Ukraine lo ngại về máy bay không người lái “Lancet” được hỗ trợ bởi AI

Ngày:01/11/2023  

Uviet (01/11/2023): Các báo cáo gần đây xuất hiện cho thấy Nga đã sử dụng phiên bản nâng cấp của máy bay không người lái cảm tử "Lancet" với hệ thống dẫn đường dựa trên trí tuệ nhân tạo phức tạp.

drone Lancet


Cơ quan báo chí Ukraina, Defense Express , đã nhấn mạnh những tuyên bố này. Đoạn phim được đề cập mô tả một cuộc tấn công vào một vật thể được xác định là Súng phóng tên lửa đa nòng RM-70 vào ngày 18 tháng 10, nằm cách tiền tuyến gần Toretsk khoảng 9 km.


Trong video, người điều khiển ban đầu giữ đối tượng trong một khung hình vuông lớn trước khi được bao quanh bởi đường viền màu xanh lá cây, với thông báo “đã đạt được mục tiêu” được hiển thị. Sau đó, dấu thập của tâm ngắm mục tiêu tiếp tục được cố định trên vật thể cho đến khi cuộc tấn công được thực hiện.


Trong khi các tuyên bố của các kênh Telegram của Nga được kết nối với Điện Kremlin gợi ý việc sử dụng máy bay không người lái “Izdelie 53” của Zala (một phần của Kalashnikov Concern), việc xem xét đoạn phim cho thấy nhiều khả năng đó là máy bay không người lái “Lancet” với hai hình chữ X. đôi cánh có chiều dài bằng nhau chứ không phải “Izdelie 53”.

Theo Defense Express, điều này có thể cho thấy việc triển khai phiên bản “Lancet” có khả năng được sản xuất hàng loạt với các khả năng nâng cao, đạt được thông qua cập nhật phần mềm thay vì thay đổi cấu trúc.


Việc đề cập đến “trí tuệ nhân tạo” và “nhận dạng mục tiêu tự động” có thể liên quan đến công nghệ xử lý hình ảnh tiên tiến và theo dõi mục tiêu, thực sự đóng một vai trò trong khía cạnh “học máy” của hoạt động bay không người lái. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là có quyền tự chủ hoàn toàn vì các hệ thống này vẫn dựa vào đầu vào của người vận hành.


Về cơ bản, công nghệ này hỗ trợ người vận hành trong quá trình hướng dẫn và nhắm mục tiêu, thay vì cho phép tự chủ hoàn toàn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc tìm kiếm và nhận dạng mục tiêu tự động là những tính năng thường được kết hợp với máy bay không người lái trinh sát.


Mặc dù việc tích hợp AI và cải tiến khả năng theo dõi mục tiêu thể hiện sự tiến bộ nhưng bản chất và mức độ của những phát triển này đòi hỏi phải có sự xem xét kỹ lưỡng.