TOS-1A Buratino: Vũ khí áp nhiệt rất nguy hiểm trên chiến trường

Ngày:05/03/2020  
Uviet.net (05.3.2020): Nặng nề với các tháp pháo quá khổ, hình hộp, các bệ phóng tên lửa nhiệt TOS-1A Buratino lăn ra tại sân tập Shikhany ở đông Nam nước Nga vào cuối tháng 10 năm 2017. Một loạt các ống được gắn trên khung xe Tank T-72, chiếc Buratino 45,3 tấn hầu như không phải là một vũ khí mới mẻ nhưng nó là một thứ đã trở nên ngày càng phổ biến trên toàn thế giới vì hỏa lực áp nhiệt cao của nó.
Cụ thể, hai chục tên lửa 220 mm - nặng khoảng từ 380 đến 478 pound tùy thuộc vào phiên bản - được trang bị đầu đạn gây cháy áp nhiệt. Loại thứ hai tạo ra một vụ nổ lớn bằng cách phát ra một đám mây hóa học dễ cháy, đốt cháy không khí xung quanh nó.
Ảnh: Xe TOS-1A Buratino, bắn ra các tên lửa tầm ngắn tạo ra các vụ nổ cháy áp nhiệt rất nguy hiểm.
Một chiếc salvo đầy đủ sẽ tàn phá một khu vực diện tích 200 x 400 mét, sát thương gây ra từ áp lực lớn, bỏng nhiệt và nghẹt thở.

Tại Shikhany, máy bay không người lái của quân đội Nga bay trên không, giúp các bệ phóng tên lửa tấn công mục tiêu của chúng - (giả định một căn cứ hình thành vũ trang bất hợp pháp), theo mô phỏng tập trận của Bộ Quốc phòng Nga.

Chiếc Buratino không sở hữu tầm bắn tuyệt vời - khoảng 3.500 mét trên tiêu chuẩn TOS-1 và 6.000 mét cho TOS-1A, một bản nâng cấp đã được đưa vào sử dụng từ năm 2001. TOS-1 được sử dụng vào năm 1988 khi Liên Xô vẫn còn trong cuộc chiến ở Afghanistan.

Nhưng rõ ràng, các nhà thiết kế đã không nhìn thấy phạm vi ngắn là một nhược điểm. Thay vào đó, họ đã hình dung ra Tosh-1 như một vũ khí hỗ trợ để di chuyển cùng lực lượng xe bọc thép - do đó là khung gầm của Tank T-72 - trong các cuộc tấn công đột phá trên chiến trường châu Âu. Hầm, các vị trí kiên cố và các khu vực xây dựng tạo ra các mục tiêu hợp lý cho Buratino.

Nếu các trụ cột bọc thép của Liên Xô đang đối mặt với một vị trí quá khó đối với pháo xe Tank của họ, thì tên lửa Tosh-1 và các tên lửa nhiệt hạch sẽ thực hiện công việc.

Đây có lẽ là trường hợp thậm chí còn nhiều hơn trong thế kỷ 21 với các chiến trường được đô thị hóa và phổ biến các chất nổ ngẫu hứng và vũ khí giết chết xe Tank chết người. Trường hợp điển hình là Syria, nơi các lực lượng xe Tank hạng nặng của chế độ Bashar Al Assad phải chịu tổn thất khủng khiếp trên địa hình xây dựng so với phiến quân được cung cấp tên lửa chống tăng từ Hoa Kỳ và các đồng minh khu vực của họ.

Tại Ukraine năm 2015, ít nhất một xe Buratino đã xuất hiện cùng với các máy bay chiến đấu của lực lượng ly khai, theo Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu. Vũ khí này chỉ có thể đến từ Nga.

Tuy nhiên, Chiếc Buratino tầm bắn ngắn này có thể có trách nhiệm gần đây hơn. Một video năm 2016 được đánh dấu bằng biểu tượng của liên minh phiến quân Fatah Halab tồn tại trong thời gian ngắn của Aleppo cho thấy những gì dường như là một xe Buratino -TOS-1A của Syria đã nổ tung trong một vụ phun trào nhiệt khổng lồ - phe kháng chiến Syria đã bắn tên lửa chống Tank vào tổ hợp tên lửa TOS-1A và nổ tung.

Dù video cho thấy sự hư hại của một thiết bị sở hữu bởi quân đội Syria thực tế vụ nổ xe Buratinos vẫn chưa được xác nhận, nhưng thiết kế vũ khí này vẫn yêu cầu họ tiến gần kẻ thù hơn và chịu rủi ro cao hơn nhiều loại pháo hạng nặng khác.

Rủi ro hoặc không có rủi ro, tên lửa TOS-1A vẫn phổ biến, nếu một vũ khí thích hợp cho hỏa lực. Quân đội Iraq đã tung ra những chiếc Buratinos do Nga sản xuất vào năm 2014 và sử dụng chúng một lần nữa trong cuộc tấn công 2016-2017 để giải phóng Mosul khỏi Nhà nước Hồi giáo IS.

Vào năm 2016, quân đội Ailen đã bắn tên lửa từ những chiếc Tosh-1A của mình vào quân đội Armenia trong một trong những vụ bạo lực kinh hoàng nhất - nếu không phải là nguy hiểm nhất - kể từ sau Chiến tranh Nagorno-Karabakh đầu những năm 1990. Armenia cũng có các xe Tosh-1A, đây chỉ là một ví dụ về cách mà Nga cung cấp vũ khí cho cả hai bên trong cuộc chiến.

Ả Rập Saudi có thể là khách hàng mới nhất, theo thông báo của chính phủ Nga từ tháng 10 năm 2017. Thỏa thuận vũ khí trị giá 3 tỷ USD với chế độ Saudi bao gồm hệ thống Tosh-1A, cùng với tên lửa phòng không S-400, súng phóng lựu AGS-30, Tên lửa chống Tank Kyer-EM và AK-130, phiên bản xuất khẩu của súng trường AK-47. Điều này xảy ra khi Ả Rập Saudi, nơi phụ thuộc nhiều vào Hoa Kỳ và Tây Âu, tìm kiếm một loạt các nguồn vũ khí.

Nếu Ả Rập Xê Út lựa chọn, họ có thể chọn phiên bản mới của tên lửa TOS-1A mà Nga đã hoàn thành vào năm 2016. Tên lửa mới có đầu đạn được tái thiết kế và nhiên liệu rắn mới bổ sung thêm 4.000 mét tầm bắn, tăng tầm bắn của vũ khí lên phạm vi tối đa 10.000 mét.

Với nhiều mối đe dọa phải đối mặt với một vũ khí tầm ngắn như vậy, thật dễ hiểu vì sao Nga lại ưu tiên thêm một số khoảng trống giữa Buratino và các mục tiêu của nó. Nó có một cỗ máy có từ thời Chiến tranh Lạnh và mới được đưa vào thời đại hoàng kim.