Sau khi "Bán Đứng Linh Hồn" cho Trung Quốc, giáo Sư Lieber của Harvad Phủ nhận mọi Liên quan

Ngày:17/06/2020  
Uviet.net (17.06.2020): Vào hôm thứ Ba, ông Lieber cựu giáo sư của Đại học Harvard đã không nhận tội với các cáo buộc rằng ông đã lừa dối chính quyền Hoa Kỳ về mối quan hệ của mình với chương trình tuyển dụng Thousand Talents Plan do Trung Quốc điều hành và các khoản tiền tài trợ mà ông nhận được từ chính phủ Trung Quốc để nghiên cứu.
Ảnh: Charles M. Lieber là một nhà hóa học người Mỹ và là người tiên phong trong lĩnh vực khoa học và công nghệ nano. Năm 2011, Lieber được Thomson Reuters đặt tên là nhà hóa học hàng đầu trên thế giới trong thập kỷ 2000-2010 dựa trên tác động của các ấn phẩm khoa học của ông.

Trước đó Uviet Net có đăng bài viết:
>> Nhà Bác học Sinh-Hoá đã bị bắt vì nhận hàng triệu USD từ Đại học Vũ Hán Trung Quốc

Giáo Sư Charles Lieber, cựu chủ tịch bộ phận Sinh-Hoá Học của Đại Học Harvard, đã không nhận tội khi "khai gian dối" trong hội nghị truyền hình được tổ chức trước một thẩm phán Liên Bang ở Boston.

Marc Mukasey, luật sư của ông, cho biết Lieber, 61 tuổi, sẽ chống lại các cáo buộc và rằng "chính phủ đã sai lầm khi cáo buộc ông".
Vụ án của Lieber là một trong những hồ sơ cao nhất nổi lên từ một cuộc đàn áp của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ về ảnh hưởng của Trung Quốc trong các trường đại học trong bối cảnh lo ngại về nạn gián điệp và trộm cắp tài sản trí tuệ của chính phủ Trung Quốc.
Vụ việc tập trung vào Chương trình gọi là Kế Hoạch Vạn Tài Năng (Thousand Talents Plan) của Trung Quốc, mà chính phủ Hoa Kỳ nói rằng Trung Quốc sử dụng chương trình này để lôi kéo mua chuộc các nhà nghiên cứu và nhân tài ở nhiều quốc gia nhằm chia sẻ Phát minh (chất xám) của họ với Trung Quốc để đổi lấy các đặc quyền tài chánh bao gồm cả tài trợ nghiên cứu.

Các công tố viên cho biết ông Lieber vào năm 2011 đã trở thành một "nhà khoa học chiến lược" tại Đại học Công nghệ Vũ Hán ở Trung Quốc và từ năm 2012 đến 2015 đã tham gia hợp đồng vào Chương trình Kế Hoạch Vạn Tài Năng.

Theo hợp đồng của mình, Lieber được trả tới $50.000 Mỹ kim mỗi tháng và chi phí sinh hoạt lên tới $158.000 Mỹ Kim, các công tố viên cho biết. Ông cũng đã được trao hơn $1,5 triệu Mỹ Kim để thành lập một phòng thí nghiệm nghiên cứu, các công tố viên cho biết.

Đổi lại, Lieber đồng ý tổ chức các hội nghị Quốc tế, xuất bản bài báo và xin cấp bằng sáng chế dưới tên của trường đại học, các công tố viên cho biết.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2018 với các nhà điều tra liên Bang, các công tố viên cho biết, nhà chuyên gia khoa học  về công nghệ nano đã " khai gian dối " rằng ông ta không bao giờ được yêu cầu tham gia Chương trình Kế Hoạch Vạn Tài Năng của Trung Quốc.

Khi Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, nơi tài trợ cho nghiên cứu của ông, đã hỏi Harvard rằng liệu ông có thất bại trong việc tiết lộ mối quan hệ của mình với chương trình này hay không, ông Lieber đã tuyên bố sai về trường Ivy League nơi mà ông không tham gia.

Xem thêm:
>> Putin và Trump từng giải cứu Israel khỏi sự "Ức Hiếp" của chính quyền Obama Và LHQ 
>> Vũ Khí Sinh/Hoá Học Của Trung Quốc Đã Được Chuẩn Bị Qua Nhiều Thập Kỷ 
>> Trung Quốc " Vũ Khí Hoá SARS-CoV-2 " Bằng Công cụ Phân Tử


www.Uviet.net