Raytheon cùng DARPA Hoàn Thành thiết kế Cho Phi đạn Siêu Thanh

Ngày:31/07/2019  
 Uviet.net (31.7.2019): Nhà sản xuất vũ khí Hoa Kỳ Raytheon Co. Phối hợp với Cơ quan Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến (DARPA) đã hoàn thành đánh giá thiết kế nền tảng cho chương trình vũ khí siêu thanh chiến thuật Tactical Boost Glide, thiết lập phương pháp kỹ thuật của công ty để đánh giá thiết kế quan trọng và đưa hệ thống phát triền tiến gần hơn với quá trình thực dụng.

Hệ thống vũ khí mới hoạt động ở tốc độ siêu thanh, bay nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh (Mach 5) và xa hơn nữa nó mang lại tiềm năng cho các hoạt động quân sự tầm xa hơn với thời gian phản hồi ngắn hơn cũng như tăng cường hiệu quả so với các hệ thống quân sự hiện tại. Các hệ thống như vậy có thể cung cấp một khả năng đáp trả kẻ thù nhanh chóng cho các hoạt động tấn công trong tương lai của Hoa Kỳ, đặc biệt là khi các đối thủ có khả năng được nâng cao.

Note: Nhà thầu quốc phòng Raytheon đã ký hợp đồng trị giá 63,3 triệu USD với Cơ quan Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến (DARPA) để phát triển chương trình vũ khí siêu âm tăng tốc chiến thuật (TBG).

Hệ thống vũ khí có thể đạt tốc độ siêu âm tăng tốc nhanh gấp năm lần bức tường âm thanh nhờ "Một động cơ tên lửa vận tải một đầu đạn trên thân" sau khi tên lửa tăng tốc đến một mức độ cần thiết nó sẽ tách rời để ném đầu đạn lao đi với Vận tốc Siêu thanh đến mục tiêu (lúc này đầu đạn bay siêu thanh nhưng nó không còn khả năng tăng tốc nữa) Nhưng các nhà điều hành tác chiến có thể điều khiển nó từ xa.

ẢNH: Phi đạn Siêu Thanh có gì khác biệt?. Vâng, sẽ là một khác biệt rất lớn so với các vũ khí thông thường khác, Một tốc độ di chuyển lớn như vậy sẽ tiêu hao thời gian ngắn hơn nhiều để đánh trúng một mục tiêu ở khoảng cách xa hàng ngàn Km. Đặc biệt Vũ khí siêu thanh khiến cho kẻ thù không kịp trở tay hoặc kịp thời thiết lập phòng bị, ví dụ các mục tiêu có khả năng di động để trốn thoát khỏi vị trí trước khi một Phi đạn thông thường lao đến, và hơn thế nữa ở vận tốc siêu thanh đầu đạn sẽ dễ dàng né tránh các tên lửa đánh chặn.

Tiến sĩ Thomas Bussing, phó chủ tịch mảng Tên lửa tiên tiến Advanced Missile Systems của Raytheon cho biết, chúng tôi hiểu được sự cấp thiết của nhu cầu và đang làm việc nhanh chóng để cung cấp công nghệ tiên tiến này cho quân đội của chúng tôi. Mục tiêu là để giữ cho nước Mỹ dẫn đầu trước các mối đe dọa mới nổi, và chúng tôi đang đi đúng hướng.
Quân đội Hoa Kỳ sẽ sử dụng vũ khí siêu thanh để tham chiến từ phạm vi xa với thời gian phản hồi ngắn hơn và hiệu quả cao hơn các hệ thống vũ khí hiện tại.

Đầu năm nay, Raytheon đã nhận được hợp đồng từ DARPA trị giá 63 triệu USD để tiếp tục phát triển chương trình Glide Boost, một nỗ lực chung giữa cơ quan DARPA và Không quân Hoa Kỳ.

Vào tháng 10 năm 2016, Raytheon đã ký một hợp đồng riêng trị giá $ 174,7 triệu với DARPA để phát triển một khái niệm Hypersonic Air-Breathing Weapon để khám phá khả năng của một tên lửa hành trình siêu âm phóng từ trên không, theo cơ quan DARPA. Nó cũng có nghĩa là rút ngắn thời gian cho các chiến dịch quân sự tầm xa trong tương lai.

Trước đây từng có các dự án khác của Cơ Quan DARPA có cùng mục đích Vũ Khí Siêu thanh tương tự. Ví dụ, dự án Falcon (Force Application and Launch from Continental United States); dự án Phương tiện bay Siêu Âm Hypersoncic Technology Vehicle (HTV) là một nguyên mẫu máy bay quân sự không người lái được công bố lần đầu tiên vào năm 2003. Lần tái lặp thứ hai, của nó là HTV-2, lần đầu tiên bắt đầu một chuyến bay thử nghiệm trong Tháng 4 năm 2010, nhưng nhiệm vụ đã phải hủy bỏ khi phương tiện bay siêu âm bị mất liên lạc với phòng điều hành dưới mặt đất.

Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.uViet.net