Phép Thuật Hỗn Man và Ma thuật khác nhau như thế nào?

Ngày:28/10/2023  

 CHAOS MAGIC VÀ DARK MAGIC


Nếu để ý nguồn gốc các dòng ma thuật trong vũ trụ Marvel, hẳn các bạn nhận ra Chaos Magic (loại mà Wanda sử dụng) và Black Magic (ma thuật hăc ám) đều được truy xuất nguồn gốc tới cổ thần Chthon và cuốn sách Darkhold. Vậy hai thứ này phải chăng là một?

Well, không. Hai thứ phép thuật này được phát triển trên hai nguyên lí hoàn toàn khác biệt. Black Magic nhấn mạnh vào sự huỷ diệt để đổi lấy quyền năng, hi sinh kẻ khác để đoạt về lợi ích cho bản thân. Còn Chaos Magic là về những khả năng và biến số. “Chaos magic là hình thái cổ xưa bậc nhất…Nó không đơn thuần là sự kiến tạo hay phá huỷ, không thiện mà cũng không ác. Nó là những khả năng của cả hai thái cực, không thuộc về cái nào mà vẫn bao trùm cả hai. Nó giống như một con xúc xắc được tung ra. Một bánh xe cân bằng luân chuyển của sự sống và cái chết”

Nói cách khác từ tư tưởng chủ đạo của hai cái thứ này cũng đã khác nhau, vậy tại sao vẫn gộp chung vào Darkhold? Thực sự thì Marvel chưa có bất cứ xác nhận chính thức nào, nhưng đây là kiến giải của mình. Trong ghi chép của pháp sư tập sự Ian Mcnee về Dark Magic thì đã có một dòng gọi nó là thứ phép thuật ‘Pha cái chết vào trong sự sống’. Còn Chaos Magic thì được gọi là bánh xe luân chuyển giữa sự sống và cái chết. Ngoài ra thì có thể thấy Dark Magic không phải là bản thân một dạng phép thuật, mà là một dạng phương thức khai thác phép thuật, là cách để người dùng có năng lượng thi triển phép thuật. 

So sánh một cách hơi lỏng lẻo thì nó gần giống như việc luyện nội công trong truyện kiếm hiệp vậy, cùng loại nội công đó có thể dùng múa nhiều chiêu thức khác nhau. Dù Dark magic cũng bao hàm cả những câu thần chú của riêng nó, nhưng điểm chủ đạo là nằm ở cách có được sức mạnh. Trong khi đó Chaos Magic thì tập trung vào phần hiệu ứng mà nó gây ra, chứ không mấy đề cập tới nguồn sức mạnh để triển khai. Do đó khả năng rất lớn Chaos Magic trong Darkhold dược chép vào là phiên bản hắc ám hoá của riêng Chthon, khi dùng Black Magic làm nền tảng thi triển Chaos Magic. (kiểu như Trương Vô Kỵ lấy nội công Cửu Dương Thần Công làm năng lượng để thi triển ngoại công là Càn Khôn Đại Na Di vậy)