PHANTOM LADY

Ngày:11/12/2023  


Phantom Lady là một trong những nữ anh hùng đầu tiên của lịch sử comic, từ tận thời kỳ Golden Age, và xuất phát từ 1 nhà xuất bản comic đến giờ đã không còn tồn tại nữa là Quality Comicc, trước khi được DC Comics mua lại. Trong bài này mình sẽ viết về Phantom Lady thời ở DC Comics thôi, vì thú thực là mình không có ý định cày truyện từ thời Quality đâu.
Phantom Lady, tên thật là Sandra Knight, con gái của thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Henry Knight, hoạt động vào thời kỳ chiến tranh thế giới lần thứ 2, cùng thời với những siêu anh hùng trong nhóm Justice Society.  Cô cũng chính là em họ của siêu anh hùng Starman Ted Knight. 
Sự nghiệp siêu anh hùng của Sandra bắt đầu khi cô phát hiện ra 1 vụ ám sát nhắm vào cha mình, và đã dùng võ thuật xuất sắc của bản thân đả bại cả hai tên sát nhân. Thế là cô đã quyết định phải dùng tài năng của mình chiến đấu chống lại tội ác và bảo vệ người lương thiện, đặc biệt trong hoàn cảnh sự trỗi dậy của đế chế phát-xít bên kia đại dương và những tội ác với nhân loại leo thang hơn bao giờ hết. Sau đó Sandra lại giúp đỡ 1 nhà khoa học gốc Do Thái tên là Abrahams Davis chạy trốn tới Mỹ, và đã được ông ta giúp chế tạo 1 thiết bị đặc biệt chiếu ra ‘tia tối’ gọi là Black Light Ray, khiến cả vùng nào bị nó chiếu vào thì tối thui mọi ánh sáng đều mất sạch. Và thế là từ đó, nữ anh hùng Phantom Lady đã xuất thế.
Nhìn chung sự nghiệp siêu anh hùng của Phantom Lady cũng không quá đặc sắc, chủ yếu là các chiến tích trong chiến tranh. Nổi bật nhất là việc cô tham dự vào đội Freedom Fighter, một đội kháng chiến chống phát-xít ngay tại những vùng bị chiếm đóng, thậm chí đã có thời chạy sang hẳn Earth-X, một vũ trụ nơi Đức QX đã chiến thắng thế chiến và thống trị thế giới, để dẫn dắt một cuộc khởi nghĩa chống phát-xít. Ngoài ra Phantom Lady cũng từng hợp tác với 2 nữ anh hùng khác là Black Canary đời đầu Dinah Drake và Lady Blackhawk Zinda Blake, tạo thành một phiên bản sơ khai đầu tiên của Bird of Preys.
Sau chiến tranh, Phantom Lady tiếp tục hỗ trợ lực lượng tình báo của chính phủ Mỹ, nhưng rồi cũng nghỉ hưu sau đó. Khi về già, bà đã đào tạo Phantom lady đời 2 là Dee Tyler kế nhiệm, tuy nhiên cô nàng này còn ra đi trước cả sư phụ mình dưới tay Deathstroke trong sự kiện Infinite Crisis. Phantom Lady cũng chính là bà ngoại của nữ anh hùng Manhunter (Kate Spencer).
Về sức mạnh, vốn Phantom Lady không có siêu năng lực gì đặc biệt. Cô chiến đấu bằng kỹ năng võ thuật của bản thân, và một bộ đồ gợi cảm để khiến kẻ địch mất tập trung trong chiến đấu. Nhưng điểm đặc biệt là chiếc vòng tay Black Light Ray Projection. Ban đầu, nó chỉ đơn giản là tạo ra một vùng tối tuyệt đối bao trùm mục tiêu, và Sandra đeo 1 loại kính đặc biệt có thể nhìn đươc trong bóng tối để chiến đấu với kẻ địch. Về sau thì chiếc vòng này được tiết lộ là khai thác năng lượng bóng tối từ chiều không gian Shadowland (cũng là nguồn gốc năng lực của nhiều dân chơi hệ bóng tối khác như The Shade, Obsidian, Nightshade, etc), do đó bổ sung cho cô thêm một số năng lực như dùng nó để cổng đi xuyên vật thể, biến bản thân trở nên tàng hình hoặc dịch chuyển qua bóng tối ở cự ly ngắn.
#Master_Story