Hoa Kỳ Tiết Lộ hệ Thống Bắn vũ Khí Siêu Thanh LRHW Trên Mặt Đất

Ngày:12/08/2019  

Uviet.net (12.8.2019): Phòng nghiên cứu Thúc đẩy các Khả năng Công nghệ Quốc Phòng tiên tiến gọi tắt là (RCCTO) đã tiết lộ chi tiết ban đầu về một hệ thống phóng Phi đạn từ mặt đất mới trong Hội nghị chuyên đề Phòng thủ Phi đạn không gian Space & Missile Defense lần thứ 22 tại Huntsville trong tuần này.

ẢNH: hệ thống bắn Vũ khí Siêu thanh tầm xa Long-Range Hypersonic Weapon

Hệ thống vũ khí mới được gọi là Vũ khí Siêu thanh tầm xa Long-Range Hypersonic Weapon, viết tắt LRHW. Phòng nghiên cứu RCCTO được giao nhiệm vụ cung cấp vũ khí LRHW cho Quân đội, phối hợp chặt chẽ với nhóm Phi đạn Không gian PEO & Tính năng bắn chéo chính xác tầm xa PEO Missiles and Space and the Long Range Precision Fires Cross Functional Team.

Đi nhanh hơn tốc độ âm thanh, LRHW là vũ khí chiến lược sẽ giới thiệu một loại Phi đạn tầm xa cực nhanh, cơ động, có khả năng phóng từ mặt đất.

Hệ thống LRHW là một Phi đạn đạn đạo tầm trung phổ quát, hoặc AUR, Phi đạn  đạn đạo, được trang bị một đầu đạn linh hoạt và do đó nó nguy hiểm và khó lường trước, nó là đầu đạn siêu thanh của Cơ quan Phương tiện lướt Siêu thanh Common Hypersonic Glide Body (C-HGB) thế hệ Block 1.

ẢNH: Phi đạn Vũ khí Siêu thanh tầm xa Long-Range Hypersonic Weapon

Cả hai thành phần hệ thống này đều được phát triển bởi Phòng thí nghiệm quốc gia Sandia thuộc Bộ Năng lượng Hoa Kỳ với sự tham gia của Cơ quan Phòng thủ Phi đạn  Hoa Kỳ. Đầu đạn siêu âm C-HGB đang được phát triển toàn bộ để trang bị hệ thống vũ khí thuộc ba biến thể của lực lượng vũ trang Hoa Kỳ (Lục quân, Không quân và Hải quân). Phi đạn  AUR cũng sẽ được Hải quân Hoa Kỳ sử dụng.

Phi đạn AUR có đường kính vỏ 34,5 inch (887 mm), sẽ được phóng từ một Container vận chuyển và với chiều dài khoảng 10 m so với bệ phóng di động hai container kéo trên mặt đất với một đầu máy kéo Oshkosh M983A4 (8 × 8). Bán sơ mi rơ moóc là một sơ đồ rơ moóc M870 đã được sửa đổi của trình khởi chạy Patriot SAM. Hệ thống bắn Phi đạn sẽ sử dụng hệ thống điều khiển hỏa lực tiêu chuẩn của Mỹ cho các lực lượng Tên Lửa và pháo binh AFATDS trong phiên bản 7.0. tổ hợp của hệ thống LRHW sẽ bao gồm bốn bệ phóng hộp chứa kép và một Trung tâm vận hành.

Theo các quan chức RCCTO, Quân đội Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ phát triển và cung cấp một nguyên mẫu thử nghiệm tổ hợp vũ khí siêu âm tầm xa vào năm 2020.

ẢNH: Phi đạn Siêu Thanh có gì khác biệt?. Vâng, sẽ là một khác biệt rất lớn so với các vũ khí thông thường khác, Một tốc độ di chuyển lớn như vậy sẽ tiêu hao thời gian ngắn hơn nhiều để đánh trúng một mục tiêu ở khoảng cách xa hàng ngàn Km. Đặc biệt Vũ khí siêu thanh khiến cho kẻ thù không kịp trở tay hoặc kịp thời thiết lập phòng bị, ví dụ các mục tiêu có khả năng di động để trốn thoát khỏi vị trí trước khi một Phi đạn thông thường lao đến, và hơn thế nữa ở vận tốc siêu thanh đầu đạn sẽ dễ dàng né tránh các tên lửa đánh chặn.

Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.uViet.net