Gián điệp Trung Quốc cải trang thành du khách tìm cách thâm nhập vào các căn cứ quân sự Mỹ ở Alaska

Ngày:31/05/2023  


Theo các quan chức Mỹ, các công dân Trung Quốc cải trang thành khách du lịch nhưng bị nghi ngờ là gián điệp đã thực hiện một số nỗ lực trong những năm gần đây để tiếp cận các cơ sở quân sự ở bang rộng lớn có nhiều căn cứ nhạy cảm này.


Trong một sự cố, một chiếc xe chở các công dân Trung Quốc đã lao qua một trạm kiểm soát an ninh tại Fort Wainwright ở Fairbanks, một số binh sĩ nói với tờ USA TODAY. Chiếc xe cuối cùng đã bị dừng lại và một cuộc tìm kiếm đã tìm thấy một máy bay không người lái bên trong xe. Những người này tuyên bố họ là khách du lịch đã bị lạc.


Các quan chức cho biết nhiều vụ chạm trán đã được coi là do nhầm lẫn vô tội của du khách nước ngoài có ý định xem Cực quang và các điểm tham quan khác ở Alaska. Tuy nhiên, những nỗ lực khác để vào các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ dường như là thăm dò để tìm hiểu về khả năng quân sự của Hoa Kỳ ở Alaska, theo nhiều binh sĩ quen thuộc với các sự cố nhưng không được phép nói công khai về chúng.


Một sĩ quan quân đội cho biết, không phải tất cả những người có vẻ là du khách ở Alaska đều là khách du lịch thực tế. Thay vào đó, họ là gián điệp nước ngoài.

Thông tin chi tiết về các sự cố hầu hết vẫn được giữ bí mật. Tuy nhiên, các cuộc họp giao ban quân sự và thông tin công khai đưa ra lý do tại sao chính phủ Trung Quốc lại quan tâm đến Alaska, nơi có một số khả năng quân sự tinh vi nhất và các trò chơi chiến tranh cao cấp của Ngũ giác Đài.


Quan chức số 2 của Ngũ giác Đài, Kathleen Hicks, tỏ ra lưỡng lự khi được yêu cầu bình luận về nghi vấn Trung Quốc do thám tại các cơ sở quân sự ở Alaska. Bà cho biết quân đội đang thực hiện một số bước để đảm bảo những căn cứ đó được an toàn nhưng bà không đưa ra chi tiết cụ thể.

Sự tham gia của FBI và Bộ Tư pháp

FBI và Bộ Tư pháp tiếp nhận các vụ án từ quân đội liên quan đến gián điệp bị tình nghi.


Giám đốc FBI Christopher Wray thường xuyên lên tiếng cảnh báo về hoạt động gián điệp do chính phủ Trung Quốc tài trợ, đổ lỗi cho các nhà lãnh đạo Cộng sản ở đó chứ không phải công dân hoặc người Mỹ gốc Hoa.


Wray đã ước tính rằng FBI sẽ mở một cuộc điều tra mới về hoạt động gián điệp do chính phủ Trung Quốc tài trợ cứ sau 12 giờ.


“Không còn nghi ngờ gì nữa, mối đe dọa lâu dài lớn nhất đối với các ý tưởng của quốc gia chúng ta, an ninh kinh tế và an ninh quốc gia của chúng ta là do chính phủ cộng sản Trung Quốc gây ra,” Wray nói trong một bài phát biểu vào tháng Tư.


David Deptula, một tướng Không quân ba sao đã nghỉ hưu, từng là sĩ quan cấp cao về tình báo của cơ quan, cho biết mối lo ngại chính về các vụ xâm nhập vào các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ có thể liên quan nhiều đến những gì bị bỏ lại phía sau hơn là những bức ảnh được chụp.

Theo Deptula, hiện là trưởng khoa của Viện nghiên cứu năng lượng hàng không vũ trụ Mitchell, các gián điệp có thể để lại các cảm biến có thể thu được các thông tin liên lạc nhạy cảm.


Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã không trả lời email và các cuộc điện thoại yêu cầu bình luận.


Tại sao gián điệp Trung Quốc chọn Alaska? Radar, tên lửa, các thiết bị chiến tranh tiên tiến.

Alaska có ba căn cứ quân sự lớn — Căn cứ chung Elmendorf-Richardson ở Anchorage, và Căn cứ không quân Fort Wainwright và Eielson gần Fairbanks — cùng với một số cơ sở nhỏ hơn. Từng được coi là vùng tù túng trong quân đội, Alaska đã chứng kiến Ngũ giác Đài ngày càng chuyển các nguồn lực và quân đội đến bang này trong những năm gần đây khi sự cạnh tranh ở Bắc Cực nóng lên. Bang này cũng được coi là chìa khóa để bảo vệ quê hương do vị trí gần Nga, mối đe dọa tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên và Trung Quốc ngày càng gia tăng.


Lực lượng Không quân đã đặt các máy bay chiến đấu hàng đầu của mình, F-22 và F-35, ở Alaska. Pháo đài Greely của Quân đội, gần Fairbanks, có các radar và tên lửa tinh vi sẵn sàng bảo vệ chống lại cuộc tấn công hạt nhân. Năm ngoái, Quân đội đã kích hoạt Sư đoàn Dù 11 ở Alaska với tư cách là chuyên gia chiến tranh Bắc cực. Có khoảng 12.000 binh sĩ và 10.000 nhân viên Lực lượng Không quân đang hoạt động đóng quân tại Alaska.


