Hàng loạt cố vấn quân sự thời Trump bị sa thải

Ngày:09/09/2021  
Chính quyền Joe Biden vừa yêu cầu 11 quan chức được Trump bổ nhiệm vào ban cố vấn trong các học viện quân sự phải từ chức hoặc bị sa thải.

Hãng tin CNN hôm 8/09 dẫn nguồn thạo tin cho biết những người bị yêu cầu từ chức bao gồm các cựu quan chức nổi tiếng trong chính quyền cựu tổng thống Donald Trump, như cựu thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer, cựu cố vấn cấp cao cho tổng thống Kellyanne Conway và cựu cố vấn an ninh quốc gia HR McMaster.

Khi không tiếp tục làm việc tại Nhà Trắng, ba người này được Trump bổ nhiệm vào các ban cố vấn của Học viện Hải quân, Học viện Không quân và Học viện Lục quân West Point.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki hôm 8/9 xác nhận thông tin này, cho hay mục tiêu của Biden là "đảm bảo những người được đề cử và làm việc trong các ban cố vấn này đủ điều kiện làm việc, phù hợp với các giá trị của chính quyền", dù họ thuộc đảng Dân chủ hay Cộng hòa.

Theo trang web của Học viện Không quân, ban cố vấn học viện quân sự được thành lập để giám sát "tinh thần, kỷ luật, môi trường xã hội, chương trình giảng dạy, hướng dẫn, trang thiết bị thể chất, các vấn đề tài chính, phương pháp học tập và các vấn đề khác" liên quan các học viện quân sự quốc gia. Các cố vấn họp vài lần trong năm để đưa ra lời khuyên và khuyến nghị cho giám đốc học viện.

Nhiệm kỳ của các thành viên ban cố vấn là ba năm. Một số trong nhóm 11 quan chức cố vấn cho biết họ sẽ không từ chức, trong khi Spicer cho biết ông dự định tuân thủ yêu cầu của chính quyền Biden.

Nguyễn Thế Anh