Quân chính phủ Syria thất bại trong nổ lực bắn Tên lửa nhằm vào Chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày:05/03/2020  
Uviet.net (05.3.2020): S-200 của Syria (tên báo cáo của NATO SA-5 Gammon) là một hệ thống phòng không tầm xa- trung đến tầm cao đã bắn một tên lửa - nhưng bị trượt - vào một chiến đấu Cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Yusha Yuseef của hãng tin Muraselon News, các lực lượng vũ trang Syria đã cố gắng bắn hạ một máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ khi đang tham gia một cuộc không kích ở tỉnh Idlib, khu vực xuống thang ở tây Bắc Syria.

Một tên lửa phòng không được bắn ra đã được phát hiện trong chuyến bay bởi các cảm biến tiên tiến trên chiến đấu cơ F-16, sau đó các máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ tránh né tên lửa này và trở về căn cứ an toàn.

Điều đáng nhớ là vào Chủ nhật, máy bay chiến đấu phản lực F-16 của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ hai máy bay ném bom Su-24MK2 của Không quân Syria trên tỉnh Idlib. Trận chiến trên không là cuộc đụng độ mới nhất trong cuộc xung đột gắn kết giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng ủng hộ chế độ Bashar-al-Assad để kiểm soát thành trì cuối cùng của lực lượng kháng chiến ở Syria.

Cũng trong ngày 03/3, máy bay phản lực F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã hạ một chiếc máy bay L-39 của chế độ Assad ở Syria, phía tây bắc tỉnh Idlib gần Maarat al-Numan.

Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động Chiến dịch Spring Shield sau khi ít nhất 34 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong một cuộc không kích của chế độ Assad ở Idlib, khu vực xuống thang ở phía tây bắc Syria, ngay bên kia biên giới phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ chỉ nhắm mục tiêu là quân đội chế độ Assad  trong chiến dịch và thiết lập trang thiết bị Phòng thủ ở Idlib dưới điều lệ quyền tự vệ, Akara nhấn mạnh.

Các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng khi làm việc để bảo vệ thường dân địa phương theo thỏa thuận tháng 9 năm 2018 với Nga, trong đó cấm các hành động xâm lược ở Idlib.