Có phải Iran có đứng đằng sau cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Mỹ ở Erbil của Iraq?

Ngày:17/02/2021  
Uviet (17/02/2021): Erbil là thủ phủ của vùng Kurdistan tự trị của Iraq. Lực lượng Mỹ đã tập trung ở đó sau khi rút khỏi nhiều nơi đồn trú trên khắp Iraq vào năm 2020.
Thông tin chi tiết xuất hiện hôm thứ Ba sau một cuộc tấn công chết người nhằm vào một căn cứ đóng quân của Mỹ và liên quân tại Sân bay Quốc tế Erbil vào tối thứ Hai. Hai bệ phóng tên lửa, có khả năng bắn 10 quả rocket, mỗi bệ phóng được gắn vào một phương tiện đã bị nổ gần Erbil.
Xe khủng bố lắp tên lửa đã nổ tung để phi tang chứng cứ

Erbil là thủ phủ của Vùng Kurdistan tự trị của Iraq. Lực lượng Mỹ đã tập trung ở đó sau khi rút khỏi hoàng loạt nơi trên khắp Iraq vào năm 2020. Vào tháng 9, các dân quân thân Iran đã nhắm vào Erbil bằng tên lửa. Iran cũng đã nhắm vào Erbil trong vụ bắn tên lửa hồi tháng Giêng vào lực lượng Mỹ.
Điều này cho thấy Iran biết vị trí của lực lượng Mỹ ở Erbil. Chúng tôi cũng biết rằng các lực lượng dân quân thân Iran, với số lượng khoảng 100.000 chiến binh ở Iraq, có mối quan hệ sâu sắc với lực lượng an ninh của Iraq. Chúng bao gồm các nhóm khủng bố như Asaib Ahl al-Haq, Kataib Hezbollah và Harakat Hezbollah al-Nujaba, cũng như các lực lượng dân quân lớn như Badr và Lữ đoàn Shebek 30 ở Đồng bằng Nineveh phía tây Erbil.
Trong một số trường hợp, những nhóm này đã tồn tại hàng thập kỷ, có từ thời Chiến tranh Iran-Iraq, khi một số người Shi’ite ở Iraq tham gia IRGC của Iran. Sau đó, các lực lượng dân quân được chính thức hóa sau năm 2003, và vào năm 2014, một nhóm dân quân đã kêu gọi nhiều người trong số họ chiến đấu chống lại ISIS. Năm 2018, họ trở thành một lực lượng bán quân sự chính thức, là sự kết hợp giữa Hezbollah và IRGC.
Vào năm 2019, Iran đã ra lệnh cho Kataib Hezbollah bắt đầu bắn rocket vào lực lượng Mỹ ở Iraq khi căng thẳng Mỹ-Iran gia tăng. Sau khi Mỹ giết thủ lĩnh Abu Mahdi Al-Muhandis của Kataib vào tháng 1 năm 2020, lực lượng dân quân đã chuyển chiến thuật sang sử dụng các nhóm mới, phần lớn là cải trang, để thực hiện các cuộc tấn công. Những thành viên này sẽ bao gồm các thành viên cốt cán có liên kết với Kataib, nhưng họ sẽ được đặt tên dưới tên mới. Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến việc thành lập Awliya al-Dam, nhóm đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công hôm thứ Hai.
Bây giờ chúng ta biết rằng 14 quả rocket đã được Mỹ phát hiện và 4 quả đã hạ cánh xuống khu liên hợp của Mỹ tại Sân bay Quốc tế Erbil. Đây là một khu vực rộng lớn gần khu vực trung tâm của sân bay, nơi đóng trụ sở của liên quân. Mười quả tên lửa đã hạ cánh xuống các khu vực khác của Erbil, cách đó vài km.
Năm nhà thầu bị thương, một nhân viên phục vụ Hoa Kỳ bị thương và một nhà thầu thiệt mạng. Lần cuối cùng một nhà thầu của liên minh bị giết là tại K-1, gần Kirkuk, vào tháng 12 năm 2019. Vụ giết người đó dẫn đến một chu kỳ trả đũa và phản đối, dẫn đến việc Mỹ giết chết chỉ huy Lực lượng IRGC Quds Qasem Soleimani vào tháng 1 năm 2020.
Khu vực Kurdistan đã công bố các bức ảnh về các bệ phóng tên lửa được sử dụng. Đây là những khẩu 107-mm kiểu Iran điển hình. tên lửa hàn năm ống trên đầu. Họ đã được định vị trên một chiếc xe.
