Trung Quốc Điên Cuồng Tuyên Bố Đòi Chủ Quyền Đất Ở Bhutan

Ngày:01/07/2020  
Uviet.net (01/7.2020): Trong một động thái mới khác để đòi chủ quyền đất ở Bhutan, Trung Quốc tại cuộc họp lần thứ 58 của Hội đồng Mội trường toàn cầu Global Environment Facility Council (GEFđã cố gắng "phản đối" khoản tài trợ cho một dự án của Khu bảo tồn Động vật hoang dã Sakteng ở Bhutan và nói rằng đó là lãnh thổ của Trung Quốc "đang tranh chấp".
Ảnh: Trước đó Trung Quốc đã chiếm giữ một ngôi làng Nepal gỡ bỏ các trụ cột ranh giới để hợp thức hoá Cướp đất.
Trong thực tế, chưa bao giờ có bất kỳ sự tranh chấp nào xảy ra vớ thánh địa này trong quá khứ, mặc dù ranh giới giữa Bhutan và Trung Quốc vẫn chưa được phân định.
Người Bhutan đã gửi một lưu ý mạnh mẽ đến người đại diện xử lý vấn đề của họ. Ghi chú cho biết, "Khu bảo tồn động vật hoang dã Sakteng là một lãnh thổ không thể tách rời và có chủ quyền của Bhutan."
Điều thú vị là khu bảo tồn động vật hoang dã này chưa bao giờ là một phần của bất kỳ khoản tài trợ toàn cầu nào trước đây, vì vậy, đây lần đầu tiên nó xuất hiện như một dự án trên nền tảng quốc tế, Trung Quốc đã chộp lấy thời cơ để tuyên bố chủ quyền phi lý phần đất này.

Khoản tài trợ cho “Global, Bhutan, Malaysia, Nigeria, Pakistan, South Africa: GEF -7 Global Wildlife Program -Addendum, World Bank, UNDP/ IUCN/ UNEP (Chương trình Tài chính GEF  trị giá: $16,922,937 Mỹ Kim) (GEF ID: 1056134)”

Mặc dù các khoản tài trợ đã được nêu ra và Trung Quốc phản đối động thái này, dự án đã được nêu rõ bởi đa số các thành viên hội đồng và tìm thấy trong bản tóm tắt cuối cùng.

Trong khi Trung Quốc có đại diện, Bhutan không có đại diện trực tiếp và được đại diện bởi một sĩ quan IAS của Ấn Độ Aparna Subramani từ Ngân hàng Thế giới phụ trách Bangladesh, Bhutan, Ấn Độ, Maldives, Nepal, Sri Lanka.

Vào ngày 02/6, khi cuộc thảo luận về dự án đang diễn ra, thành viên Hội đồng Zhongjing Wang, Phó Giám đốc Hợp tác Tài chính và Kinh tế Quốc tế của Trung Quốc đã phản đối dự án ở Bhutan yêu cầu nó phải được chính thức ghi nhận và chứng thực hợp lệ trong phần chú thích.

Nhưng, ngày hôm sau khi bản tóm tắt cuối cùng được thông qua, đại diện Trung Quốc nói rằng đó không còn là sự phản đối và Trung Quốc sẽ từ chối, thay vào đó ông nói rằng Bắc Kinh đã "phản đối" dự án và nên làm vấn đề đó thành một phần của bản tóm tắt.

khi quan chức Ấn Độ nói thay mặt cho Bhutan, Aparna Subramani, giám đốc điều hành, Cơ quan hành chính Ngân hàng Thế giới Ấn Độ, đã can thiệp và nói rằng tuyên bố này không "không bị phản đối" và sẽ không công bằng khi tiếp tục với văn bản của Trung Quốc trừ khi có sự rõ ràng trên lập trường của Bhutan.

Khi Naoko Ishii, Giám đốc điều hành GEF và là Chủ tịch của cuộc họp lần thứ 58 của Hội đồng GEF, đã cố gắng trung hoà bằng cách đề xuất rằng quan điểm của cả hai nước được thêm vào những điểm nổi bật kiểu "Ngăn cản" hơn thay vì "phản đối". Nhưng, đại diện của Trung Quốc đã kiên quyết vì ông không có nhiệm vụ làm rõ nó và bản hướng dẫn của Bắc Kinh là sẽ phản đối và là một phần của bản tóm tắt.

Trong khi tất cả các vấn đề khác đã được thông qua, một vấn đề đã được thảo luận một ngày sau đó và cuối cùng, sự đồng thuận của hội đồng là Bhutan sẽ lấy tiền cho dự án và đã được làm rõ dưới tên của Quốc gia Bhutan.

Những phản đối đã được thêm vào trong những điểm nổi bật như 'Tóm tắt Mục 10 Chương trình nghị sự của Chủ tịch'.

"Văn bản Tóm tắt của Chủ tịch rất thích sự đồng thuận. Một thành viên Hội đồng đã đề xuất sửa đổi chú thích 3. Sửa đổi này không nhận được sự đồng thuận. Một đề xuất thay thế đã được chấp nhận. Tóm tắt của Chủ tịch đã được thông qua."

Thành viên Hội đồng  của phía Trung Quốc yêu cầu quan điểm của mình được phản ánh như sau: "Sau khi cân nhắc rằng Khu bảo tồn Động vật hoang dã Sakteng trong dự án ID 10561 nằm trong khu vực đang tranh chấp giữa Trung Quốc và Bhutan nằm trong chương trình thảo luận về ranh giới Trung Quốc-Bhutan, Trung Quốc phản đối và không tham gia quyết định của Hội đồng về dự án này. "

Thành viên Hội đồng của của các quốc gia: Ấn Độ, Bangladesh, Bhutan, Maldives và Sri Lanka đã cùng ủng hộ các quan điểm của Bhutan phải được phản ánh như sau: "Bhutan hoàn toàn bác bỏ yêu sách của Thành viên Hội đồng Trung Quốc. Khu bảo tồn động vật hoang dã Sakteng là một nơi không thể tách rời và có chủ quyền lãnh thổ của Bhutan và không có điểm nào trong các cuộc thảo luận về ranh giới giữa Bhutan và Trung Quốc có đặc điểm là một khu vực tranh chấp. "

Bhutan từ chối yêu sách của Trung Quốc và hội đồng đã thông qua tài trợ cho Khu bảo tồn Động vật hoang dã Sakteng.


www.Uviet.net