NASA ĐÁNH THỨC TÀU VŨ TRỤ NEW HORIZONS CHO CHUYẾN DU HÀNH VÀO KHU VỰC 3 TRONG HỆ MẶT TRỜI

Ngày:12/08/2017  
NASA đang đánh thức tàu vũ trụ thám hiểm New Horizons vào tháng tới sau khi ngủ đông cách đây năm tháng, trước cuộc hành trình sâu hơn vào một trong những khu vực bí ẩn nhất của Hệ mặt Trời.

Tàu New Horizons chụp được những hình ảnh đáng kinh ngạc của Sao Diêm Vương vào tháng 7 năm 2015, nó đã bị ngắt điện hồi tháng 4 để tiết kiệm năng lượng khi băng qua dải Kuiper, một khu vực rộng lớn với các mảnh vụn băng giá bao quanh mặt trời và các hành tinh, còn được gọi là Khu vực thứ ba.
Tàu thăm dò không gian New Horizons dược phóng vào không gian cách nay hơn 40 năm, hiện nó vẫn hoạt động tốt và gửi dữ liệu về trái đất.

Vào ngày sắp tới 11 tháng 9, tàu vũ trụ sẽ được đánh thức cho cuộc hành trình dài 16 tháng đi tới MU69, một vật thể cổ được coi là một trong những khối xây dựng hình thành từ rất sớm của Hệ mặt trời. Tảng đá vũ trụ này thậm chí nó không được phát hiện kể khi tàu thám hiểm được phóng đi hồi năm 2006 và tiếp cận được nó sẽ là nơi xa nhất trong lịch sử thám hiểm vũ trụ, cách sao Diêm Vương một tỷ dăm, và bốn tỷ dặm từ Trái đất.

Các quan sát gần đây của khối đá MU69 từ Kính viễn vọng Không gian Hubble cho thấy nó có thể là một vật thể Kép, một cặp đá song hành ở khoảng cách 12 dặm. Alan Stern, nhà nghiên cứu chính của New Horizons tại NASA, nói: "Chúng tôi rất có thể sẽ tới vị trí của cặp đá song hành nguyên thủy ở dải Kuiper, một di tích bốn tỷ năm hình thành trong hệ mặt trời và là một khối xây dựng kỳ lạ của các hành tinh nhỏ thuộc dải Kuiper giống như Pluto.
Khối đá song hành  MU69 là nơi mà tàu New Horizons sẽ đến để nghiên cứu về nó. 
"Nó thậm chí có thể là một đám quần thể nhỏ hơn kể từ khi các hành tinh trong hệt mặt trời hình thành. "Việc thăm dò mới đang chờ đợi chúng ta. Nó hứa hẹn một khoái cảm khoa học cho chuyến bay. "

New Horizons là Phi thuyền thăm dò bay nhanh nhất từng được phóng đi, nó sử dụng năng lượng hạt nhân tích hợp. Khi nó được phóng vào tháng 1 năm 2006, khi Diêm Vương Tinh vẫn còn là một hành tinh, nhưng chỉ vài tháng sau, Diêm Vương bị hạ cấp xuống gọi là một hành tinh lùn (không đủ yếu tố của một hành tinh) hoặc 'plutoid' và bây giờ được biết chính thức là 'tiểu hành tinh số 134340'.

Sau khi nghiên cứu các vật thể trong Vành đai Kuiper, tàu vũ trụ sau đó sẽ rời khỏi Hệ mặt trời, đây là một kỳ công chỉ đạt được bởi tàu Voyager cho đến nay. Và nó mang theo hài cốt của nhà khoa học Clyde Tombaugh người đã phát hiện ra Pluto. Tombaugh qua đời vào ngày 17 tháng 1 năm 1997, chín năm và hai ngày trước khi  tàu New Horizon được phóng vào không gian, nhưng một trong những yêu cầu cuối cùng của ông là hài cốt của mình sẽ được đưa vào không gian.


Nguyễn Hoàng Thế Anh.