Google sẽ trả 700 triệu USD cho người tiêu dùng Hoa Kỳ để giải quyết tranh chấp về 'Cửa hàng Play'

Ngày:21/12/2023  

Uviet (21/12/2023): Google của Alphabet đã giải quyết vụ kiện chống độc quyền với các tiểu bang và người tiêu dùng Hoa Kỳ, đồng ý trả 700 triệu USD và thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao tính cạnh tranh trong cửa hàng ứng dụng Play của mình. Các điều khoản đã được tiết lộ vào thứ Hai tại tòa án liên bang San Francisco, đang chờ phê duyệt cuối cùng từ thẩm phán.



Theo thỏa thuận, Google sẽ phân bổ 630 triệu USD cho quỹ giải quyết cho người tiêu dùng và 70 triệu USD cho các tiểu bang. Những người tiêu dùng đủ điều kiện đã mua hàng trên Google Play trong khoảng thời gian từ ngày 16 tháng 8 năm 2016 đến ngày 30 tháng 9 năm 2023 sẽ nhận được tối thiểu 2 đô la, cùng với các khoản thanh toán bổ sung tiềm năng dựa trên mức chi tiêu của họ trong khoảng thời gian được chỉ định.


Theo báo cáo phương tiện truyền thông, tất cả 50 tiểu bang, cùng với Quận Columbia, Puerto Rico và Quần đảo Virgin, đã tham gia dàn xếp.


Thông báo này là trở ngại lớn thứ hai đối với gã khổng lồ công nghệ. Tuần trước, trong một quyết định, Epic Games đã giành được chiến thắng trong cuộc chiến pháp lý chống độc quyền chống lại Google, khi bồi thẩm đoàn tại Tòa án quận phía Bắc California của Hoa Kỳ tuyên bố Cửa hàng Play của Google là “độc quyền bất hợp pháp”.


Quá trình tố tụng tại tòa tập trung vào cáo buộc của Epic Games rằng Google đã tham gia vào các hành vi phản cạnh tranh, đặc biệt bằng cách áp đặt thanh toán hoa hồng đối với các nhà phát triển sử dụng dịch vụ thanh toán của bên thứ ba và bằng cách thiết lập các thỏa thuận phân phối ứng dụng độc quyền trên Play Store.


Phán quyết hiện tại đánh dấu một bước phát triển đáng kể trong cuộc tranh luận đang diễn ra về hành vi độc quyền trong thị trường kỹ thuật số.


Google giải quyết các hành vi phản cạnh tranh


Các cáo buộc chống lại Google tại tòa án liên bang San Francisco bao gồm tính phí quá cao cho người tiêu dùng thông qua các hạn chế bất hợp pháp đối với việc phân phối ứng dụng trên thiết bị Android và áp đặt các khoản phí không cần thiết cho các giao dịch trong ứng dụng.


Tuy nhiên, mặc dù Google không thừa nhận hành vi sai trái nhưng vụ việc của Epic nêu trên đã khẳng định những cáo buộc đó.


Wilson White, phó chủ tịch phụ trách các vấn đề chính phủ và các nhà phát triển cho biết: “Thỏa thuận được xây dựng dựa trên sự lựa chọn và tính linh hoạt của Android, duy trì các biện pháp bảo vệ an ninh mạnh mẽ và duy trì khả năng của Google trong việc cạnh tranh với các nhà sản xuất (hệ điều hành) khác cũng như đầu tư vào hệ sinh thái Android cho người dùng và nhà phát triển”. chính sách công tại Google, theo báo cáo của Reuters.


Google dự định cho phép các nhà phát triển ứng dụng và trò chơi cung cấp cho người tiêu dùng tùy chọn thanh toán thay thế để mua hàng trong ứng dụng cùng với hệ thống thanh toán của Play. Là một phần của thỏa thuận, Google cũng sẽ đơn giản hóa quy trình để người dùng tải xuống ứng dụng trực tiếp từ nhà phát triển.


Theo hồ sơ tòa án của luật sư các bang, các điều khoản giải quyết dự kiến ​​sẽ mang lại sự trợ giúp đáng kể và lâu dài cho người tiêu dùng trên toàn quốc. Bất chấp thỏa thuận dàn xếp, Google vẫn tiếp tục phải đối mặt với những thách thức pháp lý liên quan đến hoạt động tìm kiếm và quảng cáo kỹ thuật số của mình. Công ty vẫn phủ nhận mọi hành vi sai trái trong những trường hợp này.


Bài đăng Google sẽ trả 700 triệu đô la cho người tiêu dùng Hoa Kỳ để giải quyết tranh chấp về 'Cửa hàng Play' xuất hiện đầu tiên trên Metaverse Post.