Cha đẻ Bitcoin: Lần xuất hiện cuối cùng của Satoshi Nakamoto

Ngày:15/12/2023  



Uviet (15/12/2023): Đúng 13 năm trước, vào ngày 10/12 /2010, Satoshi Nakamoto (người sáng lập Bitcoin) đã xuất bản bài đăng cuối cùng của mình trên Bitcoin Talk.


Bitcoin Talk đã trở thành điểm tham chiếu cho sự phát triển Bitcoin vào thời điểm đó và cũng trở thành kênh liên lạc chính của Satoshi.


Satoshi Nakamoto và việc tạo ra Bitcoin


Người tạo ra Bitcoin đã ra mắt giao thức cùng tên vào ngày 31/10/2008 với một email được gửi đến “Danh sách gửi thư mật mã”. Trên thực tế, anh ấy đã đăng ký tên miền bitcoin.org vào tháng 8, vì vậy anh ấy đã làm việc với nó trong nhiều tháng.


Anh ấy đã khai thác khối đầu tiên của chuỗi khối Bitcoin vào ngày 3/01/2009 và vào ngày 8/01 anh ấy đã phát hành phiên bản công khai đầu tiên của phần mềm cùng tên, Bitcoin v0.1, cũng trên Danh sách gửi thư mật mã.


Năm đó, diễn đàn trực tuyến Bitcoin Talk cũng ra đời, đến nỗi bài đăng đầu tiên do chính Satoshi đăng trên diễn đàn đó là ngày 19 tháng 11 năm 2009. Kể từ thời điểm đó, trong hơn một năm, diễn đàn này là phương tiện chính để giao tiếp của Satoshi với thế giới.


Sau ngày 13 tháng 12 năm 2010, Satoshi Nakamoto dần biến mất. Trên thực tế, cùng ngày, anh ấy đã phát hành phiên bản 0.3.19 của phần mềm Bitcoin trên danh sách gửi thư “danh sách bitcoin”, và sau đó mai danh ẩn tích.


Thông tin liên lạc cuối cùng của anh ấy là một email riêng được gửi tới nhà phát triển Mike Hearn vào ngày 23 tháng 4 năm 2011, trong đó anh ấy tuyên bố rằng mình đã từ bỏ việc phát triển dự án Bitcoin.


Vào năm 2014, một bình luận đã được đăng thay mặt anh ấy trên diễn đàn nền tảng P2P, nhưng vẫn luôn tồn tại những nghi ngờ về quyền tác giả thực sự của nó. Trong bình luận này, anh ấy chỉ đơn giản tuyên bố rằng anh ấy không phải là Dorian Nakamoto.


Sự vắng mặt của Satoshi Nakamoto và tác động đến hệ sinh thái Bitcoin


Nhiều khả năng sự biến mất của Satoshi là điều tốt cho Bitcoin.


Lưu ý rằng nó đã xảy ra vài năm trước đợt halving ( giảm tốc độ đào) đầu tiên (tháng 11 năm 2012) và trong năm đầu tiên BTC có mặt trên các nền tảng giao dịch (sàn giao dịch) miễn phí trực tuyến.


Khi Satoshi biến mất, giá Bitcoin đã tăng từ 0,05 USD lên 0,24 USD (+380%) chỉ sau 5 tháng giao dịch và mặc dù Satoshi biến mất nhưng nó vẫn tiếp tục tăng giá ngay cả trong năm 2011.


Vào tháng 4, khi Satoshi tiết lộ với Hearn rằng ông đã từ bỏ dự án, giá Bitcoin đã tăng lên trên 1 USD và cuối năm đó ở mức gần 4 USD. Nói cách khác, chỉ trong một năm rưỡi hiện diện trên các sàn giao dịch, giá trị thị trường của nó đã tăng gần 8.000%, bất chấp sự biến mất của người tạo ra nó.


