Bộ ngoại giao Nga: Không xem xét thừa nhận Taliban

Ngày:27/09/2021  
Quan chức ngoại giao hàng đầu của Nga hôm thứ Bảy cho biết sự công nhận của quốc tế đối với nhóm vũ trang Taliban là một chính quyền hợp pháp ở Afghanistan vẫn chưa được xem xét.

"Vấn đề quốc tế công nhận Taliban ở thời điểm hiện tại không có trên bàn", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, theo Reuters.

Ngoại trưởng Lavrov đưa ra nhận xét khi phát biểu bên lề Đại hội đồng LHQ ở New York. Reuters lưu ý rằng Nga là một phần của ủy ban chứng chỉ Liên hợp quốc gồm chín thành viên chuyên xử lý các tuyên bố cạnh tranh về ghế của Afghanistan tại Liên hợp quốc

Đại sứ hiện tại của Afghanistan tại LHQ, Ghulam Isaczai, người được bổ nhiệm dưới thời chính phủ bị lật đổ, được bầu cử dân chủ, đã yêu cầu gia hạn công nhận. Taliban gần đây đã bổ nhiệm người phát ngôn Suhail Shaheen làm đại sứ Liên hợp quốc tại Afghanistan.

Reuters lưu ý rằng khi Taliban nắm quyền ở Afghanistan trong những năm 90, đại sứ được bổ nhiệm dưới quyền của chính phủ Afghanistan bị lật đổ vẫn ở vị trí này khi ủy ban thông tin của Mỹ từ chối xem xét các cuộc bổ nhiệm mới.

Ngay sau khi Taliban chiếm Kabul hồi tháng 08, Nga đã bày tỏ sự lạc quan về việc hợp tác với nhóm chiến binh này. Các quan chức Nga mô tả sự hợp tác dễ dàng với Taliban khi liên quan đến vấn đề an ninh cho các nhà ngoại giao Nga ở Afghanistan. 

Đại sứ Nga tại Afghanistan Dmitry Zhirnov cho biết vào thời điểm đó Taliban hiện là chính quyền "trên thực tế" ở Afghanistan, đồng thời nói thêm rằng "không có sự thay thế nào dành cho Taliban ở Afghanistan."

"Có một chế độ tồi tệ đã biến mất và mọi người đang hy vọng. Họ nói rằng nó không thể tồi tệ hơn nên nó sẽ tốt hơn. Nhưng đây là một thử nghiệm khác để Taliban vượt qua. Sau khi lập lại trật tự, họ nên bắt đầu cải thiện xã hội- ông Zhirnov nói.

www.Uviet.net