Các Động vật tiếp tục tiến hóa thành cua và các nhà khoa học không biết lí do tại sao

Ngày:16/10/2021  

UvietNet (16/10/2021): Đó là sự thật: Cua liên tục xuất hiện trong tự nhiên, và nó làm phiền các nhà khoa học đến nỗi họ đã được liên bang tài trợ để đi đến tận cùng của nó.

tiến hóa thành cua

Hiện tượng này được biết đến rộng rãi đến nỗi nó đã được đặt một cái tên - carci hoá (carcinization), một thuật ngữ đã được sử dụng trong hơn 140 năm. Thông qua quá trình này, cua, loài sinh vật bãi biển mà chúng ta đều biết và yêu thích, đã tiến hóa ít nhất 5 lần từ các nhóm động vật giáp xác riêng biệt, Newsweek cho biết.


Những nhóm này có một tổ tiên chung, nhưng cách đây hơn 300 triệu năm. Điều đó có nghĩa là còn rất nhiều thời gian để tiến hóa, nhưng những con cua vẫn tiếp tục đến.

Heather Bracken-Grissom, phó giáo sư tại Viện Môi trường và Khoa Khoa học Sinh học tại Đại học Quốc tế Florida, người đang nghiên cứu hiện tượng này cho biết: “Quá trình canxi hóa có thể được định nghĩa là quá trình tiến hóa dẫn đến hình dạng giống con cua.

"Chúng tôi biết quá trình này đã diễn ra nhiều lần và khoản tài trợ hiện tại của chúng tôi là nhằm mục đích hiểu rõ hơn về các trình điều khiển và tác động của nó."

Không phải tất cả các loài đã trải qua quá trình ung thư hóa đều trở thành cua theo nghĩa kỹ thuật. Một số chỉ đơn thuần trở nên giống cua, thông qua hình dạng và hình dạng của chúng. Các loài bị ung thư hóa có thể được chia thành hai nhóm chính: Brachyura, là cua thật, và Anomura, hoặc cua giả.


Nhưng nó vẫn đặt ra câu hỏi: Điều gì đã làm nên thành công của hình dạng con cua khiến các loài tiếp tục cố gắng bắt chước nó?

Joanna Wolfe, một nhà nghiên cứu tại Khoa Sinh học Tiến hóa & Sinh vật tại Đại học Harvard, đã tìm hiểu vấn đề này.


Bà nói với Newsweek : “Ít nhất 5 nhóm động vật giáp xác đã phát triển thành cơ thể giống cua. Chúng bao gồm hầu hết các loài eubrachyurans — nhóm bao gồm hầu hết các loài cua đất — cộng với cua xốp, cua sứ, cua hoàng đế và cua đá có lông.


Vậy bằng cách nào đã khiến những sinh vật này có kết thúc tồi tệ như vậy? Wolfe giải thích, quá trình ung thư hóa liên quan đến việc tạo ra nhiều đặc điểm giống cua khác nhau, chẳng hạn như một chiếc mai dẹt, thường tròn (vỏ trên), và một nếp gấp (bụng) nằm dưới thân.

Tìm kiếm lý do

Tại sao họ làm điều này là một câu hỏi khác. “Chúng tôi vẫn chưa chắc chắn,” Wolfe nói. "Phần nếp gấp dưới thân làm mục tiêu nhỏ hơn cho những kẻ săn mồi. Có lẽ loài cua có khả năng chui vào những nơi nhỏ để ẩn náu tốt hơn. Có lẽ chúng có thể di chuyển nhanh hơn nhờ khả năng đi ngang.


"Nhưng vẫn chưa có bằng chứng thực nghiệm trực tiếp so sánh các hình thức khiến chúng carci hóa và chưa được calci hóa về cách chúng có thể hoạt động ở một số chiến lược này."

Có thể cho rằng cua là một dạng tiến hóa cuối cùng nào đó, nhưng các chuyên gia cho rằng không phải vậy.


"Bất kể ưu điểm là gì, chúng không áp dụng cho tất cả các môi trường sống vì một số nhóm cũng đã mất quá trình carci hóa; một ví dụ hiện đại là cua ếch."


Lĩnh vực nghiên cứu của Wolfe và Bracken-Grissom nhằm một phần tìm hiểu xem liệu các dạng tiến hóa giống cua có thể được dự đoán hay không. Rất may, cả hai đều không nghĩ rằng con người có thể sớm biến thành cua .

Nghiên cứu năm 2021 của họ về chủ đề, Làm thế nào để trở thành một con cua: Những hạn chế về kiểu hình đối với một kế hoạch cơ thể định kỳ , đã được công bố trên tạp chí BioEssays vào tháng Ba.


Cập nhật 14/10/21, 10:18 sáng EDT: Bài viết này đã được cập nhật để làm rõ loài cua nào là eubrachyurans.

 ----o00o----

www.Uviet.net