Radar thụ động Của Cộng Hòa Séc phát hiện Máy Bay ném bom tàng hình B-2 Spirit ở khoảng cách 150 dặm

Ngày:16/03/2020  
Uviet.net (16.03.2020): Có khả năng phát hiện oanh tạc cơ ném bom tàng hình B-2 Spirit từ khoảng cách 250km, Vera-NG được coi là một trong những hệ thống radar hiện đại nhất mà Việt Nam sở hữu, theo báo cáo của trang defence-blog.com đưa tin.

Để cải thiện khả năng phát hiện và nhắm mục tiêu, bao gồm cả máy bay tàng hình trong mọi điều kiện, gần đây, đơn vị của Cục Điều hành Điện tử, Bộ Tổng tham mưu đã được trang bị một số bộ giám sát thụ động Vera-NG do Cộng hòa Séc sản xuất.

Các hệ thống radar Vera-NG hoạt động theo Phương pháp "Sự khác biệt về thời gian đến" Time Difference Of Arrival (TDOA). Đây là phương pháp đo chênh lệch thời gian, phát hiện và dán các nguồn bức xạ vô tuyến dựa trên thời gian lan truyền vi sai của sóng điện từ tỏa ra từ nguồn (phản xạ sóng radar của một máy bay) tới trạm thu.

Tổ hợp bao gồm 3 máy thu tín hiệu vô tuyến Vera-NG (các trạm Radar liền kề) bao phủ góc phương vị 360 độ, mỗi trạm đảm nhận một góc lớn hơn 120 độ. Một máy thu radio kiêm trạm xử lý trung tâm ở giữa hoạt động như một đài phát thanh thứ cấp và máy tính trung tâm sẽ tổng hợp, tất cả được đồng bộ hóa với tín hiệu thu được.

Qua đó tính toán, xác định sớm và cung cấp tọa độ của khoảng cách, phương vị, hỏa lực của các đơn vị độ cao để tiêu diệt các mục tiêu, bao gồm các máy bay tàng hình thế hệ thứ Năm tiên tiến như: F-22 Raptor, F-35 Joint Strike Fighter, B-2 Spirit.

Các tính năng của trinh sát chiến thuật phức tạp Vera passive-NG: dải tần hoạt động: 88 MHz - 18 GHz; Trinh sát từ xa: 400 km với sai số 20m; Số lượng mục tiêu có thể xác định và theo dõi 200 mục tiêu cùng một lúc.

Cung cấp các thông số khách quan: 3D, góc phương vị 360 độ; Thời gian cập nhật thông số: 1-5 giây. Có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết. Vera-NG có thể phát hiện mục tiêu từ rất xa mà không bị phát hiện.

Kích thước và trọng lượng của ăng-ten: 500 x 1720 mm/175 kg đối với ăng-ten của trạm xử lý trung tâm, 500 x1720 mm/125 kg cho trạm tiếp theo. Số lượng máy thu radio: 4 trạm, bao gồm các trạm gần 1, 2, 3 và đài phát thanh kiêm trạm xử lý trung tâm.

Phát hiện và đưa ra cảnh báo sớm cho bức xạ mục tiêu ở khoảng xa từ radar, thiết bị gây nhiễu vũ khí xác định thiết bị phản ứng của kẻ thù (IFF) DME/TACAN, hệ thống liên kết dữ liệu, thiết bị giám sát, định vị và liên lạc

Gây nhiễu mạnh và gần như không thể bị phá hủy bởi tên lửa chống bức xạ tiêu diệt radar. Định vị và bám sát mục tiêu trên không, trên mặt đất và mặt biển một cách hoàn hảo, cung cấp đủ các thông số trong thời gian thực.

Tất cả các thành phần của tổ hợp được đặt trên xe tải khung gầm Kamaz 6 x 6 với khả năng cơ động cao, cấu hình tự động Nâng (Roll on / Roll off) để đảm bảo khả năng triển khai / thu hồi nhanh.

Nguyễn Thế Anh.
www.Uviet.net