Đảng Dân chủ Xã hội đánh bại liên minh của Angela Merkel trong cuộc bầu cử lịch sử ở Đức

Ngày:27/09/2021  
  • Kết quả sơ bộ vào sáng hôm thứ Hai cho thấy Đảng Dân chủ Xã hội trung tả giành được 25,8% số phiếu bầu, theo tin từ Viên chức Liên bang của nước này.
  • Theo kết quả ban đầu, khối cực hữu của  bà Angela Merkel gồm Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo và Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo chỉ nhận được 24,1% số phiếu.
  • Cuộc bầu cử có ý nghĩa quan trọng vì nó báo trước sự ra đi của Angela Merkel, người đang chuẩn bị rời nhiệm sở sau 16 năm cầm quyền.
Bầu cử ở Đức đang hướng tới các cuộc đàm phán liên minh khó khăn và một thỏa thuận chia sẻ quyền lực ba bên có thể xảy ra ở Berlin, sau một trong những cuộc bỏ phiếu quan trọng nhất của đất nước trong những năm gần đây.
Olaf Scholz vẫy tay trên sân khấu tại trụ sở Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) sau khi các ước tính được phát sóng ở Berlin vào ngày 26/09/2021 sau cuộc tổng tuyển cử ở Đức.

Kết quả sơ bộ vào sáng thứ Hai cho thấy Đảng Dân chủ Xã hội trung tả giành được tỷ lệ phiếu bầu lớn nhất với 25,9%, theo Viên chức Liên bang của đất nước, nhưng không đạt được đa số để cầm quyền một mình.

Theo kết quả ban đầu, khối cực hữu của Angela Merkel gồm Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo và Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo nhận được 24,1% phiếu bầu. Merkel sẽ từ chức sau 16 năm làm thủ tướng nhưng liên minh bảo thủ của bà, đang hướng tới kết quả bầu cử tồi tệ nhất kể từ Thế chiến II, vẫn có thể bám trụ bằng cách đóng một vai trò quan trọng trong liên minh cuối cùng.

Đảng Xanh dự kiến ​​sẽ nhận được 14,8% phiếu bầu. Đảng Dân chủ Tự do tự do được nhìn thấy với 11,5%, trong khi đảng Cánh hữu Thay thế cho nước Đức được nhìn thấy với 10,3%. Đảng Die Linke cánh tả dự kiến ​​sẽ giành được 4,9% số phiếu bầu.

Sau các cuộc thăm dò ý kiến ​​xuất cảnh vào tối Chủ nhật, cả hai ứng cử viên chính cho chức thủ tướng, Olaf Scholz của SPD và Armin Laschet của CDU-CSU, ngay lập tức tuyên bố được ủy nhiệm điều hành. Nhưng các cuộc đàm phán của liên minh, có thể bắt đầu vào thứ Hai, có thể sẽ mất vài tuần hoặc thậm chí vài tháng.

Bình luận sau cuộc thăm dò ý kiến, Laschet thừa nhận kết quả là đáng thất vọng và nói rằng nó đặt ra một “thách thức lớn” cho Đức.

“Chúng tôi không thể hài lòng với kết quả của cuộc bầu cử,” Laschet nói với những người ủng hộ của mình, theo bản dịch của hãng tin Reuters.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để xây dựng một chính phủ do phe bảo thủ lãnh đạo bởi vì người Đức cần một liên minh tương lai hiện đại hóa đất nước của chúng tôi.

Báo hiệu rằng một liên minh khác chỉ với SPD là không thể xảy ra, Laschet nói thêm rằng “có thể đây sẽ là lần đầu tiên chúng tôi có một chính phủ với ba đối tác”.

Trong khi đó, Scholz, đương kim Bộ trưởng Tài chính và Phó Thủ tướng Đức, nói rằng đảng phải “chờ kết quả cuối cùng - và sau đó chúng tôi bắt tay vào làm việc”, theo Reuters.

Ông nói thêm rằng “nhiều công dân đã bỏ phiếu cho SPD vì họ muốn thay đổi chính phủ và vì họ muốn tên của thủ tướng tiếp theo là Olaf Scholz.”

Liên minh có thể hiện hữu

Kết quả ban đầu có nghĩa là SPD hoặc CDU-CSU sẽ phải thành lập một liên minh với hai đảng khác, có thể là Greens và FDP, để đạt được đa số.

Trong các cuộc bầu cử ở Đức, đảng chiến thắng không tự động bổ nhiệm thủ tướng tiếp theo vì đa số là rất hiếm; thay vào đó, thủ tướng được quốc hội bỏ phiếu sau khi chính phủ liên minh được thành lập.

