Trung Quốc phát triển lá chắn plasma để bảo vệ máy bay không người lái

Ngày:14/01/2024  


Uviet (14/1/2023): Theo nguồn tin Trung Quốc, các nhà khoa học Trung Quốc đã được cho là khai thác plasma để phát triển một lá chắn năng lượng làm việc cho máy bay không người lái và các công nghệ quân sự khác.

Các nhà khoa học Trung Quốc được cho là đã phát triển một lá chắn năng lượng để bảo vệ một số tài sản quân sự của mình, báo cáo South China Morning Post (SCMP). Sử dụng một loại plasma đặc biệt, lá chắn năng lượng được thiết kế để chống lại lò vi sóng có khả năng gây hại từ những thiết bị điện tử tinh tế. Nếu những khẳng định về sự tồn tại của nó là đúng, lá chắn mới là một bước nhảy vọt đáng kể trong công nghệ năng lượng chỉ đạo, đặc biệt là trong cuộc đua vũ khí trên không đến chống trên không đang diễn ra.

Nâng lá chắn lên!

Bức xạ điện từ (EM), công suất cao như lò vi sóng, có thể phá hủy công nghệ hiện đại, bao gồm cả chip quân đội được gia cố với các mạch điện đặc biệt, ngay cả ở phạm vi gần. Những con sóng mạnh mẽ này có thể gây ra sự can thiệp điện vào con chip và làm tăng đáng kể nhiệt độ bên trong của nó. Vì lý do này, đồ điện tử nhạy cảm phải được che chắn và bảo vệ càng tốt.

Vì vậy, cho đến cuối cùng, một nhóm các nhà nghiên cứu được dẫn đầu bởi Chen Zongsheng, một cộng sự nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm chính của Công nghệ Laser Pulsed Power tại Đại học Công nghệ Quốc phòng, đã phát triển những gì họ đã gọi là "lá chắn plasma nhiệt độ thấp. "Lá chắn này, họ khẳng định, có thể bảo vệ mạch nhạy cảm khỏi các cuộc tấn công vũ khí điện từ lên đến 170kW ở khoảng cách chỉ 9,8 feet (3 mét).

Nhóm của Chen đã chứng minh rằng chiến lược của họ không vi phạm bất kỳ quy luật cơ bản nào của vật lý trước khi thực hiện nó, tiêu hao rất ít năng lượng điện để tạo ra một lớp plasma ổn định. "Chúng tôi đang trong quá trình phát triển các thiết bị thu nhỏ để mang công nghệ này vào cuộc sống", Chen và cộng tác viên của ông đã viết trong một bài báo được đánh giá đồng nghiệp được đăng trên Tạp chí của Đại học Công nghệ Quốc phòng tháng trước. Đội của Chen tuyên bố rằng nghiên cứu của họ được thúc đẩy bởi áp lực từ Hoa Kỳ.

"Hoa Kỳ đã đưa vào sử dụng các thiết bị như Active Denial System, hệ thống Đại bàng Vigilant, tên lửa hành trình AGM-86 mang theo một đầu đạn vi sóng công suất cao và vũ khí vi sóng công suất cao để chặn không gian", nhóm của Chen đã giải thích. Lá chắn năng lượng dựa trên plasma có một cách tiếp cận mới lạ lấy cảm hứng từ các nguyên tắc thái cực. Thay vì trực tiếp chống lại các cuộc tấn công điện từ, nó sử dụng năng lượng để tự vệ.

Nhưng nó hoạt động như thế nào? Như SCMP giải thích, khi sạc các hạt gặp sóng điện từ "tấn công" thì ngay lập tức hấp thụ năng lượng của sóng và trở nên hoạt động cao. "Nếu kẻ thù kiên trì tấn công hoặc thậm chí tăng cường sức mạnh của họ, mật độ plasma trong không gian sẽ đột ngột tăng lên, khiến nó phản chiếu hầu hết năng lượng đang đến như một tấm gương. Đồng thời, các sóng xâm nhập vào plasma sẽ bị lấn át bởi các hạt sạc, tạo ra hiệu ứng lở," giấy giải thích.

"Plasma càng dày, hiệu quả bảo vệ càng tốt", Chen và các đồng nghiệp nói sau khi tóm tắt dữ liệu thử nghiệm. “Một khi cái lò vi sóng công suất lớn này giảm đi, plasma nhanh chóng quay trở lại trạng thái ban đầu do không có năng lượng bên ngoài duy trì nó,” họ thêm vào.

Việc cần bổ sung

Để ngăn kẻ thù phá vỡ plasma bằng cách thay đổi tần số vi sóng, điều quan trọng, đội ngũ giải thích, để có một lá chắn năng lượng với tần số phản ứng hiệu quả, rộng nhất có thể. Tuy nhiên, điều này rất khó đạt được bởi thiết bị tạo năng lượng cần giữ được nhỏ, nhẹ và tiết kiệm năng lượng, đồng thời cũng chịu được các cuộc tấn công mạnh mẽ trong vi sóng.

Ứng dụng tiềm năng của lá chắn kéo dài ngoài quân đội. Nó có thể bảo vệ các thiết bị tinh tế chống lại sự can thiệp điện từ, với sự liên quan rộng cho một số ngành công nghiệp.