Không quân Úc xây dựng nơi trú ẩn tạm thời cho các chiếu đấu cơ

Ngày:06/11/2023  

Uviet (06/11/2023): Lực lượng Không quân Hoàng gia Úc đã tiến hành thử nghiệm một nơi trú ẩn tạm thời được thiết kế để bảo vệ và che giấu các máy bay khỏi chất nổ và sự giám sát tại Căn cứ Williamtown vào tháng 10.


Thử nghiệm này là một phần trong những nỗ lực không ngừng nhằm thông báo cho Không quân về các giải pháp kè máy bay phân tán trong tương lai nhằm hỗ trợ các khái niệm vận hành linh hoạt, sử dụng các phương pháp và vật liệu phòng thủ thụ động thay thế.


Theo thông cáo báo chí mới nhất của quân đội Úc, Kè bảo vệ máy bay là cấu trúc ngoài trời thiết yếu được thiết kế để bảo vệ máy bay đang đỗ khỏi các mối đe dọa tiềm ẩn, bao gồm hư hỏng do bị phát hiện, nổ và phân mảnh. Khả năng xây dựng các cấu trúc này một cách nhanh chóng, tiết kiệm chi phí và di chuyển chúng đến các địa điểm khác nhau một cách linh hoạt mang lại khả năng bổ sung quan trọng cho Không quân trong việc bảo vệ tài sản máy bay phản lực nhanh của mình và gây nhầm lẫn cho những kẻ xâm lược tiềm tàng.


Đội trưởng Nhóm Jason Dean, Giám đốc Năng lực Hậu cần tại ACG, đã giải thích lý do cơ bản đằng sau việc thử nghiệm và đánh giá, nêu rõ: “Việc phát triển và xác nhận một tấm kè máy bay ACG phân tán có thể được lặp lại trên quy mô khắp các căn cứ không quân phía bắc - và các địa điểm khác - là được thúc đẩy rất nhiều bởi Đánh giá Chiến lược Quốc phòng. Lần lặp lại đầu tiên này sẽ khám phá và đánh giá các giải pháp trải thảm đường lăn, xây dựng rào chắn cũng như ngụy trang và che giấu. Những lần lặp lại tiếp theo được dự đoán sẽ phát triển hơn nữa các khái niệm này thành một giải pháp hiệu quả và hiệu quả để thực hiện trong phạm vi rộng hơn về khả năng phục hồi của căn cứ không quân.”


Việc xây dựng kè tạm thời tại Căn cứ RAAF Williamtown được thực hiện bởi các nhân viên từ Phi đội Phục hồi Căn cứ Không quân 65 (65ABRS). Điều này đòi hỏi rất nhiều công sức và giải quyết vấn đề để tuân thủ tiến trình, với các nhiệm vụ bao gồm lắp đặt tường bê tông, container vận chuyển, trải thảm sân bay và các phương pháp ngụy trang và che giấu thay thế để đánh giá hiệu quả.


Trung úy chuyến bay Paulo Cellini dẫn đầu nhóm chịu trách nhiệm xây dựng, nhấn mạnh cách tiếp cận đổi mới mà họ đã thực hiện, đồng thời cho biết: “Nhóm của chúng tôi tiếp cận nhiệm vụ này như một cơ hội để tận dụng các bộ kỹ năng mà chúng tôi có và sử dụng chúng theo cách mới để hỗ trợ sự đổi mới của Lực lượng Không quân. . Chúng tôi đã học được rất nhiều điều trong quá trình xây dựng kè và 65ABRS sẽ dựa trên những bài học này để hỗ trợ các nhiệm vụ trong tương lai.”


Vai trò của 65ABRS mở rộng đến việc cung cấp các chức năng phục hồi căn cứ không quân nhằm hỗ trợ các hoạt động ứng phó dự phòng. Điều này đảm bảo rằng nếu Lực lượng Không quân có yêu cầu sử dụng căn cứ không quân thì việc đó có thể được thực hiện với sự hỗ trợ từ 65ABRS, bất kể khi nào và ở đâu.


Chỉ huy Cánh Paul Howell, Sĩ quan Chỉ huy của 65ABRS, nhấn mạnh tầm quan trọng của khái niệm hoạt động nhanh nhẹn, nêu rõ: “Trong trường hợp này, các phi công của 65ABRS đã làm việc với ACG để phát triển các khái niệm giúp bảo vệ máy bay phản lực nhanh và cho phép chúng tôi tiếp tục phát huy sức mạnh không quân.”


Việc thử nghiệm các kè bảo vệ máy bay phân tán không chỉ thể hiện một bước quan trọng trong việc nâng cao năng lực của Không quân mà còn nêu bật các chiến lược và công nghệ ngày càng phát triển được sử dụng trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh. Như vậy, sự phát triển này sẽ được theo dõi chặt chẽ bởi các chuyên gia và các bên liên quan trong lĩnh vực này.