Các chuyên gia Đức như Holger Schmieding, chuyên gia kinh tế trưởng tại Ngân hàng Berenberg, cho biết những dự báo ban đầu không làm rõ được triển vọng về nhà lãnh đạo tiếp theo của Đức và sự thành lập của chính phủ.

“Đúng như dự đoán, cả liên minh ‘đèn giao thông’ do Scholz lãnh đạo gồm SPD ‘đỏ’ với đảng Xanh và FDP tự do ‘vàng’ và liên minh ‘Jamaica’ gồm CDU-CSU ‘đen’ của Laschet với Greens và FDP đều có thể . SPD và Greens, những người thân thiết, có khả năng sẽ mở rộng đề nghị cho FDP trong khi CDU-CSU và FDP, những người cũng thân thiết, sẽ cố gắng đưa Greens tham gia, ”Schmieding cho biết trong một ghi chú nghiên cứu vào tối Chủ nhật.

Để người Xanh tham gia vào một liên minh được gọi là “Jamaica” (được đặt tên như vậy vì màu của các bên liên quan sao chép màu cờ của Jamaica), CDU-CSU có thể phải nhượng bộ những người Xanh, và hơn cả khối Schmieding lưu ý.

Rủi ro được loại bỏ?

Trong khi thủ tướng tiếp theo của Đức vẫn còn là một bí ẩn cho đến nay, các dự báo dường như xua tan lo ngại của nhà đầu tư rằng đất nước có thể kết thúc với liên minh của SPD, Die Linke và Greens, một liên minh trong chính phủ, Schmieding nói. , “Có thể làm suy giảm xu hướng tăng trưởng thông qua việc tăng thuế, đảo ngược cải cách và các quy định quá mức.”

“Nếu kết quả chính thức xác nhận các cuộc thăm dò ý kiến ​​- một con số lớn nếu như kết quả đã gần kề và tỷ lệ cử tri bưu điện cao lên đến 50% có thể khiến các cuộc thăm dò ý kiến ​​rút lui kém tin cậy hơn bình thường - chúng tôi sẽ thở phào nhẹ nhõm. Cho đến khi các cuộc thăm dò rút lui, chúng tôi đã gắn 20% rủi ro vào một kịch bản rủi ro đuôi như vậy, ”ông nói.

Phát biểu với Annette Weisbach của CNBC vào tối Chủ nhật, Florian Toncar, một nhà lập pháp của FDP ủng hộ doanh nghiệp, cho biết “một khía cạnh tốt của kết quả ngày hôm nay là liên minh cánh tả bao gồm cả [Die Linke] cực tả có lẽ không có đa số, vì vậy tạo điều kiện cho mọi thứ rất nhiều.

Tại sao nó quan trọng
Cuộc bầu cử có ý nghĩa quan trọng vì nó báo trước sự ra đi của bà Merkel, người đang chuẩn bị rời nhiệm sở sau 16 năm làm lãnh đạo.

Các cuộc bầu cử gần đây của Đức đã không tạo ra bất kỳ bất ngờ thực sự nào với việc bà Merkel tái đắc cử một cách tương đối chắc chắn. Nhưng cuộc chạy đua bầu cử này đã nổi bật vì quá gần để gọi, ngay cả trong những ngày cuối cùng trước cuộc bỏ phiếu.

Đảng Xanh rất nổi tiếng và dẫn đầu trong các cuộc thăm dò tại một thời điểm vào tháng Tư. Sau đó, nó đã bị Đảng Dân chủ Xã hội vượt qua, đảng này đã cố gắng giữ vị trí dẫn đầu nhẹ trong những tuần gần đây.

CDU của bà Merkel và đảng chị em Bavaria của nó, CSU, đã không thu hút được người Đức, và khoảng 40% cử tri được cho là chưa quyết định sẽ bỏ phiếu cho ai trong tuần trước cuộc bầu cử.
Liên minh bảo thủ đã thống trị nền chính trị Đức kể từ năm 1949, khi các đảng thành lập một nhóm nghị viện và tranh cử trong cuộc bầu cử liên bang đầu tiên sau Thế chiến thứ hai.

Trong những năm gần đây, đảng này đã không còn ủng hộ những cử tri trẻ tuổi của Đức, những người đang ưu tiên các chính sách xanh và muốn thấy Đức đầu tư và hiện đại hóa các ngành công nghiệp và cơ sở hạ tầng tồi tàn của mình.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra cả ngày Chủ nhật, từ 8 giờ sáng đến 6 giờ chiều, giờ địa phương, tại các điểm bỏ phiếu trên khắp đất nước mặc dù một tỷ lệ lớn cử tri đã chọn bỏ phiếu qua bưu điện trong cuộc bầu cử này, do đại dịch coronavirus.

www.Uviet.net