Putin cho biết: “Trung Quốc không cần sử dụng vũ lực để đạt được mong muốn thống nhất” với Đài Loan

Ngày:14/10/2021  

UvietNet (14/10/2021): Đài loan hiện là một cường quốc kinh tế lẫn quân sự, bất chấp sự đe doạ dùng vũ lực của Bắc Kinh nhằm vào quốc đảo 24 triệu dân này dường như không có tác dụng với hòn đảo đang ngự trị bởi một nền dân chủ tự do.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết: “Trung Quốc không cần sử dụng vũ lực” để đạt được mong muốn “thống nhất” với Đài Loan .


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuần trước tuyên bố sẽ hiện thực hóa mục tiêu đưa quốc đảo 24 triệu dân được điều hành dân chủ dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh bằng biện pháp hòa bình, sau một tuần căng thẳng âm ỉ trong khu vực.


Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh ly khai, trong khi Đài Loan bày tỏ mong muốn theo đuổi nền độc lập chính thức của riêng mình, họ đã tự cai trị và phát triển kể từ khi tách khỏi đại lục vào năm 1949 sau một cuộc nội chiến kéo dài.


Tổng thống Đài Loan là Thái Anh Văn đã trả lời trong một bài phát biểu hôm Chủ nhật, tuyên bố rằng chính phủ của bà sẽ đầu tư vào việc tăng cường khả năng quân sự của mình để “thể hiện quyết tâm của chúng tôi để tự vệ”.


Phát biểu với Hadley Gamble của hãng tin CNBC tại hội nghị Tuần lễ Năng lượng Nga ở Moscow hôm thứ Tư, ông Putin chỉ ra những bình luận của ông Tập cho thấy khả năng thống nhất hòa bình và “triết lý nhà nước” của Trung Quốc, cho thấy rằng không có mối đe dọa đối đầu quân sự.

“Tôi cho rằng Trung Quốc không cần thiết phải sử dụng vũ lực. Trung Quốc là một nền kinh tế hùng mạnh khổng lồ, và xét về sức mua tương đương, Trung Quốc là nền kinh tế số một thế giới trước Mỹ hiện nay ”, Tổng thống Nga cho biết, theo một bản dịch.

“Bằng cách gia tăng tiềm năng kinh tế này, Trung Quốc có khả năng thực hiện các mục tiêu quốc gia của mình. Tôi không thấy bất kỳ mối đe dọa nào ”.


Ông Putin cũng giải quyết các mối quan hệ căng thẳng về Biển Đông, nơi Nga cố gắng duy trì lập trường trung lập đối với yêu sách lâu đời và bị quốc tế từ chối của Trung Quốc đối với các vùng biển rộng lớn gần đó.

“Về Biển Đông, có, có một số lợi ích mâu thuẫn và trái ngược nhau nhưng quan điểm của Nga là dựa trên thực tế rằng chúng tôi cần tạo cơ hội cho tất cả các nước trong khu vực, không có sự can thiệp từ các cường quốc ngoài khu vực, để có một cuộc trò chuyện thích hợp dựa trên các quy tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, ”ông nói.

“Đó phải là một quá trình đàm phán, đó là cách chúng ta nên giải quyết mọi tranh cãi và tôi tin rằng có tiềm năng cho điều đó, nhưng nó vẫn chưa được sử dụng đầy đủ cho đến nay.”

 ----o00o----

www.Uviet.net