Nhà Bác học Sinh-Hoá đã bị bắt vì nhận hàng triệu USD từ Đại học Vũ Hán Trung Quốc

Ngày:09/04/2020  

Giáo sư Lieber làm việc cho Phòng Thí Nghiệm Sinh Học Trung Quốc

Charles M. Lieber, Nhà Bác học Sinh-Hoá tại Harvard, đã bị bắt vì nhận hàng triệu USD từ Đại học Vũ Hán Trung Quốc.

Các công tố viên liên Bang đã đưa ra các cáo buộc chống lại chủ tịch Khoa Sinh Hoá học của Đại học Harvard vì đã khai gian với Bộ Quốc phòng về số tiền ông nhận được từ Đại học Công nghệ Vũ Hán Trung Quốc. Charles M. Lieber, chủ tịch của Khoa Sinh Hoá học ở Harvard, được cho là đã vi phạm luật liên Bang khi không tiết lộ sự liên quan của mình trong chương trình Kế Hoạch Vạn Tài Năng Thousand Talents Plan của Trung Quốc cho Bộ Quốc phòng, bao gồm cả số tiền ông nhận được, theo tài liệu cáo buộc.
Các cáo buộc do chính phủ Hoa Kỳ đưa ra chống lại giáo sư Lieber là cực kỳ nghiêm trọng, đại học Harvard cho biết trong một tuyên bố. Đại học Harvard đang hợp tác với các cơ quan liên bang, bao gồm Viện Y tế Quốc gia, và đang bắt đầu đánh giá riêng về hành vi sai trái bị cáo buộc.
Ảnh: Charles M. Lieber, Nhà Bác học Sinh-Hoá tại Harvard, bị bắt vì nhận hàng triệu USD từ Đại học Vũ Hán Trung Quốc.
Các tài liệu được đưa ra bởi các công tố viên liên Bang hôm thứ Ba cho rằng Lieber được trả 50.000 Mỹ Kim mỗi tháng, cùng với khoản trợ cấp chi phí sinh hoạt 158.000 Mỹ Kim và 1,74 triệu Mỹ Kim để thành lập phòng thí nghiệm nghiên cứu tại Đại học Vũ Hán. Số tiền này được cho là đã được chuyển thông qua chương trình Thousand Talents Plan của Trung Quốc, nhằm mục đích săn trộm các chuyên gia công nghệ và khoa học tài giỏi từ phương Tây và đưa họ đến Trung Quốc làm việc trong các lĩnh vực công nghệ Sinh Hoá Học.

Viện Y tế Quốc gia cũng bị Lieber lừa dối liên quan đến việc anh ta tham gia vào kế hoạch tuyển dụng Hàng ngàn nhân tài và liên kết với Đại học Vũ Hán Trung Quốc.
Hãng tin NBC News báo cáo rằng cơ quan thực thi pháp luật đã xác nhận Lieber đang bị giam giữ tại cơ quan Liên Bang kể từ hôm thứ Ba.
Năm 2011, Lieber đã được giới thiệu trong một bài báo của Tạp chí Harvard cho công trình của mình về các bóng bán dẫn có kích thước nhỏ như Virus:
Lieber đã làm việc trong thập kỷ qua về thiết kế của ông và tổng hợp các bộ phận có kích thước nhỏ ở cấp độ Nano sẽ cho phép ông ta chế tạo các thiết bị điện tử siêu nhỏ (xem Tiết trên “Liquid Computing,” phát hành tháng 11-12 / 2001, trang 20).
Ảnh: Charles M. Lieber là một nhà hóa học người Mỹ và là người tiên phong trong lĩnh vực khoa học và công nghệ nano. Năm 2011, Lieber được Thomson Reuters đặt tên là nhà hóa học hàng đầu trên thế giới trong thập kỷ 2000-2010 dựa trên tác động của các ấn phẩm khoa học của ông.

Vụ bắt giữ diễn ra khi thành phố Vũ Hán đang bị cách ly sau khi một loại CoronaVirus mới lây lan diện rộng, khi đó đã có hàng ngàn người nhiễm bệnh Virus viêm phổi Vũ Hán và nhiều khác đã tử vong.
Thành phố Vũ Hán (nơi có Phòng thí nghiệm P-4 chỉ cách chợ động vật hoang dã 30 km) đã được xác nhận là tâm chấn của cuộc khủng hoảng virus sinh học.

Tờ National File báo cáo tuần trước về bằng chứng Video cho thấy số lượng bệnh nhân nhiều đến mức các bệnh viện Vũ Hán không có đủ giường bệnh đáp ứng khi bệnh nhân nhiễm CoronaVirus nằm la liệt trên sàn nhà:
Đoạn phim gây chấn động được đăng tải lên YouTube cho thấy một bác sĩ Trung Quốc ở thành phố Vũ Hán đang khóc lóc cầu xin cấp trên tăng cường hỗ trợ để chống lại sự lây lan của loại virus chết người.
Trong Video cho thấy Vị bác sĩ, mặc đồ bảo hộ hazmat đầy đủ, được nhìn thấy trên điện thoại liên lạc với cấp trên với giọng nói đầy kích động.
Người dùng đã đăng video cung cấp lời thoại gốc của cuộc gọi.
Xem Video: 

 _____________

Cập nhật về giáo sư Lieber: Sau khi "Bán Đứng Linh Hồn" cho Trung Quốc, giáo Sư Lieber của Harvad Phủ nhận mọi Liên quan

Xem thêm tại: NationalFile.com

* * * * *
Câu chuyện trên được dựa trên một thông cáo báo chí gần đây của DOJ, trong đó nêu chi tiết về các cáo buộc chống lại Tiến sĩ Charles Lieber và ít nhất hai đồng phạm bị cáo buộc của Lieber. Theo tài liệu này, có Ba cá nhân này (và có thể là những người khác) đã cố gắng trao đổi các mẫu Coronavirus gây chết người hàng loạt để hưởng lợi ích cá nhân của họ và các quyền lợi tài chính khác không được đề cập ở đây.

Như trong bất kỳ trường hợp điều tra nào, khi chúng tôi theo dõi các tài liệu cáo buộc sắp tới, rất có thể chúng ta sẽ phát hiện thêm chi tiết thực sự của vụ án.

Liên quan Trung Quốc:
>> Trung Quốc " Vũ Khí Hoá SARS-CoV-2 " Bằng Công cụ Phân Tử>> Vũ Khí Sinh/Hoá Học Của Trung Quốc Đã Được Chuẩn Bị Qua Nhiều Thập Kỷ
>> Thứ Vũ khí đáng sợ nhất trong Chiến tranh Việt Nam là gì?

Source: Department of Justice
Tài liệu sở Tư Pháp Hoa Kỳ.


Nguyễn Hoàng Thế Anh.