Nguy cơ Coronavirus đang lây lan nhanh chóng ở Trung Quốc, Và một nhóm thiểu số tân Cương đang bị đe dọa nghiêm trọng

Ngày:22/02/2020  
Uviet.net (22.02.2020): Cơn ác mộng CoronaVirus sẽ còn đáng sợ hơn nếu chính quyền Trung Quốc không ngăn chặn kịp thời, CoronaVirus mới sẽ tiến hóa và gây ra thiệt hại nhân mạng còn lớn hơn rất nhiều.

Nếu chính phủ Trung Quốc không thể hoặc không ngăn chặn sự lây truyền của coronavirus mới ở Tân Cương, thì có thể nó sẽ tiến hóa, như virus cúm đã từng tiến hóa vào năm 1918, thậm chí còn nguy hiểm hơn nhiều đối với con người.

CoronaVirus mới đang lan truyền nhanh chóng ở Trung Quốc, gây ra một căn bệnh có tên là Virus COVID-19. Báo cáo mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới đưa số trường hợp được xác nhận lây nhiễm COVID-1973.332, với 2000 ca tử vong.
Mặc dù lo ngại rộng rãi rằng chúng ta đang phải đối mặt với đại dịch toàn cầu mới, các chuyên gia y tế công cộng cho rằng COVID-19 có thể trở thành một loại coronavirus đặc hữu khác, trong đó có bốn loại đã du hành trên thế giới, bao gồm cả cảm lạnh thông thường. Kết cục này sẽ đại diện cho một gánh nặng y tế công cộng đáng kể, giống như gây ra bởi loại virus cúm theo mùa, đã gây ra khoảng 500.000 ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm.

Nhưng quan điểm này chưa kể các thảm họa địa phương hoặc khu vực. COVID-19 có thể phát triển độc lực mạnh hơn bằng cách phát tán trong một quần thể người dân ở gần các khu vực thiếu vệ sinh, chẳng hạn như ước tính một triệu người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ đang bị giam giữ tại các trại giam ở Tân Cương, Tây Bắc Trung Quốc.

Để hiểu tác hại mà Virus tiến hóa gây nguy hiểm đến mức độ nào có thể xảy ra, sẽ rất hữu ích khi xem xét một trường hợp cúm xảy ra trong quá khứ - đại dịch cúm năm 1918 - đã phát triển mức độ độc lực cực độ của nó và chịu trách nhiệm cho cái chết của ít nhất 20 triệu người.

Chủng cúm đó, được cho là đã lây nhiễm phần lớn dân số thế giới vào thời điểm đó, có tỷ lệ tử vong ít nhất 2,5% - nhiều hơn đáng kể so với cúm theo mùa, khoảng 0,1%. Tuy nhiên, chất lượng độc nhất của bệnh cúm năm 1918 là tình trạng phát triển. Các thành phần tiếp cận của chiến tranh trong các chiến hào và vận chuyển người bệnh, cho phép vi-rút có thể lây truyền dễ dàng từ những người bất động do thương tật của họ, tạo ra các điều kiện giúp vi-rút có thể trở nên rất dễ lây lan và gây tử vong bất thường.

Chúng tôi đã thấy nhiều ví dụ về các hiện tượng tương tự. Cúm, chẳng hạn, đã liên tục phát triển độc lực cao hơn trong các trang trại gia cầm công nghiệp, nhóm động vật trong khu vực gần cần thiết cho sự kiện này. Tương tự, có thể, virus gây bệnh COVID-19 đã phát triển thành dạng hiện tại do điều kiện ẩm ướt, nơi nó lần đầu tiên phát tán ở thành phố Vũ Hán, vốn nổi tiếng là giữ động vật trong điều kiện cực kỳ gần gũi và vô nhân đạo. Nhưng yếu tố này có lẽ giải thích tiềm năng truyền từ động vật sang người nhiều hơn là độc lực ở người.

Vào ngày 27 tháng 1 năm 2020, đã có báo cáo rằng ít nhất 24 người ở Khu tự trị Tân Cương (XUAR) đã nhiễm bệnh COVID-19, với hơn 1.200 người được theo dõi y tế. Những trại này có thể, như mặt trận phía Tây hoặc các trang trại gia cầm đông đúc, tạo điều kiện cho vi-rút khiến COVID-19 phát triển thành một dạng đặc biệt nguy hiểm.

Không giống như những gì chúng ta đang thấy với COVID-19 hiện giờ, nơi mọi người phải ít nhiều di chuyển để lây nhiễm cho người khác, trong một trại giam, sự ràng buộc về khoản cách lây nhiễm đối với virus biến mất. Ở đó, nó có thể phát triển tính chuyên môn hóa cao hơn và độc lực trong loài mà nó lây nhiễm - trong trường hợp này là con người nạn nhân.

Nếu chính phủ Trung Quốc không thể hoặc không ngăn chặn sự lây truyền của CoronaVirus mới ở Tân Cương, thì có thể nó sẽ tiến hóa, như virus cúm đã làm vào năm 1918, thậm chí còn nguy hiểm hơn đối với con người.

Lời kêu gọi: #VirusThreatinCamp

Nếu căn bệnh phát triển mạnh hơn bằng cách phát tán trong các trại giam của người Duy Ngô Nhĩ, thì trách nhiệm sẽ thuộc về những người đưa ra quyết định - được thúc đẩy bởi những gì có vẻ là phân biệt chủng tộc - cô lập những người này trong khu tự trị XUAR. Một tin đăng Hashtag #VirusThreatinCamp, vừa được các nhà hoạt động người Duy Ngô Nhĩ ở Mỹ và Canada tung ra trên mạng xã hội, nhằm mục đích làm nổi bật những rủi ro cho những người ở Tân Cương.

Theo một bài báo trên Đài Á Châu Tự Do, Trung Quốc đã tạo ra sự cố mất phương tiện truyền thông ở khu tự trị XUAR, điều này làm tăng mối lo ngại rằng số người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ bị nhiễm bệnh thực sự sẽ lớn hơn nhiều so với hai chục báo cáo cho đến nay. Với các hậu quả tiềm ẩn đối với sức khỏe cộng đồng COVID-19, sự hiện diện của CoronaVirus trong khu vực phải được biết đến rộng rãi nhất có thể.

Sử dụng các ước tính hiện tại về tỷ lệ tử vong 1-2%, chúng tôi có thể - bỏ qua yếu tố nguy cơ Virus tiến hóa tăng độc lực - thì vẫn sẽ có hàng ngàn người chết trong các trại và trong các quần thể bị ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp bởi họ. Nó rơi vào phần còn lại của thế giới để yêu cầu Trung Quốc làm rõ những gì đang xảy ra trong khu vực.