại Hoa Kỳ.