Quốc hội Hy Lạp thông qua hiệp ước liên minh quốc phòng với Pháp

Ngày:08/10/2021  

UvietNet (08/10/2021): Các nhà lập pháp của Bang hôm thứ Năm đã phê chuẩn một thỏa thuận quốc phòng mới giữa Hy Lạp và Pháp cho phép họ viện trợ lẫn nhau trong trường hợp có mối đe dọa từ bên ngoài, nhưng điều này đã gây thêm căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ.

Quốc hội Hy Lạp thông qua hiệp ước quốc phòng với Pháp

Hiệp ước hợp tác quốc phòng và quân sự chiến lược giữa hai đồng minh NATO đã được ký kết vào tháng trước và bao gồm một đơn đặt hàng cho ba tàu khu trục nhỏ của Pháp trị giá khoảng 3 tỷ Euro. Athens đã đặt hàng 24 máy bay chiến đấu Rafale do Dassault sản xuất trong năm nay.

Quốc hội 300 ghế đã thông qua thỏa thuận với 191 phiếu thuận và 109 phiếu chống. Đảng Syriza đối lập cánh tả đã bỏ phiếu chống lại hiệp định.

Thủ tướng Kyraikos Mitsotakis nói với các nhà lập pháp trước cuộc bỏ phiếu: “Lần đầu tiên có quy định rõ ràng rằng sẽ có hỗ trợ quân sự trong trường hợp bên thứ ba tấn công một trong hai bang.

Ông nói thêm: “Và tất cả chúng ta đều biết ai đang đe dọa ai bằng một vụ nổ súng (gây ra chiến tranh) ở Địa Trung Hải,” ông nói thêm, khi nhắc đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Tất cả các đồng minh NATO được yêu cầu hỗ trợ một quốc gia thành viên bị xâm lược, nhưng căng thẳng hàng thập kỷ giữa Athens và Ankara rất phức tạp do Thổ Nhĩ Kỳ cũng là một thành viên của liên minh Đại Tây Dương.

Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang có mâu thuẫn về phạm vi thềm lục địa và ranh giới hàng hải của họ, một thực tế đã cản trở việc mở rộng lãnh hải của Athens lên 12 dặm (19 km) trong Aegean.

Thổ Nhĩ Kỳ, nằm ở phía đông của Hy Lạp, nói rằng một động thái như vậy từ Athens sẽ là một sự phản đối. Một số hòn đảo của Hy Lạp nằm cách bờ biển phía tây của Thổ Nhĩ Kỳ chưa đầy 12 dặm.

PHẢN ỨNG CỦA TURKEY ĐỐI VỚI PACT

Hiệp ước Athens-Paris đã khiến Ankara rất tức giận, trong một tuyên bố vào ngày 01/10, rằng "khu vực tài phán tối đa trên biển và các tuyên bố về không phận quốc gia" của Hy Lạp là trái với luật pháp quốc tế và nó sẽ củng cố quyết tâm của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc bảo vệ các quyền của mình trong khu vực. .

"Chính sách trang bị vũ khí của Hy Lạp cũng như cô lập và xa lánh Thổ Nhĩ Kỳ, thay vì hợp tác, là một chính sách có vấn đề, sẽ đe dọa hòa bình và ổn định khu vực và làm suy yếu không chỉ bản thân mà cả EU, mà Hy Lạp là thành viên", Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ người phát ngôn của Bộ Tanju Bilgiç cho biết.

Các quan chức Pháp nhấn mạnh thỏa thuận không nhắm vào Thổ Nhĩ Kỳ và nó hoàn toàn phù hợp với NATO.

"Đây không phải là một thỏa thuận nhằm chống lại Thổ Nhĩ Kỳ hay bất kỳ ai khác, đó là một thỏa thuận phù hợp với mục tiêu chung của chúng tôi, Hy Lạp và Pháp, nhằm củng cố chủ quyền của châu Âu, bao gồm cả ở Đông Địa Trung Hải, nơi chúng tôi có những lợi ích quan trọng". một quan chức tổng thống Pháp nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo vào ngày 28 tháng 9.

"Vì vậy, chúng tôi sẽ không hiểu nếu Thổ Nhĩ Kỳ phản ứng thái quá với một thỏa thuận không nhằm vào họ", ông nói.

Cũng như vấn đề thềm lục địa, quan hệ giữa Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã trở nên căng thẳng về các vấn đề lãnh thổ khác ở Đông Địa Trung Hải, bao gồm không gian hàng không, năng lượng, tình trạng của một số đảo Aegean và đảo Cyprus bị chia rẽ sắc tộc.

Hai nước đã tái khởi động các cuộc tiếp xúc thăm dò về các tranh chấp của họ vào đầu năm nay. Một vòng thảo luận song phương khác, không chính thức, đã diễn ra tại Ankara vào ngày 06/10.

 ----o00o----

www.Uviet.net