Vùng hoang dã rộng lớn của Alaska tạo cơ hội cho Ngũ giác Đài tiến hành các cuộc tập trận quân sự lớn trên đất liền và trên biển. Hàng ngàn binh sĩ và hơn 150 máy bay chiến đấu từ các máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Úc đã tham gia vào cuộc tập trận chiến tranh Northern Edge gần đây. Cuộc tập trận hàng năm giúp quân đội huấn luyện chống lại các siêu cường toàn cầu, trong đó, Hoa Kỳ có hai: Nga và Trung Quốc.


Căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã gia tăng trong năm qua. Khinh khí cầu do thám Trung Quốc bay qua Mỹ gây rạn nứt ngoại giao, khiến Ngoại trưởng Antony Blinken hủy chuyến công du Bắc Kinh. Sự ủng hộ của Trung Quốc đối với Nga sau cuộc xâm lược bất hợp pháp vào Ukraine là một điểm bất đồng khác. Và các thiết kế của Trung Quốc đối với Đài Loan, nơi nhận hàng tỷ USD viện trợ quân sự của Hoa Kỳ, đã làm mất lòng tin sâu sắc.


Những căng thẳng đó được nhấn mạnh vào ngày 26 tháng 5 khi một máy bay chiến đấu của Trung Quốc có một cuộc chạm trán nguy hiểm với một máy bay do thám của Mỹ đang bay trên vùng biển quốc tế ở Biển Đông, theo Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Lầu Năm Góc. Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương thông báo hôm thứ Ba rằng máy bay phản lực Trung Quốc đã bay phía trước lực lượng trinh sát Rivet Joint của Không quân Hoa Kỳ, khiến nó gặp phải nhiễu động.


Kích thước của Alaska - gấp hai lần rưỡi kích thước của Texas - sự xa xôi và cái lạnh mùa đông khắc nghiệt, từng được coi là hàng rào bảo vệ, cung cấp ít an ninh hơn cho những con mắt tò mò. Sự nóng lên toàn cầu đã mở ra các tuyến đường vận chuyển ở Bắc Cực và Ngũ giác Đài đã theo dõi các đội tàu đánh cá của Trung Quốc di chuyển xa hơn về phía bắc tới Alaska trong những năm gần đây để tìm kiếm sản lượng khai thác lớn hơn.

Tăng cường an ninh tại các địa điểm quân sự

Hai quan chức cho biết an ninh tại một số địa điểm quân sự ở Alaska đã được tăng cường khi Ngũ giác Đài tập trung vào Bắc Cực.


Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 9 với hãng thông tấn của Ngũ giác Đài vào mùa thu năm ngoái, Iris Ferguson, phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về khả năng phục hồi ở Bắc Cực và Toàn cầu cho biết các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã "đang cố gắng chen chân vào Bắc Cực".


"Vì vậy, chúng tôi rất lưu tâm đến hoạt động của họ và muốn đảm bảo rằng lợi ích của chúng tôi được bảo vệ trong khu vực," Ferguson nói.


Vào cuối tháng 1, khinh khí cầu do thám của Trung Quốc, được trang bị các cảm biến công nghệ cao, lần đầu tiên xâm nhập không phận Hoa Kỳ trên quần đảo Aleutian của Alaska, một quần đảo dài 1.100 dặm. Vụ việc đã thu hút sự chú ý của công chúng khi nó trôi dạt qua lục địa và di chuyển qua các địa điểm quân sự nhạy cảm trước khi bị bắn hạ ngoài khơi bờ biển Nam Carolina. Hệ thống radar tầm xa bao quanh bang, trước đây chủ yếu tập trung vào các máy bay chiến đấu của Nga, hiện được hiệu chỉnh để phát hiện khinh khí cầu do thám từ Trung Quốc.

Trong chuyến thăm Alaska gần đây, Hicks đã được hỏi về khả năng xảy ra các vụ gián điệp của Trung Quốc. Cô ấy không thừa nhận chúng, thay vào đó tập trung vào các nỗ lực nói chung để giữ an toàn cho các căn cứ.


"Chúng tôi rất coi trọng sự an toàn và an ninh của người dân trong các cơ sở của chúng tôi," Hicks, thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết. "Chúng tôi luôn sống với khả năng bị xâm nhập vào các cơ sở của mình và vì vậy chúng tôi làm việc rất chăm chỉ để đảm bảo, làm việc cùng với chính quyền tiểu bang và địa phương và những người khác, rằng các cơ sở và cơ sở đó được bảo vệ khỏi các mối đe dọa. Chúng tôi thực hiện rất nhiều biện pháp để thực hiện điều đó. Và chúng tôi sẽ đảm bảo rằng chúng tôi có thể tiếp tục bảo vệ cơ sở của mình để những người của chúng tôi có thể thực hiện nhiệm vụ của mình."


Trong những năm gần đây, đã có những vụ xâm nhập khác vào các căn cứ quân sự ở bang Lower 48 


Năm 2019, một thẩm phán liên bang đã kết án một sinh viên Trung Quốc một năm tù vì chụp ảnh trái phép tại Căn cứ Không quân Hải quân Key West ở Florida. Luật sư của anh ta cho biết Zhao Qianli, 20 tuổi, chỉ là một du khách bị lạc, theo Associated Press. Nhưng căn cứ hải quân, nơi huấn luyện phi công F-35, không phải là một điểm nóng du lịch. Nó được đánh dấu rõ ràng là vượt quá giới hạn cho phép đồng thời máy chụp ảnh và điện thoại di động của Zhao khi đó chỉ có ảnh từ trạm hàng không.