Putin đặt 'ranh giới đỏ', đe dọa trả đũa bằng Phi đạn siêu thanh nếu tên lửa Đồng Minh được đặt ở Ukraine

Ngày:01/12/2021  

UvietNet (01/12/2021): Hôm thứ Ba, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo NATO và Mỹ rằng bất kỳ hoạt động triển khai quân hoặc tên lửa nào ở Ukraine sẽ vượt qua “ranh giới đỏ” và buộc phải đáp trả quân sự.

“Sự xuất hiện của những mối đe dọa như vậy thể hiện 'lằn ranh đỏ' đối với chúng tôi," nhà lãnh đạo Nga nói. “Tôi hy vọng rằng nó sẽ không đạt được điều đó và ý thức và trách nhiệm chung đối với quốc gia của họ và cộng đồng toàn cầu cuối cùng sẽ chiếm ưu thế.”

Ông Putin cũng đe dọa sẽ trả đũa bằng cách sử dụng vũ khí mới nhất của Điện Kremlin, tên lửa hành trình siêu thanh Tsirkon mà Nga đã bắn thử thành công hồi đầu tháng, có thể di chuyển với tốc độ gấp 9 lần tốc độ âm thanh.

“Nếu một số loại hệ thống tấn công xuất hiện trên lãnh thổ Ukraine, thời gian bay đến Moscow sẽ là 7-10 phút và năm phút trong trường hợp vũ khí siêu thanh được triển khai,” ông Putin nói.

"Chúng ta phải làm gì trong một tình huống như vậy?" ông Putin tiếp tục. “Sau đó chúng tôi sẽ phải tạo ra một thứ gì đó tương tự liên quan đến những kẻ đe dọa chúng tôi theo cách đó. Và chúng tôi có thể làm điều đó ngay bây giờ ”.

Phát biểu của ông Putin được đưa ra khi Ngoại trưởng Antony Blinken và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo ông Putin không nên thực hiện bất kỳ hành động gây hấn nào đối với Ukraine trong bối cảnh Nga đang tích tụ quân đội và thiết bị ở biên giới phía đông Ukraine.

“Bất kỳ hành động leo thang nào của Nga sẽ là mối quan tâm lớn đối với Hoa Kỳ… và bất kỳ hành động gây hấn nào mới sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng”, Blinken nói với các phóng viên hôm thứ Ba trong cuộc họp báo với người đồng cấp Latvia tại thủ đô Riga của Baltic.

Blinken nói thêm rằng việc tập trung quân đội dọc theo biên giới là một phần tiêu chuẩn trong vở kịch của Nga về cách gây bất ổn cho một quốc gia.

Và một phần của vở kịch đó là cố gắng tạo ra và sản xuất một cái gọi là khiêu khích để biện minh cho điều gì đó mà Nga đã lên kế hoạch thực hiện từ trước đến nay,” thư ký cho biết, người lưu ý rằng các đồng minh NATO sẽ gặp nhau vào thứ Tư về tình hình bế tắc.

“Và vì vậy liệu những gì được báo cáo có phù hợp với cuốn sách đó hay không, tôi không biết, nhưng như tôi đã nói trong một vài lần… chúng tôi rất lo ngại về những chuyển động mà chúng tôi đã thấy dọc theo biên giới Ukraine,” Blinken kết luận.

“Sẽ phải trả một cái giá đắt cho Nga nếu họ một lần nữa sử dụng vũ lực chống lại nền độc lập của quốc gia Ukraine,” Stoltenberg nhấn mạnh.

Hôm thứ Ba, Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal cho biết Nga "hoàn toàn" đứng sau một âm mưu bị nghi ngờ nhằm lật đổ chính phủ thân phương Tây của nước này vì họ đã có những động thái gia nhập Liên minh châu Âu.

Shmygal tuyên bố với hãng tin Reuters: “Chúng tôi có dữ liệu bí mật thể hiện những ý định đặc biệt (để thúc đẩy một cuộc đảo chính).

 ----o00o----

www.Uviet.net