Nhật Bản lập kỷ lục tổng hợp hạt nhân mới

Ngày:12/11/2023  



Uviet (/2023): Một thí nghiệm tổng hợp hạt nhân quy mô lớn vừa đạt được một cột mốc quan trọng, có khả năng đưa chúng ta đến gần hơn một chút với tương lai của năng lượng sạch vô hạn.

JT-60SA của Nhật Bản hiện là tokamak lớn nhất đạt được "plasma đầu tiên" ở bất cứ đâu trên thế giới.

Vào ngày 23 tháng 10, Viện Khoa học và Công nghệ Lượng tử Quốc gia thông báo rằng họ đã tạo ra “plasma đầu tiên” tại JT-60SA, nghĩa là thiết bị này lần đầu tiên được sử dụng để tạo và chứa plasma siêu nóng - một cột mốc quan trọng trong sự phát triển của tokamak

Bước đệm: Với chiều cao 52 feet, JT-60SA hiện là tokamak lớn nhất đạt được plasma đầu tiên ở bất kỳ đâu trên thế giới - nhưng có thể sẽ không lâu nữa.

Tokamak JT-60SA đang được chế tạo để hỗ trợ ITER, một tokamak đang được xây dựng cao gấp đôi. Sau khi thiết bị đó đạt được plasma đầu tiên - hiện được lên kế hoạch vào tháng 12 năm 2025 - nó sẽ trở thành thiết bị tổng hợp hạt nhân lớn nhất được kích hoạt.

Mặc dù các dự án nhiệt hạch hiếm khi diễn ra như kế hoạch nhưng người ta hy vọng rằng ITER sẽ là thiết bị cuối cùng chứng minh năng lượng nhiệt hạch thương mại là có thể thực hiện được - mở ra một kỷ nguyên mới về năng lượng sạch.