Doanh thu của Google là lời cảnh báo cho các nhà đầu tư vào Facebook và các công ty quảng cáo trực tuyến khác

Ngày:27/04/2022  

UvietNet (27/4/2022): Sự giảm thu nhập của Google là một dấu hiệu cho thấy sự khó khăn trong ngành quảng cáo trực tuyến và sẽ khiến các nhà đầu tư vào Facebook và các đối thủ cạnh tranh khác sợ hãi.



Công ty mẹ của Google là Alphabet Inc. mã chứng khoán GOOGL, -3,59% GOOG, -3,04% đã báo cáo kết quả quý đầu tiên vào hôm thứ Ba, hơi thấp so với ước tính của Phố Wall, với doanh thu tại Google và YouTube đều bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến ở Ukraine và chi tiêu cho quảng cáo chậm hơn. Tuy nhiên, các con số không phải là vấn đề duy nhất: Các nhà phân tích Phố Wall dường như đặc biệt thất vọng về nhận xét của Giám đốc tài chính Alphabet, Ruth Porat về quý thứ hai có khả năng tăng chậm hơn nữa và tốc độ tăng trưởng doanh thu tại YouTube chậm lại.

Nhiều nhà phân tích đã đặt câu hỏi xung quanh tốc độ tăng trưởng chậm lại của YouTube và liệu công ty có thấy sự cạnh tranh nhiều hơn từ TikTok hay không. Trong quý đầu tiên, doanh thu của YouTube đã tăng 14,39% lên 6,9 tỷ USD, mức tăng trưởng chậm nhất trong 5 quý qua. Ví dụ, trong quý năm trước, doanh thu YouTube đã tăng 48,7%.

Porat đổ lỗi cho cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraine; Giống như nhiều tập đoàn của Hoa Kỳ, Alphabet đã tạm ngừng hoạt động kinh doanh tại Nga sau khi chiến tranh với Ukraine. Các giám đốc điều hành tiết lộ khoản lỗ doanh thu từ Nga là khoảng 1% trên tổng doanh thu của họ.


Porat nói: “Chiến tranh đã có tác động quá lớn đến quảng cáo trên YouTube so với phần còn lại của Google. “Và đó là cả việc đình chỉ phần lớn các hoạt động thương mại của chúng tôi ở Nga, như tôi đã lưu ý trước đó, việc giảm chi tiêu chủ yếu của các nhà quảng cáo thương hiệu ở Châu Âu.”

Các nhà phân tích đã không mua lời giải thích đó, họ bám vào các câu hỏi về sự trỗi dậy của TikTok. Một nhà phân tích cho biết ông đã nghe thấy lo ngại về sự cạnh tranh nhiều hơn từ TikTok ảnh hưởng đến việc sử dụng thiết bị di động của YouTube.


“Chúng tôi đã nhận thấy sự đầu tư đáng kể vào video trực tuyến và đã có rất nhiều sự đổi mới, nhưng có hơn 2 tỷ người xem đã đăng nhập truy cập YouTube mỗi tháng và nhiều người đang tạo nội dung trên YouTube hơn chúng tôi từng thấy trước đây , ”Giám đốc điều hành Alphabet Sundar Pichai phản bác.


Ngoài YouTube, những lo ngại về môi trường quảng cáo kinh tế vĩ mô nói chung và triển vọng đã khiến một số nhà phân tích lo lắng. Porat nói rằng trong Dịch vụ của Google, tốc độ tăng trưởng doanh thu trong các doanh nghiệp quảng cáo của họ được hưởng lợi từ việc khắc phục điểm yếu liên quan đến COVID vào năm 2020.

“Rõ ràng là chúng tôi sẽ chẳng có đột phá đó trong phần còn lại của năm nay,” cô nói. “Như đã thảo luận trong các cuộc gọi trước, tác động lớn nhất từ ​​đại dịch COVID đối với kết quả của chúng tôi là vào quý 2 năm 2020, có nghĩa là vào quý 2 năm 2022, chúng tôi sẽ phải đối mặt với một tính toán đặc biệt khó khăn khi chúng tôi mất khả năng phục hồi trong quý 2 quý của năm 2021. ”


Phố Wall đã kỳ vọng Alphabet có thể vượt qua cơn bão trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, nơi AAPL của Apple Inc., những thay đổi về quyền riêng tư -3,73% đối với iOS đã có tác động lớn đến FB mẹ của Facebook, Meta Platforms Inc., -3,23% và các công ty dựa trên quảng cáo khác. Nhận xét về mảng kinh doanh tìm kiếm và quảng cáo của Google có thể là dấu hiệu cho thấy các công ty internet khác có thể báo cáo kết quả đáng thất vọng hơn nữa trong những tuần tới, bắt đầu với Facebook vào thứ Tư.

Trong phiên giao dịch sau giờ làm việc hôm thứ Ba, cổ phiếu của Alphabet đã giảm 4% có thời điểm, mặc dù một mức tăng lớn đối với kế hoạch mua lại cổ phiếu của nó - lên 70 tỷ USD, tăng từ 50 tỷ USD vào năm ngoái - có thể đã giúp cổ phiếu của họ đỡ bị thiệt hại hơn nhiều, kết thúc phiên giảm 2,7%. Meta, chứng kiến ​​cổ phiếu của mình giảm gần như nhiều trong phiên giao dịch sau giờ làm việc hôm thứ Ba, có thể không may mắn như vậy.


Nếu Alphabet không còn là bến đỗ trong cơn bão, các nhà đầu tư sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một giải pháp thay thế tốt hơn trong số ít các đối thủ cạnh tranh của nó.

 ----o00o----

www.Uviet.net