Một năm sau đợt halving đầu tiên, giá đã tăng lên 11 USD và trong bong bóng đầu cơ lớn đầu tiên vào năm 2013, nó thậm chí còn tăng vọt lên 1.100 USD.


Vì vậy, sự biến mất của Satoshi Nakamoto dường như không chỉ mang lại lợi ích cho Bitcoin mà sự vắng mặt sau đó của anh ấy dường như cũng rất có lợi.


Cũng bởi vì người ta ước tính rằng từ năm 2009 đến năm 2010, Satoshi đã có thể khai thác hơn 1,1 triệu xu BTC, số tiền mà dường như anh ta chưa bao giờ sử dụng. Nó giống như những BTC đó đã bị mất, đến mức chúng chưa bao giờ được đưa ra thị trường.


Satoshi là ai?


Satoshi Nakamoto chỉ là một bút danh, đằng sau đó không ai biết ai đang lẩn trốn. Nhiều giả thuyết đã được đưa ra nhưng cho đến nay vẫn chưa có giả thuyết nào được xác nhận cụ thể.


Việc anh ấy biến mất bắt đầu từ tháng 4 năm 2011, mặc dù anh ấy đã rời dự án Bitcoin vào cuối năm 2010 và anh ấy chưa bao giờ sử dụng BTC của chính mình ngay cả khi giá trị của chúng tăng vọt hàng triệu lần, cho thấy rằng anh ấy đã chết.


Hơn nữa, hai trong số những cái tên được nhắc đến như những ứng cử viên khả dĩ là Hal Finney và Dave Kleiman, thực tế đã qua đời lần lượt vào năm 2014 và 2013.


Những người khác được biết là đã tham gia vào giai đoạn đầu của dự án, sau khi Bitcoin v0.1 được xuất bản vào ngày 8 tháng 1 năm 2009 và vẫn còn sống (chẳng hạn như Mike Hearn hoặc Gavin Andresen), đã sử dụng BTC của họ, do đó giả thuyết có khả năng giải thích nhất tại sao Satoshi không bao giờ sử dụng chúng dường như là cái chết của ông.


Mặt khác, năm 2011 việc sử dụng chúng vẫn còn rất khó khăn và các sàn giao dịch vẫn còn lẻ tẻ.


Diễn đàn Bitcoin Talk


Diễn đàn Bitcoin Talk ban đầu được tạo trong một thư mục của trang web bitcoin.org do chính Satoshi Nakamoto quản lý.


Nó nhanh chóng trở thành nền tảng chính để trao đổi thông tin về Bitcoin, hơn cả danh sách gửi thư trong danh sách bitcoin.


Tại một thời điểm nào đó, nó đã được chuyển sang tên miền bitcointalk.org, cả diễn đàn và trang web ban đầu sau đó đều được Satoshi chuyển nhượng cho người khác.


Thực tế là họ không muốn có bất kỳ trang web hoặc diễn đàn “chính thức” nào và bằng cách này, rõ ràng rằng ngay cả bitcoin.org và bitcointalk.org cũng chỉ là những trang web riêng tư dành riêng cho Bitcoin.


Trên thực tế, Bitcoin không có bất kỳ trang web chính thức nào và sự biến mất của Satoshi theo quan điểm này đã giúp ích rất nhiều. Giao thức Bitcoin thực sự đã trở thành tài sản của mọi người và hoàn toàn phi tập trung.


Ngày nay thậm chí còn có phần mềm thay thế để quản lý nút Bitcoin. Phần mềm gốc của Satoshi đã được đổi tên thành Bitcoin Core, nó đã đạt đến phiên bản 25 và có thể tải xuống từ bitcoin.org, nhưng cũng có Bitcoin Knots, btcd, Bitcore và các phần mềm khác.


Điều duy nhất hợp nhất mọi thứ là giao thức Bitcoin, giao thức này là duy nhất và không thể thay đổi.



Giá Bitcoin hiện đang giao dịch ở mức ≈ $43000 hơn 1 tỷ VND