Iran khoe phát triển vũ khí siêu thanh mới

Ngày:19/11/2023  

 Uviet (/2023): Iran đã thể hiện những bước tiến của mình trong việc phát triển hệ thống vũ khí hiện đại với việc ra mắt gần đây Fattah-2, một tên lửa siêu thanh tiên tiến.


Lần đầu tiên, tên lửa siêu thanh mới được ra mắt trong chuyến thăm của Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang tới những thành tựu mới nhất của Lực lượng hàng không vũ trụ IRGC vào Chủ nhật.


Fattah-2 được tiết lộ là được trang bị đầu đạn phương tiện lướt siêu thanh (HGV), cho phép cơ động nhanh nhẹn với vận tốc siêu thanh phi thường, theo báo cáo của Tasnim, một hãng thông tấn Iran.


Việc phóng hỏa tiễn này diễn ra sau lần giới thiệu tên lửa siêu thanh bản địa đầu tiên của Iran, có tên Fattah, vào tháng 6. Truyền thông địa phương đưa tin Fattah, tên lửa hai tầng, có tầm bắn đáng xa, kéo dài 1.400 km và đạt tốc độ đáng kinh ngạc ở tốc độ Mach 13 (khoảng 16.000 km/h).


Đáng chú ý, Fattah được trang bị một động cơ hình cầu chạy bằng nhiên liệu rắn, kết hợp với các vòi phun có thể điều chỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển đa hướng trong và ngoài bầu khí quyển Trái đất, như đã nêu trong báo cáo của Tasnim.


Fattah-2 nâng cao sức mạnh của Iran về vũ khí siêu thanh, được phân loại vào lớp vũ khí siêu thanh HGV, thể hiện những tiến bộ công nghệ của quốc gia trong lĩnh vực độc quyền này. Việc công bố này đặt Iran trong số một nhóm các quốc gia được chọn – chỉ có 4 quốc gia trên toàn cầu – đã nắm vững kỹ thuật và sản xuất các loại vũ khí siêu thanh tinh vi như vậy.