Napoléon bị sát hại? Một bí ẩn 200 năm được đưa vào dĩ vãng

Ngày:24/05/2021  
Với lễ kỷ niệm 200 năm ngày mất của Napoléon - hay còn gọi là vụ ám sát - được đánh dấu vào ngày 05/5, cuộc đời và cái chết khó hiểu của vị vua người Corsican (1769-1821) đang được xem lại.
Mọi chú khỉ cơ bắp nào từng được bôi dầu trẻ em đều có thể đã nghe nói đến Ben Weider (1923-2008), người sáng lập ra Liên đoàn thể hình quốc tế sinh ra ở Montreal, người đã phát hiện ra Arnold Schwarzenegger. 
Napoléon

Nhưng có lẽ họ không quen với di sản của Weider với tư cách là đồng tác giả với biên tập viên David Hapgood của tờ New York Times trong cuốn The Murder of Napoléon, cuốn sách bán chạy nhất năm 1982 đã được dịch sang 15 thứ tiếng, bao gồm tiếng Ba Lan, tiếng Litva, tiếng Hungary và tiếng Nga. Ấn bản tiếng Do Thái, xuất bản năm 1988 với số lượng bán ra là 5.000 cuốn, nhanh chóng bán hết sạch và chưa được tái bản. Jack Nicholson sở hữu bản quyền điện ảnh đối với cuốn sách - cuốn sách này đọc giống như một cuốn sách bị mê hoặc - và Ken Kesey quá cố của One Flew Over the Cuckoo’s Nest đã viết một kịch bản phim.
Trong khi cuốn sách bán chạy, giới thượng lưu học thuật chế giễu lý thuyết "đầu độc". Các nhà sử học cho rằng Napoléon Bonaparte qua đời vào ngày 05/5/1821 vì bệnh ung thư dạ dày, viêm gan hoặc bệnh giang mai. Tuy nhiên, nha sĩ người Thụy Điển và nhà độc chất học nghiệp dư Sten Forshufvud đã đưa ra giả thuyết của mình vào năm 1961 - hai năm trước khi Tổng thống Mỹ John Kennedy bị ám sát và bốn thập kỷ trước ngày 11/9 - thời điểm đó các thuyết âm mưu hoang đường đã trở thành quy chuẩn.
Giả thuyết Weider-Hapgood-Forshufvud dựa trên phân tích của Forshufvud về năm sợi tóc của Napoléon. Các báo cáo của phòng thí nghiệm tiết lộ hàm lượng asen dao động từ mức bình thường đến 38 lần so với mức trung bình. Điều này rõ ràng đã chứng minh rằng Napoléon đã bị đầu độc một lượng nhỏ asen ở các nồng độ khác nhau vào các thời điểm khác nhau trong suốt 5 năm trước khi ông qua đời.
Chính Napoleon đã làm dấy lên sự nghi ngờ, ông viết trong di chúc chỉ ba tuần trước khi qua đời ở tuổi 51, "Tôi chết trước thời đại của mình, bị sát hại bởi tên đầu sỏ người Anh và kẻ ám sát đó."
Lý thuyết giết người đã đạt được sức hút theo thời gian, được hỗ trợ bởi những tiến bộ trong khoa học pháp y. 


