Vận tải cơ hạng nặng của Nga bí mật bay tới Triều Tiên

Ngày:30/03/2024  

 Uviet (30/3/2024): Một phóng viên gần đây của NK News ' Colin Zwirko đã làm sáng tỏ các chuyến bay bí mật do hai máy bay quân sự Nga thực hiện tới Triều Tiên.


Dữ liệu theo dõi chuyến bay được Zwirko phân tích cho thấy máy bay chở hàng Antonov An-124 của Nga, nổi tiếng với khả năng vận tải lớn, đã rời Triều Tiên trên đường đến Vladivostok, Nga, vào ngày 21 tháng 3. Chuyến bay này cùng với hành trình trước đó do Tupolev Tu thực hiện -154 bay từ Vladivostok đến Bình Nhưỡng, cho thấy các cuộc trao đổi bí mật đang diễn ra giữa Nga và Triều Tiên.


Điều đặc biệt quan tâm là sự tham gia của Đơn vị bay số 224 và máy bay chở hàng mang số hiệu RA-82030, trước đó đã bị Bộ Tài chính Mỹ liên quan đến các lệnh trừng phạt liên quan đến việc chuyển giao tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên. Bất chấp những cáo buộc này, bản chất và thời gian chính xác của các giao dịch như vậy vẫn chưa được tiết lộ.


Hoạt động bay gần đây trùng hợp với thời điểm căng thẳng leo thang trong khu vực, sau vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên do nhà lãnh đạo Kim Jong Un tiến hành. Trong khi hàng hóa cụ thể được máy bay Nga chở vẫn chưa được xác định, các báo cáo tình báo cho thấy có khả năng vận chuyển tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM).

Chiếc An-124 (RA-82030) của Nga từ Triều Tiên quay về Vladivostok sáng sớm ngày 21/3/2024 | Ảnh chụp màn hình Flightradar24


Khả năng vận chuyển các hệ thống vũ khí hạng nặng và lớn của máy bay chở hàng An-124 càng làm tăng thêm mối lo ngại xung quanh mục đích của các chuyến bay bí mật này.


Đài truyền hình Chosun News của Hàn Quốc đưa tin về chiếc máy bay chở hàng hôm thứ Bảy, trích dẫn một nguồn tin ẩn danh của “cơ quan tình báo Hàn-Mỹ” nhưng không đưa ra các chi tiết như kiểu máy, số đuôi hay thời gian.


Nguồn tin cho biết các cơ quan tình báo đã bắt được chiếc máy bay đang chở hàng hóa dài 50 feet (15 mét) “được cho là SRBM”. Được biết đây là tên lửa thuộc dòng Hwasong-11 (KN-23).