Tất cả tên lửa S-400 do Nga sản xuất trên đường vận chuyển đến Trung Quốc đã bị phá hủy

Ngày:19/02/2019  
 Zcomity  (19/02/2019): Rostec Sergei Chemezov Giám đốc điều hành của Tập đoàn Rostec vừa xác nhận rằng Nga đã buộc phải phá hủy tất cả các tên lửa S-400 trên đường giao hàng cho Trung Quốc sau khi một tàu vận tải mang các tên lửa này bị kẹt trong một cơn bão.

Phát biểu tại một cuộc họp báo tại triển lãm quân sự IDEX 2019, Chemezov nói rằng Nga từ lâu đã ký hợp đồng với Trung Quốc về việc cung cấp các hệ thống Phòng không S-400, theo báo cáo của RBC.ru.

Chúng tôi đã giao hàng rồi. Thật không may, một cơn bão đã tấn công con tàu đang vận chuyển các tên lửa và tất cả những tên lửa này chúng tôi buộc phải phá hủy chúng, ông nói, theo hãng tin RBC.ru.

Một tàu chở các hệ thống phòng không S-400 và các tên lửa trên tàu, xuất phát từ Ust-Luga (vùng Leningrad) trên bản tin tiếng Anh thì cho biết khu vực của con tàu đi qua bị kẹt trong một cơn bão. Trong điều kiện gió mạnh và cường độ cao, thiết bị giữ của phụ kiện không thể chịu đựng được và một phần của thiết bị đã bị hỏng nặng.

Theo Chemezov, hiện nay các tên lửa mới đang được sản xuất tại Nga, sẽ được gửi tới Trung Quốc.

Sau đó, Ông Steve Trimble biên tập viện của tờ Aviation Week đã đăng trên tài khoản Twitter của mình bản sao của cuộc trao đổi với Giám đốc điều hành của Rostec Chemezov về hệ thống S-400 được giao cho Trung Quốc.

Hợp đồng cung cấp ít nhất sáu sư đoàn S-400 cho Trung Quốc trị giá tới 3 tỷ Mỹ Kim.

Trung Quốc là khách hàng nước ngoài đầu tiên ký kết thỏa thuận với chính phủ với Nga vào năm 2014 để mua hệ thống tên lửa gây mạnh mẽ này.

Nga cho biết S-400 là hệ thống phòng không tiên tiến, có thể phát hiện và bắn hạ các mục tiêu bao gồm tên lửa đạn đạo, máy bay phản lực và máy bay không người lái cách xa tới 600 km ở độ cao từ 10 mét đến 27 km.


Nguyễn Hoàng Thế Anh