Netanyahu xác nhận rằng Kế hoạch hòa bình của Hoa Kỳ sẽ được công bố sau cuộc bầu cử Quốc Hội Israel

Ngày:04/09/2019  
 Uviet.net  (04.9.2019): Tại một sự kiện của chiến dịch Likud, Thủ tướng Israel Benyamin Netanyahu đã tuyên bố rằng kế hoạch hòa bình của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, sẽ được công bố ngay sau cuộc bầu cử tiếp theo của Israel.

Tuy nhiên, ông Netanyahu đã không cho biết thời điểm chính xác cho việc công bố kế hoạch, mà theo chính quyền Trump sẽ diễn ra trong một khoảng thời gian sau cuộc bầu cử quốc hội ở Israel vào ngày 17 tháng 9.

ẢNH: Thủ tướng Israel, Benyamin Netanyahu bắt tay tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump


Hôm thứ Tư tuần trước, Jason Greenblatt, một cố vấn đặc biệt của Donald Trump, nói rằng kế hoạch một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột giữa Israel và Palestine sẽ không được trình bày cho đến sau cuộc bầu cử quốc hội.

Cả hai tuyên bố của Netanyahu và Greenblatt đều được đưa ra sau những tuyên bố mơ hồ mà Tổng thống Trump đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh G7 tuần trước.

Chúng tôi sẽ biết ai là thủ tướng của Israel sẽ sớm ra mắt. Một thỏa thuận đã đạt được trước khi cuộc bầu cử diễn ra, tôi không thế, nhưng tôi nghĩ bạn có thể thấy thỏa thuận này là gì sau cuộc bầu cử. Và tôi nghĩ rằng thỏa thuận này sẽ xảy ra, mọi người đều nói, đó là một thỏa thuận có thể được thực hiện bởi Israel và người Palestine: có sự căm thù rất lớn trong nhiều thập kỷ và mọi người nói rằng đó là một thỏa thuận có thể được thực hiện. Vì vậy, chúng tôi sẽ xem liệu chúng tôi có thể làm được hay không, ông Trump Trump nói.

Tôi nghĩ họ muốn thực hiện một thỏa thuận, người Palestine, và tôi nghĩ Israel cũng muốn thực hiện một thỏa thuận. Tôi nghĩ mọi người, sau rất nhiều năm và nhiều thập kỷ, tôi nghĩ rằng họ hơi mệt mỏi khi chiến đấu. Tôi đã cắt hầu hết kinh phí cho người Palestine, rất nhiều tiền. Và tôi nghĩ họ đã muốn nó quay lại, trump nói thêm.

Cho đến lúc này, chỉ có khía cạnh kinh tế của kế hoạch đã được tiết lộ bởi Cố vấn đặc biệt Jared Kushner. Phần kinh tế của kế hoạch hòa bình về cơ bản bao gồm 50 tỷ USD để hướng tới nhu cầu thực sự của người dân Palestine.

Kế hoạch tìm cách tăng gấp đôi tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của người Palestine, tạo ra khoảng một triệu việc làm cho người Palestine, giảm tỷ lệ thất nghiệp ở khu Bờ Tây và dải Gaza từ 30% xuống một con số và giảm một nửa tỷ lệ nghèo trong dân số Palestine.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.uViet.net