Na Uy: Truy lùng kẻ bắn cung lén lúc sát hại 5 mạng người

Ngày:14/10/2021  

UvietNet (14/10/2021): Khi đất nước rơi vào tình trạng báo động, cảnh sát đã cố gắng điều tra một vụ tấn công ở một thị trấn cách Oslo 50 dặm.

OSLO - Một người đàn ông được trang bị cung tên đã đi hung hãn ở một thị trấn bên ngoài Oslo của Na Uy vào hôm thứ Tư, giết chết 5 người và làm bị thương 2 người khác, các nhà chức trách cho biết.

bên ngoài Oslo của Na Uy vào hôm thứ Tư, giết chết 5 người


Cuộc tấn công diễn ra ở Kongsberg, một thị trấn có 26.000 dân, cách Oslo khoảng 50 dặm về phía tây nam. Một nghi phạm đã được thông báo là đang bị giam giữ.

Cảnh sát trưởng Oyvind Aas nói với các phóng viên: “Thông tin mà chúng tôi có được, người này đã thực hiện những hành động này một mình.


Cuộc tấn công bắt đầu ngay sau 6 giờ chiều, khi kẻ tấn công bắt đầu đi qua trung tâm thị trấn. Cư dân được kêu gọi tìm nơi trú ẩn bên trong. Nửa giờ sau, một nghi phạm đã bị bắt giữ, cảnh sát cho biết.


Trên khắp đất nước, cảnh sát Na Uy, những người thường không được trang bị vũ khí, được phép mang vũ khí "do vụ việc nghiêm trọng ở Kongsberg", nhà chức trách cho biết trong một tuyên bố vào cuối ngày thứ Tư. Họ mô tả nó như một biện pháp phòng ngừa những kẻ tấn công quái ác.

bên ngoài Oslo của Na Uy vào hôm thứ Tư, giết chết 5 người


“Cảnh sát hiện không có dấu hiệu cụ thể nào cho thấy có sự thay đổi mức độ đe dọa trong nước,” tuyên bố cho biết.


Nhưng cuộc tấn công đã khiến đất nước căng thẳng. Các bệnh viện đã được đặt trong tình trạng báo động. Bộ Tư pháp cũng vậy.


Thủ tướng Erna Solberg cho biết: “Vụ việc đã khiến tất cả chúng ta chấn động. “Tin tức thật kinh hoàng. Tôi hiểu rằng mọi người đang trở nên sợ hãi ”.

Các nhà chức trách không công bố ngay lập tức thông tin về nghi phạm.


“Điều tự nhiên là phải cân nhắc xem đó có phải là một sự kiện khủng bố hay không”, Cảnh sát trưởng Aas cho biết tại một cuộc họp báo, đồng thời nói thêm rằng “còn quá sớm để nói chắc chắn động cơ của người đàn ông này là gì”.


Thủ tướng Solberg cũng đưa ra quan điểm tương tự.

“Tôi nhấn mạnh rằng chúng tôi không biết liệu đó có phải là khủng bố hay không,” cô nói.

Kẻ tấn công dao động khắp một vùng rộng lớn của thành phố, khiến các nhà điều tra phải lùng sục khắp hiện trường vụ án. Các nhà chức trách cho biết không có cảnh sát nào bị thương trong vụ tấn công.

Giết người rất hiếm ở Na Uy. Ở một quốc gia có dân số hơn 5 triệu người, đã xảy ra 31 vụ giết người vào năm 2020, hầu hết liên quan đến những người quen biết nhau.


Nhưng cuộc tấn công hôm thứ Tư diễn ra chỉ vài tháng sau khi người Na Uy đánh dấu một kỷ niệm đáng nhớ: Một thập kỷ trước, quốc gia này phải hứng chịu cuộc tấn công đẫm máu nhất kể từ Thế chiến thứ hai. Vào tháng 7 năm 2011, một phần tử cực đoan cánh hữu đã kích nổ một quả bom ở Oslo và sau đó nổ súng điên cuồng tại một trại hè chính trị dành cho thanh niên trên hòn đảo nhỏ Utoya. Hàng chục người đã thiệt mạng.


Trong những năm kể từ khi vụ thảm sát xảy ra, Na Uy đã phải vật lộn để tính toán về những tổn thương và buộc phải vật lộn với những câu hỏi đau đớn về điều gì có thể khiến một cá nhân xa rời các nguyên tắc dân chủ, cùng với doanh thu từ nhiên liệu hóa thạch, đã mang lại cho người Na Uy một tiêu chuẩn sống cao nhất thế giới.


Trong khi đó là vụ giết người tồi tệ nhất ở đất nước phần lớn yên bình, cách đây hơn hai năm, một thanh niên đã bị buộc tội cố ý giết người sau khi anh ta bước vào một nhà thờ Hồi giáo gần Oslo với vũ trang, mặc áo giáp và đội mũ bảo hiểm. Anh ta đã bị chế ngự bởi một người thờ phượng.


Khi các nhà điều tra làm việc theo cách của họ qua thị trấn nhỏ Kongsberg vào thứ Tư, người dân bày tỏ sự kinh hoàng và không tin rằng đất nước của họ, và lần này là quê hương của họ, có thể là mục tiêu của bạo lực như vậy.

Thị trưởng Kari Anne Sand nói: “Đây là một thảm kịch, hoàn toàn khủng khiếp. “Đây là điều mà bạn tin rằng không thể xảy ra ở Kongsberg. Bây giờ chúng tôi chỉ phải xử lý nó theo cách tốt nhất có thể. ”

 ----o00o----

www.Uviet.net