Một kẻ tự mô tả về Napoléon - vào năm 1995 Weider đã tiếp nối sự ra mắt của cuốn sách đầu tiên với một nghiên cứu mở rộng về cùng chủ đề, Vụ ám sát ở St. Helena Revisited, mà ông đồng viết với Forshufvud.
Trong khi hai tập truyện có nhiều chi tiết hấp dẫn về những năm cuối cùng bi thảm của Napoléon, câu hỏi trọng tâm vẫn là - liệu Hoàng đế có bị sát hại hay không? Với lễ kỷ niệm 200 năm ngày mất của Napoléon - hay còn gọi là vụ ám sát - được đánh dấu vào ngày 5 tháng 5, cuộc đời và cái chết khó hiểu của người Corsican (1769-1821) đang được xem lại.
SƠ LƯỢC, VÀO tháng 10 năm 1815, Napoléon bị đày đến hòn đảo Saint Helena hẻo lánh do nước Anh quản lý, ở Nam Đại Tây Dương cách bờ biển Tây Phi 1.776 km. Ông qua đời ở đó ở tuổi 51. Napoléon trước đó đã bị trục xuất đến một nơi lưu đày dành cho giới trẻ hơn trên đảo Elba của Ý nhưng đã trốn thoát khỏi nhà tù của mình ở đó, ông đã tập hợp đại quân la Grande Armée, và cố gắng chinh phục châu Âu một lần nữa. Ông bị liên quân Anh và Phổ đánh bại tại Waterloo vào năm 1812.
Weider tuyên bố Napoléon đã bất lực trên chiến trường bên ngoài Brussels bởi phụ tá thân tín của ông, Tướng Charles Tristan, hầu tước de Montholon (1783-1853). Trong khi bề ngoài có vẻ là một sĩ quan trung thành đã theo Napoléon lưu vong tại St. Helena, họ cho rằng máu xanh thực chất là một điệp viên Rượu ngô, người trong khi làm quản lý rượu của Napoléon, đã bỏ một lượng nhỏ thạch tín vào đồ uống yêu thích của ông. Chất độc khiến Napoléon ốm nặng, hôn mê và không thể suy nghĩ rõ ràng. Qua nhiều năm, từng giọt một, chất độc tích tụ và phá hủy dạ dày và đường tiêu hóa của Napoléon. Cuộc đảo chính được cung cấp bởi một liều calomel, một loại bột màu trắng được sử dụng làm thuốc tẩy và diệt nấm, được kích hoạt thành thủy ngân xyanua bởi orgeat. Trong khi ngày nay loại siro đó, một thành phần tiêu chuẩn trong Mai Tai và nhiều loại cocktail ở Tiki, được làm từ hạnh nhân ngọt, thì chất kích thích sản xuất từ ​​hạnh nhân đắng có thể độc hại.
Trong khi rượu vang của Napoléon được sản xuất tại Domaine de Groot Constantia ở Nam Phi ngày nay, Weider và các cộng sự đã đề xuất ra giar thuyết hầu tước làm giả rượu cổ điển trước khi phục vụ nó.
Họ có lý do thuyết phục để ám chỉ nhà quý tộc trong vụ giết người. Trong khi nghĩa vụ quân sự của Montholon sẽ tạo vỏ bọc để anh ta tham gia cùng Napoléon trong cuộc lưu đày cuối cùng của Hoàng đế, việc kiểm tra kỹ lưỡng của họ về nghĩa vụ quân sự của anh ta đã cho thấy một số gian dối.
Montholon tuyên bố ông đã giành được một thanh gươm danh dự trong chiến thắng đập tan Napoléon trong trận Hohenlinden, 33 km về phía đông của Munich vào ngày 3/12/1800. Trên thực tế, hầu tước không tham gia chiến dịch, vì ông đang phải đối mặt với việc bị trục xuất khỏi quân đội. vì tham nhũng vào thời điểm đó. Anh đã được tái hòa nhập vào quân đội nhờ những người bạn và gia đình có ảnh hưởng.
9 năm sau, trong trận Jena, Montholon tuyên bố bị thương. Nhưng sĩ quan chỉ huy của anh ta đã thề trong một bản tuyên thệ sau đó rằng sự kiện này đã không xảy ra. Và sau đó trong cuộc lưu đày đầu tiên của Napoléon vào năm 1814, Montholon đã mất quyền ủy nhiệm của mình dưới quyền Hoàng gia chỉ sau bảy ngày, sau khi ông bị buộc tội bỏ túi tiền dành để trả lương cho quân đội của mình ở Clermont-Ferrand.
Mặc dù Montholon là một nhân vật vô đạo đức và trong khi thạch tín trong tóc của Napoléon có vẻ đáng ngờ, cần lưu ý rằng chất độc này đã được sử dụng phổ biến vào thế kỷ 19 cho nhiều mục đích khác nhau.
Với việc Pháp và Anh không thể thống nhất về một giao thức chôn cất Napoléon ở Pháp, ban đầu ông được an nghỉ trên St. Helena, sau khi khám nghiệm tử thi không có kết quả. Năm 1840, ông bị phân xác, và những phần còn lại được bảo quản rất tốt của ông đã được hồi hương về Paris để chôn cất tại Dome des Invalides mới được xây dựng.
Ở đây cũng có thể có một lời giải thích khoa học cho tình trạng cơ thể được bảo quản tốt của thi thể nhà vua có thể cho thấy hành vi giết người. Bởi vì chất độc Asen nổi tiếng trong việc giữ cho một xác chết trong tình trạng tốt. Tuy nhiên, Napoléon đã được chôn cất trong 4 chiếc quan tài kín mít. Một cách giải thích khác là hiện tượng xà phòng hóa (theo đó thịt được biến đổi thành mỡ) được phát triển do không có oxy.
Trong một cuộc phỏng vấn năm 1993 với The Jerusalem Report, Weider đã bác bỏ câu chuyện rằng Napoléon phải chịu một sự sỉ nhục cuối cùng ngoài sự sỉ nhục của anh ta tại Waterloo. Theo tin đồn không có cơ sở, một bác sĩ báo thù đã cắt dương vật của hoàng đế Pháp trong cuộc khám nghiệm tử thi năm 1821 được thực hiện tại nhà tù có đá. Weider phủ nhận câu chuyện lưu manh.
"Đó là một thứ rác rưởi tuyệt đối."
Ông giải thích, khám nghiệm tử thi được thực hiện dưới sự bảo vệ của quân đội. Không ai báo cáo rằng bất kỳ bộ phận cơ thể nào của nhà vua bị mất tích.
Tuy nhiên, Tiến sĩ John K. Lattimer, một nhà tiết niệu, đã mua phần phụ bị cắt cụt mục đích từ một nhà sưu tập vào năm 1977 với giá 3.000 đô la. Nó hiện thuộc sở hữu của con gái ông, người đã được đề nghị nâng giá gấp hơn 30 lần số tiền đó cho nó.
Không chắc nguyên nhân dẫn đến cái chết của Napoléon sẽ không bao giờ được biết một cách chắc chắn. Và trừ khi so sánh DNA giữa món quà lưu niệm khủng khiếp của Tiến sĩ Lattimer và thi thể ở Les Invalides, câu hỏi sẽ vẫn chưa được trả lời: cái di sản đó của Napoléon có được mạ vàng hay không?

www.Uviet.net