Người ngoài hành tinh có thể tìm thấy Trái đất bằng cách nghe qua các cuộc gọi điện thoại của con người hay không?

Ngày:09/05/2023  

Một nghiên cứu mới cho thấy các nền văn minh tiên tiến ngoài hành tinh có thể tìm thấy Trái đất bằng cách phát hiện tín hiệu vô tuyến từ điện thoại của chúng ta và việc chuyển sang công nghệ mạng 5G có thể giúp họ dễ dàng hơn.

 


Theo một nghiên cứu gần đây, trong khi loài người vẫn chưa tiếp xúc lần đầu với sự sống ngoài hành tinh, các nền văn minh tiên tiến ngoài trái đất có thể phát hiện ra chúng ta bằng chính chiếc điện thoại của chúng ta.

Nghiên cứu được đề cập được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Manchester và Đại học Mauritius, họ đã kiểm tra các tín hiệu vô tuyến phát ra từ Trái đất do sử dụng điện thoại di động – về lý thuyết, các tín hiệu này có thể được phát hiện bởi sự sống tiên tiến ngoài hành tinh.

 

Những phát hiện của nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí học thuật được đánh giá ngang hàng Thông báo hàng tháng của Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia.

Tín hiệu điện thoại nhà? Làm thế nào người ngoài hành tinh có thể nghe các cuộc gọi điện thoại của chúng tôi?

Để hiểu điều này, điều quan trọng là phải hiểu con người đang tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh như thế nào.

Nói chung, hầu hết các nỗ lực tìm kiếm trí thông minh ngoài trái đất (SETI) đều được thực hiện thông qua việc phát hiện các dấu hiệu kỹ thuật. Đây là những tín hiệu vô tuyến được tìm thấy trong không gian không có nguồn gốc tự nhiên. Giả thuyết cho rằng nếu bạn tìm thấy một tín hiệu công nghệ mà nó không có cách hình thành từ tự nhiên, thì có khả năng bạn đã tìm thấy người ngoài hành tinh.

Tuy nhiên, những lý thuyết này cho đến nay đã không thành công. Ngoại trừ một số trường hợp ngoại lệ, chẳng hạn như tín hiệu WOW nổi tiếng năm 1977 ! signal , không có nhiều tín hiệu vô tuyến mà không có lời giải thích tự nhiên.

Nhưng một nền văn minh có thể không chỉ liên tục gửi tín hiệu vô tuyến vào không gian. Đôi khi, các tín hiệu chủ yếu có thể được sử dụng để liên lạc với nhau, đó là trường hợp hằng ngày ở đây trên trái đất của chúng ta.

Trong trường hợp đó, các nhà khoa học ở địa cầu có thể chặn một số cuộc trò chuyện trần tục hàng ngày với một thế giới xa lạ không?.

Về lý thuyết, câu trả lời là có, các nhà khoa học có thể thực hiện một kiểu nghe trộm vũ trụ đối với các ngoại hành tinh.

Điều này đã được xác định trong một nghiên cứu vào cuối những năm 1970, khi các nhà nghiên cứu sử dụng thông tin liên lạc của chính Trái đất vào thời điểm đó và rò rỉ sóng vô tuyến sau đó - một thuật ngữ đề cập đến các phát xạ vô tuyến khác nhau về cơ bản "rò rỉ" khỏi Trái đất.

 


Tuy nhiên, ngày nay, bối cảnh truyền thông của Trái đất đã thay đổi. Trong khi các chương trình phát sóng băng thông rộng của TV từng là nguyên nhân chính gây rò rỉ sóng vô tuyến, thì Internet và truyền hình cáp đã thay đổi điều đó. Điều này cũng đúng với các chương trình phát thanh. 

Điều này dẫn đến việc một số nhà khoa học nói rằng Trái đất ngày càng trở nên im lặng hơn. Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp thực sự. Thay vào đó, sự rò rỉ vô tuyến của Trái đất chỉ đơn giản là chuyển sang một nguồn mới: đó là tín hiệu từ Điện thoại di động.

 

Theo dữ liệu được trích dẫn bởi nghiên cứu, khoảng 91% người dân trên Trái đất có và sử dụng điện thoại di động, tương đương với 7,26 tỷ người. Trên thực tế, ước tính có hơn 3 tỷ kết nối điện thoại di động trên toàn thế giới so với dân số.

Những thông tin liên lạc di động này đi qua các tháp radio, giúp truyền tín hiệu đến đích của chúng. 

Điều này không có nghĩa là điện thoại di động là nguồn rò rỉ radio lớn nhất. Thay vào đó, giống như trường hợp ban đầu, nguồn lớn nhất vẫn là radar quân sự. Tuy nhiên, lượng phát xạ vô tuyến của điện thoại di động không phải là thứ có thể giảm giá được.

Vì vậy, điều này có ý nghĩa gì đối với sự hiện diện của chúng ta trong không gian? Liệu một nền văn minh ngoài hành tinh có trình độ tiên tiến hoặc cao hơn nền văn minh của chúng ta có thể phát hiện ra tín hiệu vô tuyến của chúng ta và về cơ bản là nghe lén một hoặc hai cuộc điện thoại không?

Để tìm ra điều này, các nhà nghiên cứu đứng sau nghiên cứu đã phát triển một mô hình mới, cập nhật dựa trên dữ liệu có nguồn gốc đám đông để mô phỏng mức độ rò rỉ vô tuyến hiện tại của Trái đất từ ​​các tháp di động. Dựa trên thông tin này, người ta xác định rằng có, tín hiệu vô tuyến của tháp di động thực sự có thể phát hiện được trong không gian, góp phần đáng kể vào khối lượng rò rỉ vô tuyến khổng lồ đã biến Trái đất thành một loại dị thường vô tuyến sáng.

 

Nhưng không chỉ vậy – các tín hiệu có thể chỉ trở nên mạnh hơn.

 

Khi mạng truyền thông toàn cầu của chúng ta tiếp tục trở nên tiên tiến hơn và sử dụng công nghệ tốt hơn, chẳng hạn như mạng di động 5G , thì các tín hiệu mà chúng ta gửi đi sẽ chỉ trở nên rõ ràng hơn và thậm chí còn dễ dàng phát hiện hơn bởi sự sống ngoài hành tinh tiên tiến, nếu chúng có bất kỳ kính viễn vọng vô tuyến nào giống như trên Trái đất.

 

Nói cách khác, bỏ qua bất kỳ lý thuyết khả thi nào về sự tồn tại của người ngoài hành tinh liên quan đến chúng ta như  “ giả Thuyết Khu rừng đen tối” , khi thông tin liên lạc của chúng ta tiến bộ, thì càng có nhiều khả năng các nền văn minh ngoài hành tinh sẽ vô tình nghe được các cuộc gọi điện thoại của bạn.