Lính cố thủ Ukraine đang rút khỏi Sievierodonetsk

Ngày:24/06/2022  

UvietNet (24/6/2022): Thành phố công nghiệp đổ nát ở miền đông Ukraine đã thất thủ sau nhiều tháng bị Nga bắn phá và nhiều tuần chiến đấu trong đô thị. Giống như Mariupol, nó trở thành biểu tượng cho sự tàn khốc của chiến tranh.

Thống đốc địa phương hôm thứ Sáu cho biết, sau nhiều tuần giao tranh đẫm máu trên đường phố và nhiều tháng bị Nga bắn phá, các lực lượng Ukraine đang chiến đấu ở thành phố Sievierodonetsk, miền Đông nước này sẽ rút lui khỏi thành phố.

Serhiy Haidai, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự của khu vực Luhansk, nói rằng "không có ý nghĩa gì" nếu giữ nguyên những gì mà ông mô tả là các vị trí bị phá vỡ trong thành phố lâu hơn nữa.


Ông nói: “Số người thiệt mạng sẽ tăng lên mỗi ngày. “Chúng tôi đã quyết định rằng quân phòng thủ của chúng tôi sẽ rút lui đến các vị trí mới, các khu vực kiên cố, và từ đó tiến hành các cuộc chiến và gây thiệt hại cho kẻ thù.”


Sự sụp đổ của thành phố công nghiệp đổ nát ở bờ đông sông Siversky Donets có nghĩa là Nga có thể tập trung hoàn toàn lực lượng để chiếm thành phố sinh đôi của mình ở bờ tây sông, Lysychansk, vùng đất cuối cùng của tỉnh Luhansk dưới sự kiểm soát của chính phủ Ukraine.


Điện Kremlin đã cống hiến một phần lớn lực lượng chiến đấu của mình để chiếm thành phố và vùng đất rộng 30 dặm bao quanh nó khi nó tìm cách tiến về phía tây trong vùng Donbas - trung tâm công nghiệp, giàu khoáng sản của Ukraine.


Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Sáu cho biết quân đội của họ đã chiếm được 10 ngôi làng của Ukraine trong vùng Luhansk trong 5 ngày qua và tuyên bố đã dồn tới 2.000 binh sĩ Ukraine trong khu vực này. Các tuyên bố của Bộ, đã được chứng minh là phóng đại hoặc sai trong quá khứ, không thể được xác minh một cách độc lập. Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết báo cáo của Nga hoàn toàn sai sự thật.

Tuy nhiên, với việc tiến công của họ bị đình trệ ở ngoại ô Lysychansk, người Nga đã bắt đầu tập trung nhiều hơn vào các tuyến đường cung cấp vào thành phố. Mặc dù một số con đường và cầu bị hư hỏng phần lớn vẫn có thể đi qua được, nhưng các phương tiện sẽ phải giảm tốc độ để vượt qua các miệng núi lửa và các mảnh vỡ, để lại nhiều thời gian hơn cho pháo binh Nga nhằm vào chúng.

Để chiếm được Sievierodonetsk, Nga đã phải tàn phá nó bằng các cuộc tấn công bằng pháo binh. Chính phủ Ukraine cho biết khoảng 90% các tòa nhà bị phá hủy. Ước tính có khoảng 8.000 dân thường trong thành phố và các quan chức Ukraine cho biết họ không thể sơ tán an toàn đến vùng lãnh thổ do Ukraine kiểm soát.

Cũng giống như cuộc vây hãm và tàn phá Mariupol trở thành biểu tượng cho sự tàn khốc của cuộc chiến trong những tháng đầu của nó, cuộc chiến giành Sievierodonetsk đã mở ra một cánh cửa cho bản chất tàn bạo của cuộc tấn công của Nga ở phía đông. Nga đã dựa vào kho vũ khí khổng lồ của pháo binh, tên lửa và sức mạnh không quân để phá hủy các thị trấn và làng mạc thành đống đổ nát khi nước này đang tìm đường giành lấy lãnh thổ.

Nhưng nắm giữ lãnh thổ khác với đập tan nó. Các cuộc giao tranh trên đường phố diễn ra ở Sievierodonetsk trong nhiều tuần cho thấy những thách thức đang chờ đợi phía trước đối với các lực lượng Nga khi họ cố gắng tiến vào các vị trí kiên cố của Ukraine ở xa hơn về phía tây.

Cuộc chiến giành hai thành phố là một trong những cuộc chiến đẫm máu nhất, với cả hai bên đều phải gánh chịu thương vong nặng nề. Trong suốt cuộc chiến, người Ukraine đã tuyệt vọng cầu xin phía Tây để tăng tốc độ vận chuyển vũ khí hạng nặng khi chúng bị quân Nga áp đảo rất nhiều. Khi trận chiến trở nên căng thẳng, các quan chức Ukraine cho biết có tới 200 binh sĩ mỗi ngày đã chết trên các cánh đồng và làng mạc ở miền đông Ukraine.


Theo các nhà phân tích quân sự, người Nga cũng đã phải chịu những tổn thất đáng kinh ngạc. Nhưng họ vẫn tiếp tục đổ người, áo giáp và pháo binh vào cuộc chiến giành lấy một vùng đất có diện tích tương đương Detroit này.

Không thể xác định có bao nhiêu binh sĩ đang kéo ra khỏi Sievierodonetsk, và với việc tất cả các cây cầu bắc qua sông Siversky Donets bị phá hủy, không rõ họ sẽ thoát ra ngoài như thế nào.

Các binh sĩ Ukraine đã đưa người qua sông trên những chiếc thuyền nhỏ. Một số binh sĩ đã phải bơi.

Tình hình bên kia sông ở Lysychansk ngày càng trở nên nguy hiểm hơn, và thành phố đang có nguy cơ bị quân Nga bao vây nghiêm trọng.

 ----o00o----

www.Uviet.net