Hãng Chip Intel bị cáo buộc vi phạm bằng sáng chế FinFET, thua cuộc lần thách thức thứ 6 trước Học viện Khoa học Trung Quốc

Ngày:20/09/2021  
FinFET đã đóng vai trò là công nghệ nền tảng cho bộ vi xử lý của Intel kể từ năm 2011, là thành phần quan trọng trong hầu hết mọi bộ vi xử lý mà hãng này bán ra. 

Tuy nhiên, Intel đã bị lôi kéo vào một vụ kiện vi phạm bằng sáng chế ở Trung Quốc kể từ năm 2018 với một phòng thí nghiệm R&D do chính phủ Trung Quốc tài trợ khẳng định rằng công ty Chip Intel đã vi phạm bằng sáng chế FinFET của mình.


sáng chế FinFET


Intel đã phản ứng bằng cách thách thức tính hợp lệ của bằng sáng chế, nhưng gần đây họ đã thua lần thách thức thứ Sáu với Hội đồng tái thẩm định bằng sáng chế của chính Trung Quốc, đánh dấu một bước lùi đối với Intel trong trường hợp này vì họ muốn tránh lệnh cấm bán dòng sản phẩm 'Core' của mình với các bộ vi xử lý ở Trung Quốc.

Viện Vi điện tử thuộc Viện Khoa học Trung Quốc (IMECAS) đã đệ đơn kiện Intel lên Tòa án cấp cao Bắc Kinh vào năm 2018, yêu cầu bồi thường thiệt hại 200 triệu nhân dân tệ (khoảng 31 triệu USD) cộng với chi phí kiện tụng. Quan trọng hơn, vụ kiện cũng tìm kiếm lệnh cấm bán dòng chip 'Core' của Intel mà họ sử dụng cho các sản phẩm khách hàng của mình, ít nhất là cho đến khi hai bên có thể đi đến thỏa thuận cấp phép. 


Intel đã cung cấp tuyên bố sau cho trang web Tom's Hardware về những phát triển mới nhất của vụ kiện:

" Quyết định này có thể bị kháng cáo và Intel mong được tòa án xem xét cân bằng về các thách thức về tính không hợp lệ của Intel đối với bằng sáng chế đã được khẳng định ."


IMECAS cũng đã nộp hai vụ kiện vi phạm bằng sáng chế khác chống lại Intel (chi tiết bên dưới). Intel không thể ấn định số tiền bằng đô la cho tổng số thiệt hại tiềm ẩn, nói rằng , "[...] chúng tôi không thể ước tính hợp lý về tổn thất tiềm ẩn hoặc phạm vi tổn thất, nếu có, phát sinh từ những vấn đề này. Chúng tôi tranh chấp IMECAS tuyên bố và có ý định mạnh mẽ bảo vệ chống lại chúng . " 

Sự thất bại mới nhất của Intel trong trường hợp FinFET sau một chuỗi dài nỗ lực của công ty nhằm đưa quy trình xem xét bằng sáng chế của Inter Partes trở nên thân thiện hơn tại Văn phòng Thương hiệu và Sáng chế Hoa Kỳ. Tuy nhiên, USPTO đã từ chối xét xử vụ việc, để lại tranh chấp cho các cơ quan cấp bằng sáng chế Trung Quốc. 

Intel đã bắt đầu sử dụng các thiết kế FinFET với sự ra mắt của bộ vi xử lý Ivy Bridge 22nm thế hệ thứ ba vào năm 2011 và tiếp tục sử dụng công nghệ này trong các sản phẩm mới nhất của mình. Tranh chấp xoay quanh bằng sáng chế 457 ( CN 102956457 ), còn được gọi là "bằng sáng chế FinFET." IMECAS cũng kiện Dell Trung Quốc và Công ty Công nghệ Thông tin Thế kỷ JingDong (JD) vì vi phạm bằng sáng chế '457, nhưng những công ty này đã yêu cầu Intel bồi thường.


Intel đã đạt được một số thành công khi thách thức tính hợp lệ của bằng sáng chế - ba trong số các tuyên bố trong bằng sáng chế bị coi là không hợp lệ. Tuy nhiên, 11 trong số các tuyên bố vẫn có hiệu lực thi hành. Điều đó có nghĩa là, trừ bất kỳ thách thức thành công nào khác, vụ kiện vi phạm chống lại Intel sẽ được tiến hành. 

IMECAS cũng đã mở rộng nỗ lực của mình bằng cách kiện Intel trong hai hành động vi phạm bằng sáng chế khác liên quan đến việc bán và sản xuất bộ vi xử lý Core i3 ( CN 102386226 - '226 Patent), lần này liên quan đến công nghệ MOSFET. Những hành động này cũng yêu cầu các lệnh và bồi hoàn chi phí kiện tụng, nhưng khác ở chỗ IMECAS có quyền yêu cầu một số tiền thiệt hại không xác định. 

Rõ ràng là Intel sẽ sử dụng hết các lựa chọn khi chống lại các vụ kiện vi phạm, nhưng IMECAS có lợi thế là trên sân nhà của mình (theo đúng nghĩa đen). Ngoài ra, theo ICsmart , với hơn 5.000 bằng sáng chế được nộp ở Trung Quốc và 500 được nộp ở nước ngoài, cùng với 1.505 bằng sáng chế về công nghệ vi mạch, IMECAS có nhiều kinh nghiệm về luật bằng sáng chế và là một đương sự dày dạn kinh nghiệm.

Intel cũng không xa lạ với các vụ kiện tụng, vì vậy chúng ta có thể mong đợi những vụ kiện này sẽ kéo dài thêm một thời gian nữa. Thách thức tính hợp lệ của bằng sáng chế FinFET là một trong những bước đầu tiên của quy trình - Intel và IMECAS sẽ ra tòa ngay khi những nỗ lực đó đã cạn kiệt. Tuy nhiên, có vẻ như Intel đang hết các lựa chọn để thách thức tính xác thực của bằng sáng chế, vì vậy trường hợp này có thể được đưa vào phòng xử án hoặc xem xét giải quyết trong những tháng tới. 

Bộ phận pháp lý của Intel chắc chắn là bận rộn: Công ty cũng đang trong giai đoạn của một loạt dài chạy các vụ kiện từ VLSI mà ta đã thấy công ty bị phạt 2,18 tỷ $ cho một trường hợp nhưng nổi lên chiến thắng trong một. Intel vẫn đang tiến hành các vụ kiện khác với VLSI. Theo Intel, những vụ kiện này có thể tiêu tốn 11 tỷ USD nếu thua trong các cuộc chiến pháp lý với VLSI ở tất cả các bang. Ngoài ra còn có các vụ kiện khó chịu liên quan đến các lỗ hổng Meltdown và Spectre và sự chậm trễ của CHIP 7nm của công ty . 

www.Uviet.net