Thổ Nhĩ Kỳ công bố video về cuộc tấn công tên lửa nhằm vào hệ thống phòng không Pantsir-S1 ở Syria

Ngày:02/03/2020  
Uviet.net (02.03.2020): Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ công bố các cảnh quay độc đáo cho thấy hệ thống máy bay không người lái có vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ Thổ Nhĩ Kỳ đã phá hủy hệ thống tên lửa kết hợp pháo tự hành Pantsir-S1 trong cuộc tấn công vào các mục tiêu của Quân đội Syria vào hôm thứ Sáu gần Idlib.

Trong video, một hệ thống Pantsir rõ ràng đang hoạt động được gắn trên chiếc xe tải 8×8 có thể được nhìn thấy đang đậu một cách trìu mến khi một phi đạn của Thổ Nhĩ Kỳ lao về phía nó.

Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ (TSK) đã thực hiện cuộc không kích chống lại các phần tử chế độ Assad ở tây Bắc tỉnh  Idlib Syria vào đầu hôm thứ Sáu.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ báo cáo rằng trong cuộc không kích đã phá hủy năm máy bay trực thăng Syria, 23 xe bọc thép, 23 khẩu pháo, một hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung Buk-M1-2 và một hệ thống phòng không Pantsir-S1.

Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành các cuộc không kích chết người chống lại lực lượng Syria sau khi hơn 30 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong cuộc không kích của lực lượng chính phủ Syria gần Idlib.

Ít nhất 34 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng trong các cuộc không kích ở Syria, Idlib hôm thứ Năm, theo Đài quan sát nhân quyền Syria, một giám sát viên chiến tranh, đưa tin.

Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ chính của phe đối lập Syria trong khi Nga đã hỗ trợ quân sự cho cuộc tấn công của quân đội chính phủ Syria kéo dài nhiều tuần ở Idlib đã khiến khoảng 950.000 người phải di dời và khiến hàng trăm dân thường thiệt mạng.

Được hỗ trợ bởi các cuộc không kích dữ dội của Nga, các lực lượng chế độ Syria đã chiến đấu kể từ đầu năm để chiếm lại vùng nông thôn Aleppo và một phần của nước láng giềng Idlib, thành trì đối lập cuối cùng ở nước này. Leo thang chiến tranh đã khiến hàng trăm ngàn dân thường Syria chạy trốn về phía biên giới Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc di dời lớn nhất trong cuộc chiến kéo dài 9 năm.

Vào tháng 9 năm 2018, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã đồng ý biến Idlib thành khu vực giảm leo thang, trong đó các hành vi xâm lược bị cấm rõ ràng. Nhưng hơn 1.300 thường dân đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của chế độ Bashar al-Assad và các lực lượng Nga trong khu vực, kể từ đó khi lệnh ngừng bắn tiếp tục bị vi phạm.

Hơn 1 triệu người Syria đã di chuyển gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ do một số cuộc tấn công dữ dội từ quân đội chính phủ Syria và các lực lượng Nga.