Loài Rắn đã trải qua một đợt tiến hóa đột ngột sau khi loài khủng long bị xóa sổ cách đây 66 triệu năm

Ngày:15/10/2021  

  • Rắn đột ngột tiến hóa sau khi loài khủng long bị xóa sổ
  • Chúng mở rộng khẩu phần ăn bao gồm chim, cá và động vật có vú nhỏ
  • Sự đa dạng hóa nhanh chóng của các loài rắn đã dẫn đến gần 4.000 loài chúng ta thấy ngày nay
  • Các nhà khoa học đã nghiên cứu chế độ ăn của rắn sống và mô hình tái tạo lại những gì tổ tiên đã ăn

 Ai cũng biết rằng sự diệt vong của loài khủng long đã dẫn đến sự đa dạng hóa đáng kể của các loài động vật có vú và chim trên Trái đất cách đây 66 triệu năm. 


Nhưng một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng rắn cũng trải qua một đợt tiến hóa ngoạn mục tương tự, mở rộng khẩu phần ăn từ côn trùng và thằn lằn để bao gồm cả cá, chim và động vật có vú nhỏ mới xuất hiện.

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học California và Đại học Michigan, sự thay đổi nhanh chóng này đã dẫn đến gần 4.000 loài mà chúng ta thấy ngày nay .

Để hiểu rõ hơn về quá trình tiến hóa này xảy ra như thế nào, các chuyên gia đã nghiên cứu chế độ ăn của 882 loài rắn sống và sử dụng các mô hình toán học để tái tạo lại thói quen ăn uống của tổ tiên chúng đã thay đổi và đa dạng như thế nào sau khi một tiểu hành tinh khổng lồ va vào Trái đất.


Họ phát hiện ra rằng tổ tiên chung gần đây nhất của rắn sống là loài ăn côn trùng - chỉ ăn côn trùng và sâu - nhưng sau sự kiện tuyệt chủng kỷ Phấn trắng-Paleogen, khẩu phần ăn của rắn nhanh chóng mở rộng để bao gồm các nhóm động vật có xương sống cũng phát triển mạnh sau sự tuyệt chủng của loài khủng long. 

Tác giả chính Michael Grundler, Đại học California, cho biết: “Phần lớn sự đa dạng sinh thái tuyệt đẹp ở rắn dường như là kết quả của các vụ nổ tiến hóa được kích hoạt bởi cơ hội sinh thái.

Theo các chuyên gia từ Đại học California và Đại học Michigan, sự đa dạng hóa nhanh chóng này đã dẫn đến gần 4.000 loài mà chúng ta thấy ngày nay. Trong ảnh là một con rắn dây xanh


'Chúng tôi đã phát hiện ra một sự bùng nổ lớn trong việc đa dạng hóa chế độ ăn uống của loài rắn sau khi khủng long tuyệt chủng— các loài đang tiến hóa nhanh chóng và nhanh chóng có được khả năng ăn các loại con mồi mới.' 


Các nhà nghiên cứu cho biết sự bùng phát tương tự của sự đa dạng hóa chế độ ăn uống cũng được nhìn thấy khi rắn đến những nơi mới, bao gồm cả khi chúng xâm chiếm 'Thế giới Mới'.


Đồng tác giả Daniel Rabosky, thuộc Đại học Michigan, cho biết: “Điều này cho thấy rắn đang tận dụng các cơ hội trong hệ sinh thái. 

'Đôi khi những cơ hội đó được tạo ra bởi sự tuyệt chủng và đôi khi chúng được gây ra bởi một con rắn cổ đại phân tán đến một vùng đất mới.' 

Các nhà nghiên cứu cho biết sự bùng phát tương tự của sự đa dạng hóa chế độ ăn uống cũng được nhìn thấy khi rắn đến những nơi mới, bao gồm cả khi chúng chiếm giữ 'Thế giới mới'

Nghiên cứu kết luận rằng sự đa dạng hóa chế độ ăn uống ở rắn đã chậm lại sau đợt bùng nổ ban đầu, nhưng một số dòng họ đã trải qua những đợt bùng nổ tiến hóa thích nghi hơn nữa, nghiên cứu kết luận.

Ví dụ, rắn Colubroid đa dạng hóa khi tổ tiên Cựu Thế giới đô hộ Bắc và Nam Mỹ.


Các phát hiện này cho thấy rằng sự tuyệt chủng hàng loạt và các cơ hội địa lý sinh học mới có thể thúc đẩy sự thay đổi tiến hóa, các tác giả cho biết. 


Vì hóa thạch rắn rất hiếm nên việc quan sát trực tiếp tổ tiên cổ đại của loài rắn hiện đại - và các mối quan hệ tiến hóa giữa chúng - hầu như bị che khuất khỏi tầm nhìn. 

Tuy nhiên, những mối quan hệ đó được lưu giữ trong DNA của những con rắn sống. Các nhà sinh vật học có thể trích xuất thông tin di truyền đó và sử dụng nó để xây dựng cây gia đình, mà các nhà sinh vật học gọi là phylogenies.


Grundler và Rabosky đã hợp nhất bộ dữ liệu chế độ ăn uống của họ với dữ liệu phát sinh loài rắn được công bố trước đây trong một mô hình toán học mới cho phép họ suy ra loài rắn đã tuyệt chủng từ lâu là như thế nào.


Rabosky cho biết: “Bạn có thể nghĩ rằng sẽ không thể biết những điều về các loài đã sống từ lâu và chúng ta không có thông tin hóa thạch.


'Nhưng với điều kiện chúng ta có thông tin về các mối quan hệ tiến hóa và dữ liệu về các loài hiện đang sinh sống, chúng ta có thể sử dụng các mô hình phức tạp này để ước tính tổ tiên lâu đời của chúng như thế nào.' 


Nghiên cứu mới đã được công bố trên tạp chí PLOS Biology .

----o00o----

www.Uviet.net