Tàu Sân Bay Liêu Ninh Của Trung Quốc Âm Thầm Bơi Quanh Quẩn Gần Đảo Đài Loan Gửi Tín Hiệu Đe Doạ

Ngày:13/04/2020  
Uviet.net (13.04.2020): Vào hôm Chủ nhật, Một đội tàu hải quân Trung Quốc do Hàng không Mẫu Hạm đầu tiên của nước này dẫn đầu đã đi qua bờ biển phía Đông và phía Nam của đảo Đài Loan  để thực hiện các cuộc tập trận, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết, trong tình trạng căng thẳng quân sự mới nhất.

Đài Loan là nền dân chủ, Phía Trung Quốc tuyên bố hòn đảo này là lãnh thổ thiêng liêng của mình, Đài loan đã phàn nàn về sự hiện diện quân sự của Trung Quốc gần đảo trong vài tuần qua, và nói với Bắc Kinh nên tập trung chiến đấu với dịch bệnh Coronavirus mới thay vì đe dọa đảo.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết tàu sân bay Liêu Ninh (tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc chạy bằng máy dầu đã được mua cũ từ Ukraina) và Năm tàu ​​chiến tháp tùng đã đi qua eo biển Miyako, nằm giữa đảo Miyako và Okinawa của Nhật Bản, vào phía Đông Bắc Đài Loan hôm thứ Bảy.

Vào ngày Chủ nhật, nhóm tàu ​​sân bay Liêu Ninh đã đi thuyền trong vùng biển gần bờ biển phía Đông và sau đó tiến xuống biển ở phía Nam Đài Loan, thực hiện các cuộc tập trận, Bộ Quốc Phòng Đài Loan cho biết thêm trong một tuyên bố.

Các lực lượng vũ trang của Đài Loan đã theo dõi tiến trình của nhóm tàu ​​sân bay trong suốt hành trình và "hoàn thành các hành động liên quan để sẵn sàng đáp ứng sự đảm bảo an ninh quốc gia và bảo vệ hòa bình và ổn định khu vực".

Đài Loan thường tiến hành đánh chặn các máy bay chiến đấu của Trung quốc để đáp trả các cuộc diễn tập quân sự của nước này.

Hiện chưa có phản hồi ngay lập tức từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Hai tàu sân bay của Trung Quốc không xa lạ gì với vùng biển quanh Đài Loan.

Vào cuối tháng 12, ngay trước cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội tại Đài Loan, tàu sân bay mới nhất của Trung Quốc, tên là Shandong, đã đi qua eo biển Đài Loan nhạy cảm, một động thái bị Đài Loan lên án là cố gắng đe dọa đảo.

Quân đội Hoa Kỳ cũng đã hoạt động ở vùng biển gần Đài Loan gần đây.

Một khu trục hạm tên lửa dẫn đường của Hải quân Hoa Kỳ đã đi qua eo biển Đài Loan vào hôm thứ Sáu, cùng ngày mà các máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã diễn tập quân sự trong vùng biển gần đảo.

Đài Loan là vấn đề lãnh thổ nhạy cảm nhất của Trung Quốc và là một điểm nóng quân sự tiềm năng. Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ ý định sử dụng vũ lực để chiếm hòn đảo này dưới sự kiểm soát của mình. Hoa Kỳ là quốc gia Hùng mạnh nhất thế giới có hiến pháp bảo vệ đảo Đài Loan.

Xem thêm: Vũ Khí Sinh/Hoá Học Của Trung Quốc Đã Được Chuẩn Bị Qua Nhiều Thập Kỷ 


Nguyễn Thế Anh
www.Uviet.net

Xem thêm: