Shell báo cáo lợi nhuận đạt kỷ lục $9,1 tỷ

Ngày:05/05/2022  

UvietNet (05/5/2022): Giá năng lượng tăng cùng với việc cắt giảm chi phí hoạt động đã giúp đảm bảo kết quả tăng vọt của công ty năng lượng lớn nhất châu Âu này. Shell, công ty năng lượng lớn nhất châu Âu, hôm thứ Năm đã báo cáo lợi nhuận hàng quý lớn nhất chưa từng có, phản ánh giá dầu và khí đốt tự nhiên tăng cao do chiến tranh ở Ukraine và sự thắt chặt của thị trường năng lượng thế giới.

Thu nhập đã điều chỉnh của công ty là 9,1 tỷ đô la trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3 gần như gấp ba lần so với 3,2 tỷ đô la mà công ty kiếm được trong cùng kỳ một năm trước đó.

Shell cũng cho biết họ sẽ tăng tốc độ mua lại cổ phiếu trong quý thứ hai, lên 4,5 tỷ USD, so với 4 tỷ USD trong quý đầu tiên và sẽ tăng cổ tức thêm 4%, lên 25 cent / cổ phiếu.

Ngoài giá năng lượng cao, Shell đã tận dụng sự biến động của thị trường để thu lợi nhuận từ giao dịch. Nó cũng cắt giảm sâu chi phí trong thời kỳ đại dịch, nâng cao lợi nhuận khi giá cả và khối lượng bán hàng đã tăng lên.


Trong một tuyên bố, giám đốc điều hành của Shell, Ben van Beurden, dường như cho rằng sự gián đoạn do chiến tranh ở Ukraine đã chứng tỏ rằng vẫn cần có các doanh nghiệp dầu khí mạnh bất chấp áp lực đối phó với biến đổi khí hậu.

Ông nói, cuộc chiến “đã chỉ ra rằng năng lượng an toàn, đáng tin cậy và giá cả phải chăng không thể được coi là đương nhiên.”


Trong một cuộc gọi với các nhà báo sau khi công bố thu nhập, ông van Beurden nói rằng lợi nhuận từ dầu và khí đốt có thể được đầu tư để giúp chuyển đổi sang năng lượng sạch hơn, lưu ý rằng công ty đang thực hiện một số dự án năng lượng hydro.


Shell cũng muốn đầu tư nhiều hơn vào dầu và khí đốt ở Biển Bắc của Anh, mặc dù Sinead Gorman, giám đốc tài chính, cho biết công ty đã không thay đổi ý định từ chối tiếp tục phát triển mỏ dầu gây tranh cãi ở vùng biển của Anh có tên là Cambo. Dự án đã trở thành mục tiêu của những người phản đối môi trường trong những năm gần đây.


Bà Gorman cho biết Shell muốn tiến tới với một mỏ khí đốt tự nhiên ngoài khơi có tên Jackdaw mà chính phủ Anh đã thành lập vì lý do môi trường.


Thu lợi từ nguồn cung thiếu hụt dầu diesel và các sản phẩm tinh chế khác, các đơn vị lọc dầu và hóa chất của Shell đã kiếm được 1,2 tỷ USD trong quý, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2021. Hôm thứ Năm, công ty cho biết họ đã thu được 4,2 tỷ đô la tiền xóa nợ trước thuế đối với các doanh nghiệp này. Các khoản phí bao gồm 1,1 tỷ đô la đối với khoản vay mà công ty mở rộng để xây dựng đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Nord Stream 2 từ Nga đến Đức, hiện đã bị chặn và 1,6 tỷ đô la liên quan đến quyền sở hữu 27,5% của công ty đối với một cơ sở khí đốt tự nhiên hóa lỏng trên đảo Sakhalin ở vùng Viễn Đông của Nga.


Ông van Beurden cũng nói rằng công ty đang giảm bớt việc mua dầu thô, các sản phẩm tinh chế và khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Nga. Ông cho biết ông nghĩ Shell có thể kết thúc hầu hết các thương vụ như vậy vào cuối năm nay. Ông cho biết Shell có hai hợp đồng nhỏ của Nga có hiệu lực đến năm 2023 và có thể bị dừng nếu pháp lý yêu cầu.


Trả lời câu hỏi về một kênh hậu thuẫn cho dầu của Nga, ông cũng nói rằng Shell đã không tham gia vào một hoạt động được báo cáo mà theo đó dầu của Nga được trộn với dầu từ các nguồn khác để tạo ra một loại nhiên liệu có thể được bán dưới dạng không phải của Nga. Ông van Beurden nói rằng hầu như không thể xác định được nguồn gốc của các sản phẩm tinh chế như dầu diesel hoặc nhiên liệu máy bay được tạo ra từ dầu thô của Nga ở một quốc gia khác như Ấn Độ, quốc gia hiện đang mua một lượng lớn dầu từ Nga.


Ông nói: “Chúng tôi không có hệ thống nào trên thế giới để theo dõi xem liệu phân tử cụ thể đó có nguồn gốc từ quá trình hình thành địa chất ở Nga hay không. Ông van Beurden nói rằng, theo các lệnh trừng phạt của phương Tây, khi dầu được xử lý hoặc thay đổi về cơ bản thì dầu sẽ “mất đi nguồn gốc”. Do đó, “dầu diesel ra khỏi nhà máy lọc dầu của Ấn Độ được cung cấp bằng dầu thô của Nga được coi là dầu diesel của Ấn Độ,” ông nói.


Việc tăng giá năng lượng đã tạo ra lợi nhuận bội thu cho các công ty dầu mỏ. Hôm thứ Ba, BP đã báo cáo lợi nhuận cao nhất trong một thập kỷ, tăng hơn gấp đôi so với con số một năm trước đó.

 ----o00o----


Thế Anh

www.Uviet.net