“CHA ĐẺ THANOS” ĐÁ XOÁY STAN LEE

Ngày:16/07/2023  


Jim Starlin là một trong những tác giả thành công nhất của Marvel trong thập niên 80-90, khi tạo ra một trong những kẻ phản diện thành danh bậc nhất: Thanos, và cũng chắp bút hàng loạt bộ truyện kinh điển như Death of Captain Marvel, Warlock hay Infinity Sagas. Tuy nhiên mối quan hệ giữa Jim và “sếp tổng” Stan Lee lại không mấy xuôi chèo mát mái. Stan từng đuổi việc Jim khỏi bộ truyện Iron Man, và khi sau đó Jim được Roy Thomas mời trở lại Marvel thì hai bên vẫn chả mấy ưa nhau. Cái sự không ưa nhau này lớn đến mức Jim Starlin đã dành hẳn một tập truyện để đá xoáy Stan Lee và đội ngũ lãnh đạo Marvel (trừ Roy Thomas).


Đó là một tập truyện xoay quanh cuộc chiến giữa Adam Warlock và giáo hội Universal Church of Truth. Lúc đó Adam đã bị bắt giữ và tra tấn trong một thực tại giả lập, và trong thế giới giả lập đó Adam đã lạc vào một vương quốc hề. Vị vua của vương quốc là một tên hề bạo chúa có tên là Lens Tean (nếu bỏ 1 chữ N đi và đảo thứ tự các chữ cái lại thì sẽ thành Stan Lee). Lens Tean cai trị thế giới hề bằng một hệ thống trật tự vô cùng đáng sợ, coi sản phẩm tạo ra quan trọng hơn con người, bắt tất cả phải tuân theo một lề thói định sẵn, mọi người đều phải nhất nhất tuân theo quy định để ‘hoà nhập xã hội’ kể cả chuyện ngoại hình. Có một chú hề đã dám ‘làm phản’ khi tuyên bố con người quan trọng hơn là sản phẩm mà họ làm ra, đồng thời thách thức trật tự lề thói mà Lens Tean thiết lập, kết quả là bị hắn treo lên thập giá và hành quyết bằng cách ném bánh vào mặt. Và thanh niên hề phản loạn này lại có tạo hình cực giống Roy Thomas, người đã mờ Jim quay trở lại Marvel.


Adam sau đó lại được dẫn đi xem công trình vĩ đại mà Lens Tean cho xây dựng: một toà tháp bằng rác khổng lồ. Toà tháp cứ xây lên lại sụp xuống trong một vòng lặp tự huỷ bất tận, nhưng Lens Tean cũng chả thèm bận tâm mà chỉ ra sức bắt những thần dân dưới quyền nghe lệnh xây lại nó. Khá chắc đây là cách Jim đá đểu vì các sản phẩm của Marvel tạo ra lúc ấy. Ông còn tinh vi cài cắm chi tiết trong đống rác khổng lồ đó Adam đã tìm được một viên kim cương, nhưng Lens Tean lại tỏ ra khinh bỉ và đòi vứt bỏ nó, đổ lỗi cho nó là nguyên nhân làm toà tháp sụp đổ. 99% cái viên kim cương giữa đống rác là cách Jim tự ám chỉ bộ truyện của mình, và tỏ thái độ về chuyện mình bị Stan Lee sa thải trước đó.

Nguồn: Comik nerd

#Master_Story