Nga: Iran Hoảng sợ Chiến đấu Cơ F35 Tàng Hình Của Mỹ Nên Bắn Nhầm Máy Bay Dân Sự Của Ukraine

Ngày:19/01/2020  
Uviet.net (19.01.2020): Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đưa ra một tuyên bố mơ hồ liên quan đến việc Iran bắn rơi chiếc máy bay Thương mại Boeing 737-800 của của Ukraine International Airlines khiến 176 người thương vong.

Ông Lavrov cho rằng các Tiêm kích Tàng Hình F-35 tiếp cận không phận Iran, đã khiến Iran khiếp sợ bắn Phi đạn Tor-M1 làm rơi máy bay dân sự của Ukraine.

Ông Lavrov, phát biểu tại cuộc họp báo thường niên của ông ở Moscow hôm thứ Sáu, nói rằng Iran tình cờ bắn hạ một chiếc máy bay của Ukraine vào tuần trước xảy ra cùng thời điểm Iran bị hoảng sợ bởi các Chiến đấu Cơ tàng hình tiên tiến F-35 của Mỹ trong khu vực.

Khi đó có ít nhất 6 Chiến đấu Cơ F-35 (Hoa Kỳ) trên không ở khu vực biên giới Iran (vào thời điểm đó). Thông tin này vẫn chưa được xác minh, nhưng tôi đã nhấn mạnh đến sự nhạy bén luôn đi kèm với những tình huống như vậy, ông Lav Lavrov nói.

Lavrov gọi vụ việc là lỗi của con người và nói rằng ông ta không cố gắng bào chữa cho bất cứ ai vì những gì đã xảy ra.

Nhưng ông nói điều quan trọng là phải hiểu bối cảnh và sự cố đã xảy ra vài giờ sau một cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào các căn cứ của Mỹ ở Iraq, khi các lực lượng Iran đang chuẩn bị cho một kiểu trả đũa quân sự từ phía Hoa Kỳ.

Có một thông tin rằng người Iran đang mong đợi một cuộc tấn công khác từ Hoa Kỳ sau cuộc không kích nhưng không biết nó có thể diễn ra như thế nào, theo ông Lavrov.

Chuyến bay của Ukraine International Airlines đã bị rơi ngay sau khi cất cánh từ thủ đô Tehran của Iran vào ngày 8 tháng 1, giết chết tất cả 176 hành khách và thành viên phi hành đoàn trên máy bay. Iran ban đầu phủ nhận họ có liên quan, nhưng sau đó thừa nhận chiếc máy bay đã bị bắn hạ bởi một tên lửa Tor-M1 nhầm lẫn.

Trong một tuyên bố của các quan chức Quân sự vào đầu hôm thứ Bảy, Iran thừa nhận đã bắn rơi chuyến bay 752 của hãng hàng không quốc tế Ukraine bằng một tên lửa vào đầu tuần này.

Nó nói rằng chiếc máy bay đã bay gần một địa điểm quân sự nhạy cảm và bị HIỂU nhầm là mối đe dọa "hỏa tiển Mỹ lao tới."

Trong một tình huống như vậy, vì lỗi của con người và đã vô ý, khiến chiếc máy bay bị trúng phi đạn, tuyên bố của Iran nói.

Vụ bắn nhầm diễn ra vài giờ sau khi Iran tiến hành một cuộc tấn công tên lửa vào quân đội Hoa Kỳ đang đồn trú tại Iraq, trong khi phía quân đội Iran đang trong tình trạng báo động cao.

Xem thêm:  Chiến Cơ F-35 Của Israel Tàng Hình Xuyên Các Hệ Thống Phòng Không Khiến Thiếu Tướng Farzad Ismaili Của Iran Bị Sa Thải



Nguyễn Thế Anh
www.ZCOMITY.COM


Note * Nếu bạn muốn báo cáo lỗi ngữ pháp hoặc những lỗi khác trong các bài viết tin tức trên trang này, bạn có thể cho chúng tôi biết bằng cách để lại comment bên dưới.