Thủ tướng Iraq Mustafa Kadhimi, tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang, đã ra lệnh “thành lập một ủy ban điều tra chung với các nhà chức trách ở Khu vực Kurdistan của Iraq để tìm ra kẻ đứng sau vụ tấn công bằng tên lửa gần Sân bay Erbil, dẫn đến thương tích của một số người. ” Thống đốc Nineveh của Iraq cho biết tên lửa không được bắn từ khu vực của ông.
Thủ tướng Masrour Barzani của Vùng Kurdistan đã nói chuyện với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken “về cuộc tấn công hèn nhát nhằm vào Erbil. Chúng tôi nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ trong cuộc điều tra để xác định những kẻ đứng ngoài vòng pháp luật ”.
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết họ đã bị xúc phạm vì vụ tấn công.
“Các báo cáo ban đầu chỉ ra rằng các cuộc tấn công đã giết chết một nhà thầu dân sự và làm bị thương một số thành viên của liên minh, bao gồm một thành viên dịch vụ Mỹ và một số nhà thầu Mỹ,” Blinken nói. “Chúng tôi bày tỏ sự chia buồn với những người thân yêu của nhà thầu dân sự thiệt mạng trong cuộc tấn công này và những người dân Iraq vô tội và gia đình của họ, những người đang phải chịu những hành động bạo lực tàn nhẫn này. Tôi đã liên hệ với Thủ tướng Chính phủ Khu vực Kurdistan Masrour Barzani để thảo luận về vụ việc và cam kết ủng hộ mọi nỗ lực điều tra và quy trách nhiệm cho những người có trách nhiệm ”.
Một tài khoản Twitter tuyên bố có kiến ​​thức nội bộ về vụ tấn công cho biết tên lửa đã được buôn lậu trong một chiếc ô tô Kia vào khu vực gần Erbil từ Nineveh Plains. Các tên lửa bắt đầu hành trình tại một khu vực gần Bartella, một thị trấn Cơ đốc giáo ở Nineveh Plains do các đơn vị thiểu số Shebek của Lữ đoàn Badr 30 chiếm giữ. Các tên lửa đã được đưa đến và có lẽ được lắp ráp sau đó.
Báo cáo cáo buộc rằng các tên lửa đã được bắn ở cuối phạm vi mở rộng của chúng, được cho là khoảng 10 km. Nó không rõ ràng, nhưng bán kính của các cuộc tấn công ở Erbil cho thấy một chiếc salvo đã đi chệch hướng và chiếc còn lại đâm vào khu liên hợp của Hoa Kỳ. Đó là để khủng bố phần còn lại của dân thường trong khu vực hay một sai lầm?
Tháng 9 năm ngoái, tên lửa Grad lớn hơn đã được sử dụng, và vào tháng 1, Iran đã sử dụng tên lửa đạn đạo để nhắm mục tiêu sân bay. Mỹ rõ ràng đã không lắp đặt hệ thống phòng không ở Erbil, hoặc nếu có, radar và lực lượng phòng thủ không phát hiện ra tên lửa.
Không có sự rõ ràng về vấn đề này. Mỹ có hệ thống phòng không C-RAM và Patriot ở các khu vực khác của Iraq. Nó cũng có quyền truy cập vào các hệ thống phòng không khác, chẳng hạn như hai khẩu đội Iron Dome mà Mỹ mua năm ngoái.
Bằng chứng chỉ ra rằng các dân quân thân Iran phát động cuộc tấn công hôm thứ Hai vì nó giống với các kiểu tấn công khác nhằm vào lực lượng Mỹ kể từ năm 2019. Thông điệp từ Iran không rõ ràng vì Mỹ được cho là đang tìm cách giảm căng thẳng với Tehran.
Tuy nhiên, Iran và các đồng minh ở Iraq đã tuyên bố sẽ loại bỏ các lực lượng của Mỹ. Điều này nhằm mục đích đe dọa Khu vực Kurdistan và sân bay trọng điểm của nó. Các quan chức Mỹ, chẳng hạn như Brett McGurk, rất quen thuộc với lĩnh vực này và sẽ phải thảo luận về các phản ứng tiềm năng với Nhà Trắng.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hai lần ra lệnh không kích trả đũa các cuộc tấn công này vào tháng 12 năm 2019 và tháng 3 năm ngoái. Không rõ liệu chính quyền Biden có xem xét điều tương tự hay không.
Các vấn đề chính liên quan đến mức độ nghiêm trọng của vết thương mà các nhà thầu và thành viên dịch vụ Hoa Kỳ phải chịu, cũng như quốc tịch của các nhà thầu.

www.Uviet.net