Nga thử nghiệm vũ khí bắn hạ các vệ tinh không gian

Ngày:17/11/2021  

UvietNet (17/11/2021): Nga được cho là đã tiến hành một vụ thử vũ khí chống vệ tinh tạo ra hàng nghìn mảnh vỡ. 

Theo Jonathan McDowell, Liên bang Nga đã tiến hành một vụ thử tên lửa chống vệ tinh có sức công phá tạo ra hàng nghìn mảnh vỡ vẫn đang được theo dõi.

Nga thử nghiệm vũ khí sát thủ vệ tinh

Jonathan cũng lưu ý rằng đám mây mảnh vỡ có thể là từ một vệ tinh của Nga được gọi là Kosmos-1408.

Quản trị viên NASA Bill Nelson đã đưa ra tuyên bố sau về vụ việc:

“Đầu ngày hôm nay, do các mảnh vỡ tạo ra từ vụ thử phá hủy Vệ tinh (ASAT) của Nga, các phi hành gia và nhà du hành vũ trụ của ISS đã tiến hành các quy trình khẩn cấp để đảm bảo an toàn.

“Giống như Bộ trưởng Blinken, tôi bị xúc phạm bởi hành động vô trách nhiệm và gây bất ổn này. Với lịch sử lâu đời và lâu đời trong chuyến bay của con người, không thể tưởng tượng được rằng Nga sẽ gây nguy hiểm không chỉ cho các phi hành gia Mỹ và đối tác quốc tế trên ISS, mà còn cả các phi hành gia của họ. Hành động của họ là liều lĩnh và nguy hiểm, đe dọa cả trạm vũ trụ Trung Quốc và các phi hành gia trên tàu.



“Tất cả các quốc gia có trách nhiệm ngăn chặn việc tạo ra các mảnh vỡ không gian có mục đích từ ASAT và thúc đẩy một môi trường không gian an toàn, bền vững.

“NASA sẽ tiếp tục theo dõi các mảnh vỡ trong những ngày tới và hơn thế nữa để đảm bảo an toàn cho phi hành đoàn của chúng tôi trên quỹ đạo.”

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price xác nhận vệ tinh đã bị ASAT phá hủy. “Liên bang Nga đã liều lĩnh tiến hành một cuộc thử nghiệm vệ tinh có sức hủy diệt đối với một tên lửa chống vệ tinh bay thẳng vào một trong những vệ tinh của chính mình,” ông nói tại cuộc họp báo ngày 15 tháng 11 của Bộ Ngoại giao. “Thử nghiệm cho đến nay đã tạo ra hơn 1.500 mảnh vụn quỹ đạo có thể theo dõi và hàng trăm nghìn mảnh vụn quỹ đạo nhỏ hơn hiện đang đe dọa lợi ích của tất cả các quốc gia”.



Ông nói thêm rằng thử nghiệm “sẽ làm tăng đáng kể rủi ro đối với các phi hành gia và nhà du hành vũ trụ trên Trạm Vũ trụ Quốc tế, cũng như các hoạt động bay trên không gian khác của con người”.

Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos hạ thấp vụ việc.

“Quỹ đạo của vật thể, thứ buộc phi hành đoàn ngày nay phải di chuyển vào tàu vũ trụ theo quy trình tiêu chuẩn, đã di chuyển ra khỏi quỹ đạo ISS. Nhà ga nằm trong khu vực màu xanh lá cây, ”cơ quan này đã tweet.

Ngoài ra, trước đó vào tháng 1 năm 2019, chúng tôi đã báo cáo rằng hình ảnh vệ tinh thương mại cho thấy các khu vực phóng ẩn của hệ thống vũ khí chống tên lửa đạn đạo và chống vệ tinh của Nga ở khu vực Plesetsk ở miền bắc nước Nga.

Khu vực phóng của hệ thống vũ khí chống vệ tinh PL-19 Nudol mới nhất nằm trong căn cứ quân sự Plesetsk (cách Moscow khoảng 800 km về phía bắc), tại bãi phóng tên lửa Cyclone-2.

Dự kiến, việc xây dựng bãi phóng tên lửa chống vệ tinh mới bắt đầu vào cuối năm 2015 - đầu năm 2016, đến mùa hè năm 2017. Địa điểm phía Tây đã sẵn sàng, việc xây dựng địa điểm phía Đông hoàn thành muộn hơn một chút.

Hệ thống chống tên lửa đạn đạo PL-19 Nudol sẽ thay thế cho hệ thống tên lửa chống đạn đạo A135 thời Liên Xô hiện nay. Nó bao gồm radar quản lý chiến đấu Don-2N và 3 loại tên lửa lắp trên khung gầm MZKT-792911.

 ----o00o----

www.Uviet.net