Hoa Kỳ bắt đầu huấn luyện người Ukraine sử dụng pháo lựu

Ngày:22/04/2022  

UvietNet (22/4/2022): Quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết việc huấn luyện lựu pháo cho vài chục binh sĩ Ukraine đã bắt đầu bên ngoài đất nước.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết một số lượng nhỏ các lực lượng Ukraine đã bắt đầu được huấn luyện các hệ thống pháo lựu của Mỹ khi Ukraine tiếp tục kêu gọi thêm vũ khí để đáp trả cuộc tấn công của Nga ở phía đông đất nước.


Phát biểu với điều kiện giấu tên hôm thứ Tư, quan chức Mỹ cho biết cuộc huấn luyện lựu pháo đang diễn ra bên ngoài Ukraine và sẽ mất khoảng một tuần.

Hãng tin Reuters cho biết: “Đó là một số lượng nhỏ người Ukraine, chút ít nhiều hơn 50 người”.

Các khẩu pháo 155mm là một phần của gói vũ khí trị giá 800 triệu USD mà chính quyền Biden đã công bố vào tuần trước, bao gồm các xe bọc thép chở quân, trực thăng và hàng chục nghìn viên đạn pháo.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, các vũ khí này nhằm mục đích giúp củng cố các lực lượng Ukraine chống lại cuộc tấn công của quân đội Nga vào khu vực phía đông Donbas, bắt đầu vào thứ Hai.

Hôm thứ Ba, Biden đã nói chuyện với các đồng minh của Mỹ ở châu Âu và các nơi khác về cuộc tấn công phía đông của Moscow, với một số cam kết cung cấp thêm vũ khí, bao gồm cả pháo, cho Kyiv và "thắt chặt" các lệnh trừng phạt chống lại chính phủ Nga.

Kimberly Halkett của Al Jazeera, báo cáo từ Washington, cho biết một số phóng viên đã đặt câu hỏi trong những ngày gần đây “về mối quan ngại rằng Ukraine đang cạn kiệt đạn dược một cách nguy hiểm” và nhu cầu tái cung cấp.

Halkett cho biết chính quyền Biden dự kiến ​​sẽ công bố một gói vũ khí khác cho Ukraine "sắp triển khai".

“Gói hàng này sẽ như thế nào? Các chi tiết vẫn chưa được tiết lộ, ”cô nói. "Những gì chúng tôi biết là Mỹ coi đây là sự hỗ trợ quan trọng để Ukraine bảo vệ chủ quyền của mình."

Biden sẽ gặp Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin và các nhà lãnh đạo quân sự hàng đầu khác của Hoa Kỳ, bao gồm Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, vào cuối ngày thứ Tư.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên rằng quân đội Mỹ sẽ cung cấp thiết bị bổ sung cho Ukraine trong những ngày tới. Năm chuyến bay chở hàng của Mỹ đã đến khu vực này trong vài ngày qua và hơn nửa tá chuyến bay sẽ được lên lịch trong thời gian ngắn, Psaki nói.

Bà nói: “Chúng tôi đã làm việc với người Ukraine và quân đội Ukraine để xác định chính xác loại hỗ trợ an ninh mà họ cần cho giai đoạn này trong chiến tranh. “Điều đó đã bao gồm sự gia tăng - như bạn đã thấy - về pháo và đạn dược.”

Trước đó một ngày, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết các gói vũ khí của Mỹ là kết quả của các cuộc trò chuyện với người Ukraine “về những gì họ cần và những gì chúng tôi có thể cung cấp”.

“Chúng tôi phải đảm bảo rằng chúng tôi đang giúp [Ukraine] theo cách hiệu quả nhất và chúng tôi tin rằng chúng tôi đang làm như vậy,” Kirby nói với các phóng viên . “Và chúng ta sẽ xem… các gói trong tương lai trông như thế nào. Nhưng tôi đảm bảo rằng, dù chúng trông như thế nào, chúng sẽ được điều chỉnh dựa trên nhu cầu của người Ukraine, vào thời điểm hiện tại và những gì… họ yêu cầu nhất ”.

Harry Nedelcu, giám đốc chính sách của công ty tư vấn chính trị Rasmussen Global, nói với Al Jazeera rằng gói hỗ trợ quân sự mới nhất của Washington dành cho Kyiv là “rất quan trọng”.

“Nó cho thấy một sự thay đổi rõ rệt từ sự hỗ trợ của phương Tây dành cho Ukraine, một trong những hiện đang tập trung vào việc cung cấp vũ khí hạng nặng chứ không chỉ các hệ thống phòng thủ như tên lửa chống tăng,” Nedelcu nói và nói thêm rằng vũ khí “có thể tạo ra rất nhiều khác biệt” như trọng tâm của cuộc chiến chuyển sang khu vực Donbas của Ukraine.

Nedelcu cho biết: “Đây là vùng đất bằng phẳng cần có vũ khí hạng nặng, chẳng hạn như pháo và xe tăng, và đây là những gì mà gói này được thiết kế riêng cho phù hợp.

Nga đã cảnh báo Mỹ không cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine, trong một công hàm tuần trước nói rằng các lô hàng hệ thống vũ khí của Mỹ và NATO có thể mang lại “hậu quả khó lường”.

 ----o00o----

www.Uviet.net