Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Mỹ bán 40 Chiến đấu cơ phản lực F-16 để nâng cấp Lực lượng Không quân nước này

Ngày:08/10/2021  

UvietNet (08/10/2021): Turkey đã yêu cầu Mỹ bán 40 máy bay chiến đấu F-16 do hãng Lockheed Martin sản xuất và gần 80 bộ dụng cụ hiện đại hóa cho các máy bay chiến đấu hiện có của họ, Khi quốc gia đồng minh NATO này tìm cách hiện đại hóa Lực lượng Không quân sau khi yêu cầu mua tiêm kích tàng hình F -35 bị thất bại.

Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Mỹ bán 40 Chiến đấu cơ phản lực F-16

Thỏa thuận trị giá hàng tỷ USD này vẫn đang được tiến hành thông qua quy trình Mua bán quân sự cho nước ngoài được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng như Quốc hội Hoa Kỳ phê duyệt, vốn có thể ngăn chặn các giao dịch.

Nguồn tin quen thuộc vấn đề cho biết với điều kiện được giấu tên để thảo luận về thỏa thuận.

"Về vấn đề chính sách, Bộ không xác nhận hoặc bình luận về việc bán hoặc chuyển giao quốc phòng được đề xuất cho đến khi chúng được thông báo chính thức cho Quốc hội", người phát ngôn của Bộ Ngoại giao cho biết. Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Washington từ chối bình luận.

Chính quyền Ankara đã đặt hàng hơn 100 máy bay phản lực F-35, cũng do Lockheed Martin Corp sản xuất, nhưng đã bị loại khỏi chương trình vào năm 2019 sau khi Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

Mối quan hệ đối tác hàng thập kỷ giữa các đồng minh NATO đã trải qua những xáo trộn chưa từng có trong 5 năm qua vì những bất đồng về chính sách Syria, mối quan hệ chặt chẽ hơn của Ankara với Moscow, tham vọng hải quân của họ ở đông Địa Trung Hải, cáo buộc của Mỹ đối với một ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước của Thổ Nhĩ Kỳ và xói mòn quyền và tự do ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Yêu cầu đối với máy bay phản lực có thể sẽ gặp khó khăn khi nhận được sự chấp thuận của Quốc hội Mỹ, nơi tình cảm đối với Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm sâu trong những năm gần đây, chủ yếu do việc Ankara mua S-400 và hồ sơ theo dõi nhân quyền có vấn đề.

Việc Ankara mua S-400 cũng đã gây ra các lệnh trừng phạt của Mỹ. Vào tháng 12 năm 2020, Washington đã đưa Ban Giám đốc Công nghiệp Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ vào danh sách đen, giám đốc của nó, Ismail Demir và ba nhân viên khác.

Kể từ đó, Mỹ đã nhiều lần cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ không nên mua thêm vũ khí của Nga. Nhưng tuần trước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết Ankara vẫn có ý định mua lô S-400 thứ hai từ Nga, một động thái có thể làm sâu sắc thêm rạn nứt với Washington.

Có sự ủng hộ của lưỡng đảng trong Quốc hội Mỹ để thúc đẩy chính quyền Biden gây thêm áp lực lên Ankara, chủ yếu về việc mua vũ khí của Nga và hồ sơ theo dõi nhân quyền của nước này.

Ankara cho biết họ hy vọng mối quan hệ tốt đẹp hơn dưới thời Joe Biden.

Báo cáo về yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ lần đầu tiên được xuất bản bởi cơ quan quốc phòng Hy Lạp Defense Review.

 ----o00o----

www.Uviet.net