Có thể chế tạo tên lửa không gian chỉ hoạt động bằng năng lượng điện hay không?

Ngày:14/10/2021  

Động cơ phản lực vận hành lực đẩy bằng điện là hoàn toàn có thể nó được gọi là động cơ đẩy ion

Động cơ ion hay động cơ đẩy ion là một dạng động cơ điện từ sử dụng trong không gian, có thể tạo ra lực đẩy bằng cách phóng ra các ion gia tốc.  Tuy nhiên nó có trỡ ngại hiện tị là không mạnh mẽ bằng các động cơ tên lửa hoá học.


Động cơ phản lực công Xenon Thruster

Sứ mệnh DART của NASA sẽ cần một lực đẩy mạnh mẽ để tác động vào hệ thống tiểu hành tinh Didymos, nằm 6,8 triệu dặm từ Trái đất. May mắn thay, động cơ ion (động cơ Flasma) thương mại tiến hóa Xenon Thruster, hay còn gọi là NEXT-C, sẽ đưa nó đến đó.

NEXT-C, được tạo thành từ một bộ đẩy và bộ xử lý năng lượng, được thiết kế bởi các nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu Glenn của NASA và bởi cty Aerojet Rocketdyne ở Redmond, Washington.

Trong vai trò là nguồn lực đẩy chính cho sứ mệnh DART, NEXT-C sẽ tạo tiền lệ cho việc sử dụng động cơ điện trong tương lai để cho phép các sứ mệnh khoa học trong tương lai đầy tham vọng, bà Eileen Drake, Giám đốc điều hành và Chủ tịch của cty Aerojet Rocketdyne cho biết trong một tuyên bố năm 2018.
Động cơ đẩy điện ion (Xenon Thruster) giúp giảm chi phí của sứ mệnh tổng thể mà không làm giảm độ tin cậy hoặc khả năng thành công của nhiệm vụ.

Không giống như các động cơ tên lửa thông thường, các ổ ion (ion drives) của động cơ NEXT-C và NSTAR của NASA, cung cấp năng lượng cho DAWN và Deep Space One, sử dụng năng lượng mặt trời tạo dòng điện để tăng tốc lực đẩy cho phi thuyền. Đầu tiên, các tấm pin mặt trời thu năng lượng ánh sáng và chuyển đổi nó thành điện năng cung cấp điện tích dương cho hai lưới cực điện đầu tiên. Tác động của Ion điện này sẽ tạo lực đẩy cho động cơ NEXT-C, đó là Xenon ion lên lưới cực thứ hai, tích điện âm và sau đó nó bắn các hạt ra khỏi động cơ dưới dạng lực đẩy phản lực.
NEXT-C hiện đang trải qua một loạt các thử nghiệm về môi trường và hiệu suất, báo cáo của Universe Today. Máy đẩy, tạo ra công suất lực đẩy lên tới 6,9 mã lực và lực đẩy 236 mN, đã trải qua các bài kiểm tra không gian cần thiết, bao gồm cả chân không nhiệt và độ rung.

DART dự kiến ra mắt vào cuối năm 2021.

 ----o00o----

www.Uviet.net