Quân đội Hoa Kỳ trình diễn mô hình vũ khí siêu thanh mới tại hội nghị House Army Caucus Breakfast

Ngày:01/03/2020  
Uviet.net (01.03.2020): Đó là thứ vũ khí nhanh chóng tấn công bất kỳ mục tiêu nào trên trái đất với một khoảng thời gian rút ngắn nhất có thể mà vẫn đánh trúng mục tiêu, khiến kẻ thù không kịp xoay sở.
Quân đội Hoa Kỳ gần đây đã trình diễn một mô hình về thứ gọi là Vũ khí siêu thanh Hypersonic Tầm xa (LRHW).

Mô hình của một hệ thống vũ khí mới đã được công bố trong hội nghị House Army Caucus Breakfast của Quân đội Tòa nhà Văn phòng Rayburn ở Washington D.C., ngày 27/02 năm 2020.
Thêm chú thích

Tập đoàn quân đội LRHW sẽ giới thiệu một lớp tên lửa tầm xa, cơ động mới sẽ phóng từ các nền tảng mặt đất di động. Vũ khí Hypersonic có khả năng bay với tốc độ gấp 5 lần âm thanh và hoạt động ở các độ cao khác nhau, khiến chúng trở nên độc nhất so với các tên lửa khác có quỹ đạo đạn đạo.

Quân đội Hoa Kỳ đang hướng tới để đạt được tác phẩm đầu tiên về vũ khí  tầm xa siêu thanh mẫu thực nghiệm vào năm tài chính năm 2023. Các hệ thống xe phóng trên mặt đất mới phải được trang bị tên lửa siêu thanh có thể di chuyển hơn 3.800 dặm một giờ.

Hệ thống vũ khí mới sẽ cung cấp khả năng chiến lược quan trọng và năng lực răn đe mạnh mẽ chống lại các khả năng đối nghịch cho Quân đội Hoa Kỳ. Tên lửa Hypersonic có thể đạt đến đỉnh của bầu khí quyển Trái đất và vẫn vượt ra ngoài phạm vi của các hệ thống phòng thủ tên lửa và không quân cho đến khi chúng sẵn sàng tấn công, và sau đó, nó quá muộn để đối phương phản ứng. Cực kỳ chính xác, cực nhanh, cơ động và có khả năng sống sót cao, chúng có thể tấn công bất cứ nơi nào trên thế giới trong vòng vài phút.

Vào tháng 3 năm 2019, Bộ trưởng và Tham mưu trưởng Quân đội đã chỉ đạo việc cung cấp nhanh chóng một loại vũ khí được phóng từ mặt đất nguyên mẫu với khả năng chiến đấu còn lại vào năm tài chính (FY) 2023. Để thực hiện chiến lược này, Văn phòng Công nghệ Army Rapid Capabilities and Critical Technologies Office (RCCTO) của quân đội đã chọn hai nhà thầu chính để xây dựng và tích hợp các thành phần của nguyên mẫu LRHW.

Vào ngày 29 tháng 8, Quân đội đã trao một thỏa thuận của Cơ quan giao dịch khác (OTA) cho Dynetics với số tiền 351,6 triệu đô la để sản xuất bộ hệ thống nguyên mẫu Glide-Hypersonic Glide (C-HGB) được sản xuất thương mại đầu tiên. Cũng vào ngày 29 tháng 8, Quân đội đã trao một thỏa thuận OTA thứ hai cho Lockheed Martin với số tiền $ 349,0 triệu với tư cách là nhà tích hợp hệ thống nguyên mẫu của LRHW.

Army RCCTO chịu trách nhiệm cung cấp tổ hợp LRHW nguyên mẫu, bao gồm bốn xe tải có bệ phóng, đạn tên lửa siêu thanh và hệ thống chỉ huy và điều khiển. Các giải thưởng OTA hỗ trợ công việc thiết kế, tích hợp và sản xuất cho phép thực hiện một loạt các thử nghiệm chuyến bay bắt đầu vào năm tới, dẫn đến việc bảo vệ trong năm tài chính 23.

Trong việc phát triển LRHW, Quân đội đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan khác thông qua Bản ghi nhớ Thỏa thuận Dịch vụ chung về thiết kế, phát triển, thử nghiệm và sản xuất. Là một phần của thỏa thuận, Quân đội sẽ thực hiện sản xuất C-HGB cho tất cả các dịch vụ, trong khi Hải quân sẽ dẫn đầu thiết kế thân tàu lượn bắt đầu từ năm 2010. Sự hợp tác chung này cho phép các dịch vụ tận dụng các công nghệ, đồng thời điều chỉnh chúng để đáp ứng các yêu cầu cụ thể về không khí, đất liền và trên biển.

Hai giải thưởng hợp đồng đánh dấu một bước quan trọng trong việc chuyển đổi sự phát triển năng lực siêu thanh của Quân đội ra khỏi các phòng thí nghiệm của chính phủ và sản xuất thương mại. Ban đầu, Dynetics sẽ làm việc với Phòng thí nghiệm quốc gia Sandia để tìm hiểu việc xây dựng cơ chế trượt siêu tốc.